Phê duyệt dự toán giá gói thầu sai tăng hơn 32 tỷ đồng
Theo KLTT, công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt và tạm phê duyệt dự toán còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán gói thầu số tiền hơn 32,3 tỷ đồng, trong đó: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 sai tăng số tiền gần 20,4 tỷ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên sai tăng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng; Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sai tăng số tiền 3,5 tỷ đồng.
"Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn thẩm tra, cơ quan thẩm định là Cục Quản lý đầu tư xây dựng", cơ quan thanh tra chỉ rõ.

Bên cạnh đó, tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, khung tên một số bản vẽ không có chữ ký của người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế; hồ sơ thiết kế một số hạng mục không đầy đủ thông số để tính toán khối lượng.
Tại dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, Chủ đầu tư không phê duyệt báo cáo kết quả khảo sát xây dựng; Vật liệu xây dựng cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa không có giấy chứng nhận hợp quy, giấy công bố hợp quy và/hoặc thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh; Không có kết quả thí nghiệm xác định thành phần nước dùng cho bảo dưỡng bê tông theo quy định; Không có kết quả thí nghiệm độ gồ ghề IRI của mặt đường BTNC12,5 được yêu cầu trong Chỉ dẫn kỹ thuật thi công.
Tại Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, hạng mục thoát nước mương M2B-1, M2B-2 thiết kế mặt cắt ngang, cốt thép không thể hiện giao cắt với mương cắt ngang như trong bình đồ thể hiện do đó không có cơ sở để tính toán khối lượng.
Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không có nội dung về: loại và cấp công trình; chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình; diện tích sử dụng đất. Vi phạm khoản 1 Điều 28 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Dự toán áp dụng hệ số chuyển đổi của đất K=1,39 để tính khối lượng đất mua đất nhưng không thực hiện thí nghiệm kiểm tra là không đúng với quy định; Công tác thi công thử lớp vật liệu cấp phối đá dăm loại I không có biên bản kiểm tra cao độ sau khi san, rải tại các khu vực nút đường lăn W2A giao với đường lăn E1, nút đường lăn W2A giao với đường Cất hạ cánh theo quy định.
Báo cáo cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện thất thoát ngân sách Nhà nước
Trước những vi phạm, sai sót trên Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 6 biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức vi phạm. Đồng thời, kiến nghị đối với Bộ GTVT (cũ) kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót; Chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận và các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục theo quy định pháp luật đối với các vi phạm, sai sót nêu tại Kết luận thanh tra.
Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư dự án tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia thực hiện dự án. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đối với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót. Tổ chức khắc phục, xử lý các tồn tại, vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình; công tác ký kết hợp đồng xây dựng, công tác điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng, công tác quản lý chất lượng công trình, công tác giám sát đánh giá đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ đạo các đơn vị tham gia thực hiện dự án tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt; thực hiện đầy đủ các nội dung về quản lý thi công xây dựng công trình theo quy định; các phòng của Ban quản lý dự án, các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng công trình, công tác nghiệm thu, thanh toán theo quy định, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ban QLDA căn cứ vào quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định trong hợp đồng kinh tế và quy định của pháp luật, làm việc với các đơn vị có liên quan, các nhà thầu để xử lý, khắc phục đối với những vi phạm, sai sót nêu tại Kết luận thanh tra.
Đặc biệt, cơ quan thanh tra yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định pháp luật đối với tổng số tiền lập dự toán sai tăng tại 3 dự án là 32,3 tỷ đồng.
Điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng do khối lượng trong hợp đồng sai tăng so với khối lượng trong thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Giá trị sai tăng tương ứng là 1,4 tỷ đồng tại dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng do lập đơn giá phát sinh cho công việc mới không có trong hợp đồng không đúng quy định số tiền 174 triệu đồng tại dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Tại dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện điều chỉnh giá hợp đồng theo đúng quy định của Hợp đồng kinh tế đã ký kết và quy định của pháp luật về điều chỉnh giá, không làm thất thoát vốn ngân sách Nhà nước.
"Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, nếu phát hiện trường hợp gây thất thoát ngân sách Nhà nước, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật", Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nhấn mạnh.