Thanh tra điểm mặt nhiều vi phạm tại các dự án do Ban Quản lý các dự án Đường thuỷ làm chủ đầu tư

Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng của Ban Quản lý các dự án Đường thuỷ - Bộ Giao thông Vận tải (cũ), Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Sử dụng vật liệu không có giấy chứng nhận hợp quy, nghiệm thu sai khối lượng

Tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng, cơ quan thanh tra cho rằng, trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ thiết kế không đủ cơ sở để tính toán khối lượng: không có bản vẽ mặt cắt ngang điển hình bến phà tạm phục vụ thi công; không có bản vẽ mặt cắt đại diện hố đào thi công móng cơ kè tại hạng mục kè bảo vệ bờ.

dji-0885-jpg-1679331447.jpg
Quang cảnh kênh Chợ Gạo. Ảnh: ITN

Về công tác ký kết và thực hiện hợp đồng xây lắp, theo KLTT, tại hợp đồng, quy định nghĩa vụ của bên giao thầu không có nội dung về: Kiểm tra biện pháp bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của bên nhận thầu tại gói thầu; hợp đồng không có thỏa thuận về số lần thanh toán, thời điểm thanh toán và điều kiện thanh toán; không xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra trong trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng tại gói thầu; không thống nhất mức thu hồi tiền tạm ứng qua các lần thanh toán. Đồng thời, hợp đồng thi công các gói thầu xây lắp là hợp đồng điều chỉnh giá nhưng không quy định cụ thể nguồn thông tin thay thế khi thông tin về giá hoặc chỉ số giá xây dựng của cơ quan nhà nước, không có, hoặc có nhưng không phù hợp với nội dung, tính chất công việc và các điều kiện cụ thể của hợp đồng. "Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Đường thuỷ và các nhà thầu thi công xây dựng" cơ quan thanh tra chỉ rõ.

Về hồ sơ quản lý chất lượng, thi công xây dựng công trình, không có hồ sơ chủ đầu tư kiểm tra điều kiện khởi công của các nhà thầu theo quy định; Không có hồ sơ chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị có liên quan về hệ thống quản lý thi công xây dựng, về nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân trong hệ thống quản lý thi công xây dựng của chủ đầu tư.

Tại gói thầu CG02-XL01; CG02-XL03, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ vật liệu xây dựng cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa; đá dăm dùng cho bê tông sử dụng tại công trường không có giấy chứng nhận hợp quy, giấy công bố hợp quy hoặc thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh. Đồng thời, nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư đầy đủ về tiến độ, chất lượng, khối lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Đường thuỷ, nhà thầu tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ: "Trong công tác nghiệm thu đã nghiệm thu sai tăng khối lượng một số hạng mục công trình, dẫn đến thanh toán sai tăng số tiền hơn 212 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và Ban QLDA Đường thuỷ".

Cụ thể, theo KLTT, nhà thầu xây lắp Gói thầu CG2-XL01 là Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương; Gói thầu CG2-XL02 - Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Đông Sơn và Công ty Cổ phần xây dựng Công trình thủy Hà Nội; Gói thầu CG2-XL03 - Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình thủy; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy

Giá trị dự toán gói thầu sai tăng hơn 20,8 tỷ đồng

Còn tại Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1641/QĐ- BGTVT ngày 14.12.2022; Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.155 tỷ đồng, quy mô xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. KLTT chỉ rõ, trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không đủ cơ sở để tính toán khối lượng, không có bản vẽ thiết kế thể hiện kết cấu mặt bằng trạm trộn bê tông xi măng (gói thầu XL01; XL02).

Bản vẽ thiết kế cầu Mộc Hóa - gói thầu XL01 thể hiện kích thước trụ biên, trụ giữa sai lệch với thuyết minh tính toán, cụ thể: Trụ biên, thuyết minh thiết kế tính toán kết cấu phần thân trụ gồm 1 cột có bề rộng thân trụ 9m, bề dày thân trụ 1,4m, tuy nhiên bản vẽ thiết kế thi công thể hiện các trụ biên là dạng thân trụ gồm 3 cột có đường kính cột 1,4m; Trụ giữa: Thuyết minh thiết kế tính toán kết cấu có bề rộng thân trụ dưới là 9,2m, chiều cao thân trụ dưới là 10m, tuy nhiên bản vẽ thiết kế thi công thể hiện bề rộng thân trụ dưới là 9m, chiều cao thân trụ dưới là 6,9m.

images1920595-z5044897439730-f4a9a808869f4a2aede425c12ee084b1.jpg
Lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Ảnh: ITN

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công số 54/BCTĐ-KTTE ngày 20.10.2023 không có nội dung về: Sự đáp ứng yêu cầu của thiết kế xây dựng với nhiệm vụ thiết kế, quy định tại hợp đồng thiết kế và quy định của pháp luật có liên quan; sự phù hợp của giá trị dự toán xây dựng công trình với giá trị tổng mức đầu tư xây dựng; xác định giá trị dự toán xây dựng công trình.

"Công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn sai sót làm tăng giá trị dự toán gói thầu số tiền hơn 20,8 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Đường thủy, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn thẩm tra, cơ quan thẩm định là Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải", Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ.

Về công tác ký kết thực hiện hợp đồng xây lắp, thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ những vi phạm như: Hợp đồng quy định nghĩa vụ của bên giao thầu không có nội dung về: kiểm tra biện pháp bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của bên nhận thầu; không có thỏa thuận về số lần thanh toán, thời điểm thanh toán và điều kiện thanh toán; không xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra trong trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng.. Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Đường thuỷ và các nhà thầu thi công xây dựng.

Theo KLTT, nhà thầu xây lắp Gói XL1 là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Biển Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại Trường Thành; Giá trị dự toán gói thầu là 792 tỷ đồng; Nhà thầu xây lắp gói thầu XL2 là liên danh Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, Công ty Cổ phần Đại Thiên Trường; Giá trị dự toán gói thầu là 525 tỷ đồng.

KLTT cũng chỉ ra báo cáo của tư vấn giám sát (liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc - Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình 625 - Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy) thiếu đánh giá về công tác tổ chức thi công so với biện pháp thi công được phê duyệt; không thống kê các công tác thí nghiệm được thực hiện trong kỳ báo cáo, số lượng các kết quả thí nghiệm đối với từng loại thí nghiệm, không đánh giá việc kiểm soát chất lượng công tác thí nghiệm, kiểm tra vật liệu, sản phẩm xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình theo kế hoạch thí nghiệm được chấp thuận.

Với những vi phạm, sai sót trên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức vi phạm. Đồng thời, kiến nghị Ban QLDA Đường thủy kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức khắc phục, xử lý các tồn tại, vi phạm; kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng công trình, công tác nghiệm thu, thanh toán theo quy định.

Ban Quản lý các dự án Đường thủy và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định pháp luật đối với số tiền lập dự toán sai tăng tại dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) số tiền 20,8 tỷ đồng.

Đồng thời, thu hồi về tài khoản của chủ đầu tư số tiền 212 triệu đồng do nghiệm thu, thanh toán sai tại dự án Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).

"Ban Quản lý các dự án Đường thủy căn cứ vào quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định trong hợp đồng kinh tế và quy định của pháp luật, khắc phục đối với những vi phạm, sai sót nêu tại KLTT, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước. Trong quá trình thực hiện KLTT nếu phát hiện trường hợp gây thất thoát vốn ngân sách nhà nước, Ban Quản lý các dự án Đường thủy báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật", Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Kiểm tra - Giám sát

Nhiều hạng mục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Đồng Nai không tuân theo chỉ dẫn kỹ thuật
Phòng chống tham nhũng

Nhiều hạng mục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Đồng Nai không tuân theo chỉ dẫn kỹ thuật

Kết luận thanh tra (KLTT) số 18/KL-TTr của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều hạng mục công việc tại Dự án thành phần 2 (Km16+000 – Km34+200) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (Dự án) không thực hiện theo chỉ dẫn kỹ thuật.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Đồng Nai: Chưa đủ điều kiện vẫn nghiệm thu thanh toán
Phòng chống tham nhũng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Đồng Nai: Chưa đủ điều kiện vẫn nghiệm thu thanh toán

Kết luận thanh tra (KLTT) số 18/KL-TTr của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) vừa công bố đã chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại của chủ đầu tư, các đơn vị thi công tại Dự án thành phần 2 (Km16+000 – Km34+200 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (Dự án). Trong đó, nhiều hạng mục bê tông cốt thép chưa có kết quả thí nghiệm kiểm tra cường độ bê tông 28 ngày tuổi nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán.

Cường Thuận IDICO vướng nhiều sai phạm tại khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường
Phòng chống tham nhũng

Cường Thuận IDICO vướng nhiều sai phạm tại khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO, đơn vị vận hành khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường đã có nhiều sai phạm về môi trường, xây dựng, sử dụng đất khi chưa được cơ quan thẩm quyền có quyết định giao đất, cho thuê đất và từng bị UBND huyện Vĩnh Cửu xử phạt 120 triệu đồng, buộc khắc phục hậu quả.

Bình Phước: Nhiều tồn tại, hạn chế tại các dự án xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Đồng Phú
Phòng chống tham nhũng

Bình Phước: Nhiều tồn tại, hạn chế tại các dự án xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Đồng Phú

Thanh tra tỉnh Bình Phước phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế tại các dự án xây dựng đường nông thôn trên địa bàn huyện Đồng Phú, đề nghị Ban Quản lý các dự án huyện có trách nhiệm nộp số tiền hơn 168 triệu đồng vào ngân sách nhà nước đối với một dự án xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Các dự án bãi container ì ạch hơn 10 năm tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Vi phạm thuộc trường hợp thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án
Phòng chống tham nhũng

Các dự án bãi container ì ạch hơn 10 năm tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Vi phạm thuộc trường hợp thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 2/3 dự án bãi container ì ạch hơn 10 năm tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ có nhiều vi phạm thuộc trường hợp thu hồi đất, chấm dứt hoạt động dự án.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vi phạm tại gói thầu đầu tư thiết bị hơn 17,4 tỷ đồng
Phòng chống tham nhũng

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vi phạm tại gói thầu đầu tư thiết bị hơn 17,4 tỷ đồng

Kết luận thanh tra đã chỉ ra Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình triển khai Gói thầu số 4 thuộc Dự án đầu tư trang thiết bị giảng dạy trong trường sư phạm nhằm chuẩn bị cho việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo sư phạm sau năm 2015.

Bình Dương: Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân An Thạnh chưa có bằng đại học theo quy định
Phòng chống tham nhũng

Bình Dương: Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân An Thạnh chưa có bằng đại học theo quy định

Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng III đã công bố thông tin kết luận thanh tra, chỉ ra những vi phạm, tồn tại, hạn chế của Quỹ tín dụng nhân dân An Thạnh (TP. Thuận An, Bình Dương), trong đó có việc một số hoạt động không đúng nội dung giấy phép, Chủ tịch Hội đồng quản trị chưa có bằng đại học.

Hàng loạt vi phạm trong việc cho thuê và sử dụng đất công tại tỉnh Bến Tre
Phòng chống tham nhũng

Hàng loạt vi phạm trong việc cho thuê và sử dụng đất công tại tỉnh Bến Tre

Trong 10 năm, UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt 374 quyết định cho thuê hơn 2.175ha đất công, hầu hết là cho thuê không thông qua đấu giá. Việc cho thuê và sử dụng đất thuê có nhiều vi phạm, nhiều tổ chức được miễn tiền thuê đất không đúng quy định, nợ tiền thuê đất, cho thuê lại đất công để thu lợi trái phép hàng tỷ đồng...

Đồng Nai: Xem xét nghĩa vụ tài chính hơn 85 tỷ đồng tại dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Miền Đông
Phòng chống tham nhũng

Đồng Nai: Xem xét nghĩa vụ tài chính hơn 85 tỷ đồng tại dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Miền Đông

Theo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Miền Đông chuyển nhượng hơn 11.700m2 đất cho Công ty TNHH Phúc Đạt tại Dự án khu dân cư Khu phố 3, phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa nhưng chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính chính hơn 85 tỷ đồng.