Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Thận trọng để bảo đảm an toàn

- Thứ Tư, 20/10/2021, 06:47 - Chia sẻ
​​​​​​​Trẻ em đang là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19 vì chưa được tiêm vaccine ngừa virus SARS- CoV-2. Trong khi nhiều quốc gia đã và đang triển khai tiêm vaccine cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, thì một số nước cũng cân nhắc sẽ tiêm cả cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Dẫu vậy, vấn đề này vẫn đang được xem xét thận trọng, kỹ càng để bảo đảm an toàn nhất cho thế hệ tương lai.
		Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Những thay đổi nào được thực hiện cho trẻ em?

Theo AFP, mới đây, hãng dược Pfizer của Mỹ yêu cầu được phê duyệt khẩn cấp từ giới chức y tế nước này về việc sử dụng vaccine của hãng cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Pfizer đã thử nghiệm trên hơn 2.000 trẻ em Mỹ từ 5 - 11 tuổi và đệ trình kết quả lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Liều lượng cho trẻ em trong độ tuổi đó bằng một phần ba so với liều lượng dành cho người lớn: 0,1 mL thay vì 0,3 mL. Hiện tại, vaccine Pfizer đang được tiêm cho đến độ tuổi trẻ nhất là 12.

Pfizer và BioNTech cho biết trẻ em trong các thử nghiệm phản ứng tốt với vaccine và phản ứng miễn dịch của các em là “mạnh mẽ” và “tương đương” với phản ứng được quan sát ở thanh thiếu niên lớn tuổi hơn và thanh niên từ 16 - 25 tuổi.

Nếu vaccine được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khi cơ quan này họp vào ngày 26.10, trẻ em trong độ tuổi trên - trong đó có khoảng 28 triệu người ở Mỹ - có thể bắt đầu tiêm chủng vào cuối tháng.

Trong khi nhiều quốc gia đã bắt đầu tiêm vaccine cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, rất ít quốc gia mở rộng tiêm chủng cho trẻ nhỏ hơn.

Vào ngày 15.9, Cuba bắt đầu sử dụng các liều vaccine Abdala và Soberana do nước này sản xuất cho trẻ em từ 2 - 11 tuổi. Cũng vào giữa tháng 9, Campuchia bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên bằng vaccine Sinovac của Trung Quốc. Sinovac đã được chấp thuận cho người lớn ở hơn 50 quốc gia, nhưng trước Campuchia chỉ có Trung Quốc cho phép sử dụng nó cho trẻ em trên ba tuổi. Sinovac cũng đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine của mình ở 14.000 trẻ em từ 6 tháng đến 17 tuổi ở Chile, Kenya, Malaysia, Philippines và Nam Phi.

Vào đầu tháng 8, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất bắt đầu cung cấp Sinopharm, một loại vaccine khác của Trung Quốc, cho trẻ em từ 3 - 17 tuổi.

Vào tháng 9, Venezuela tuyên bố sẽ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 3 - 18 tuổi vào tháng 10.

Ở Israel, trẻ em từ 5 - 11 tuổi có các yếu tố sức khỏe phức tạp, chẳng hạn như bệnh phổi mãn tính, bệnh tự miễn dịch hoặc các vấn đề về thần kinh, đã có thể tiêm phòng kể từ cuối tháng 7.

Hôm 18.10, Phó Tổng thống Ecuador Alfredo Borrero thông báo nước này đã chính thức bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trước đó gần 1 tuần, ngày 12.10, Ấn Độ cũng khuyến nghị sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 do công ty Bharat Biotech nước này sản xuất cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Giám sát chặt chẽ để bảo đảm an toàn

Ông Arnaud Fontanet, Cố vấn dịch tễ học của Chính phủ Pháp đặt ra câu hỏi chính là liệu nguy cơ do Covid-19 gây ra cho trẻ em trong độ tuổi này có lớn hơn nguy cơ mắc các tác dụng phụ có thể xảy ra hay không. Vài tháng gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho những người trưởng thành ở các nước nghèo hơn trước khi mở rộng tiêm chủng cho trẻ em ở các nước giàu. Tuy nhiên, trong chiến lược vaccine toàn cầu được công bố cách đây hơn chục ngày, WHO cho biết việc trẻ nhỏ có cần được tiêm vaccine hay không phụ thuộc vào cách virus SARS-CoV-2 phát triển và độ an toàn của vaccine đã được chứng minh ở nhóm tuổi đó.

Theo ông Fontanet, có thể ở một số nước Tây Âu “lưỡng lự hơn nhiều” so với Mỹ trong việc giảm độ tuổi tiêm chủng vì các ca nhiễm bệnh tương đối lành tính ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi, ngay cả với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế.

Tuy nhiên trên thực tế, Covid-19 là căn bệnh nguy hiểm nhất đối với người lớn tuổi, những người có tỷ lệ tử vong và nhập viện cao hơn trẻ em. Vì thế, nhiều quan chức y tế thế giới tin rằng, việc tiêm phòng cho trẻ em sẽ làm giảm sự lây lan của virus sang những người lớn dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, quy trình tiêm chủng cho nhóm đối tượng này cần được giám sát chặt chẽ để bảo đảm an toàn.

Theo Forbes, tại đất nước cờ hoa, khảo sát thăm dò ý kiến công chúng của Ipsos, được thực hiện từ ngày 22 - 28.9 trong số 1.014 người được hỏi, cho thấy đa số cha mẹ có con dưới 12 tuổi (chiếm khoảng 43%) “rất có khả năng” tiêm chủng cho con mình sau khi vaccine được phê duyệt cho độ tuổi này, trong khi 24% phần nào đó có khả năng, chỉ có 11% ít có khả năng cho con tiêm vaccine, 15% hoàn toàn không muốn tiêm chủng cho con và 8% không biết. Ngoài ra, trong số các bậc cha mẹ có con từ 12 - 18 tuổi - vốn đủ điều kiện tiêm vaccine Pfizer/BioNTech, 54% nói rằng, con họ đã được tiêm chủng.  

Ngọc Minh