Tây Ninh: Hàng loạt vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra nhiều sai sót của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản; đề nghị chuyển Cơ quan điều tra các trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý hình sự.  

Ngày 12.7, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có Thông báo kết luận thanh tra (KLTT) số 27/TB-TTr liên quan đến vấn đề chấp hành pháp luật về khoáng của UBND tỉnh Tây Ninh.

Hàng loạt sai sót

Nhiều thiếu sót của tỉnh Tây Ninh trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản -0
Mỏ khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh tại ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Quang Phương.

Theo đó, Thanh tra Bộ TN-MT đã thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS) từ ngày 1.7.2011 đến thời điểm thanh tra; việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép KTKS: Giấy phép số 2288/GP-UBND ngày 3.10.2017 (cấp cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh (Công ty Fico Tây Ninh), Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14.3.2018 (cấp cho Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh), Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21.4.2017 (cấp cho Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh), Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16.4.2015 DNTN Thành Phúc).

Bên cạnh đó là thanh tra việc tính tiền cấp quyền KTKS đối với một số giấy phép KTKS và công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ đối với mỏ đất san lấp tại ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Theo Thông báo KLTT, về khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS UBND tỉnh Tây Ninh không nêu tiêu chí khoanh định. Điều này không đúng theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9.3.2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (Nghị định số 15/2012/NĐ-CP).

Nhiều thiếu sót của tỉnh Tây Ninh trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản -0
Bên trong mỏ khai thác khoáng sản Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh tại ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Quang Phương.

Đối với việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá: UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện việc kiểm tra tọa độ, diện tích khu vực đề nghị KTKS và kiểm tra thực địa chậm thời hạn theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP và điểm a khoản 2 Điều 60 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29.11.2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (Nghị định số 158/2016/NĐ-CP) gồm: Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND.

Cấp giấy phép KTKS chậm thời hạn theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP, điểm b khoản 3 Điều 65 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP (Giấy phép số 2288/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).

Không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND cấp cho Công ty Fico Tây Ninh theo quy định.

Giấy phép số 687/GP-UBND không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP là không đúng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 55 Luật Khoáng sản.

Nhiều thiếu sót của tỉnh Tây Ninh trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản -0
Lối vào khu vực khai thác, vận chuyển cát xây dựng của Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh tại xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Quang Phương.

Cũng theo thông báo KLTT, UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt giá tính tiền cấp quyền KTKS không đúng theo quy định tại Điều 5, Điều 7 Nghị định số 203/2013/NĐ-CP (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).

Phê duyệt hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế - xã hội đối với huyện Dương Minh Châu không đúng theo quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12.11.2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư (Giấy phép số 687/GP-UBND). Phê duyệt thời điểm nộp tiền cấp quyền KTKS lần đầu chưa phù hợp với thời điểm cấp giấy phép KTKS (Giấy phép số 798/GP-UBND).

Xác định việc nộp tiền cấp quyền KTKS hàng năm không đúng theo quy định tại Nghị định số 203/2013/NĐ-CP và Nghị định số 67/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền KTKS (Giấy phép số 687/GPUBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).

Đề nghị chuyển cơ quan điều tra nếu phát hiện sai phạm 

Nhiều thiếu sót của tỉnh Tây Ninh trong việc chấp hành pháp luật về khoáng sản -0
Xe ben hạng nặng loại trên 30 tấn vận chuyển cát rời khu vực khai thác, vận chuyển cát xây dựng của Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh tại xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh công tác khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; tính tiền cấp quyền KTKS, cấp phép hoạt động KTKS…; chỉ đạo rà soát lại các quyết định về khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS và phê duyệt theo đúng quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, cần rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; các giấy phép cấp không đúng theo tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS.

Bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND cấp cho Công ty Fico Tây Ninh; chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc khai thác về độ sâu đối với đơn vị này và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Thanh tra Bộ TN-MT cũng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh rà soát, điều chỉnh phê duyệt tiền cấp quyền KTKS đối với tất cả các giấy phép KTKS đã tính không đúng quy định; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; tính tiền cấp quyền KTKS, cấp phép hoạt động KTKS…; chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra - Giám sát

Yêu cầu Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm
Phòng chống tham nhũng

Yêu cầu Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra về trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2023 (KLTT). Theo đó, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm.

Nhiều gói thầu mua nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, vi phạm khi đăng tải thông tin
Phòng chống tham nhũng

Nhiều gói thầu mua nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, vi phạm khi đăng tải thông tin

Nhiều gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn có giá trúng thầu nhiều tỷ đồng nhưng tỷ lệ tiết kiệm rất thấp. Đáng chú ý đơn vị còn vi phạm khi đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia chưa đúng quy định.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều thiếu sót trong chấp hành quy định pháp luật về lao động tại 2 doanh nghiệp nước sạch ở TP. Thủ Đức
Phòng chống tham nhũng

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều thiếu sót trong chấp hành quy định pháp luật về lao động tại 2 doanh nghiệp nước sạch ở TP. Thủ Đức

Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ ra hàng loạt thiếu sót, vi phạm của Công ty Cổ phần B.O.O nước Thủ Đức và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Sài Gòn trong thực hiện các quy định của pháp luật về lao động.

Bài 1: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang buông lỏng quản lý trước hàng loạt dự án chậm tiến độ, xây dựng không phép
Kiểm tra - Giám sát

Bài 1: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang buông lỏng quản lý trước hàng loạt dự án chậm tiến độ, xây dựng không phép

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra về trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2023 (KLTT). Hàng loạt sai phạm, thiếu sót đã được chỉ rõ.

Vì sao Công ty Logistics Phước Thuận đổ 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án đang vướng nhiều vi phạm?
Phòng chống tham nhũng

Vì sao Công ty Logistics Phước Thuận đổ 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án đang vướng nhiều vi phạm?

Dự án bãi container và dịch vụ cảng của Công ty Lưu Nguyên Cái Mép đang tồn tại nhiều vi phạm, hết hạn gia hạn sử dụng đất từ tháng 10.2020 nhưng vẫn được chấp thuận làm địa điểm tiếp nhận chất nạo vét từ Công ty Logistics Phước Thuận để san lấp.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án hay chỉ tập kết trên bờ?
Phòng chống tham nhũng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án hay chỉ tập kết trên bờ?

Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét tại khu đất Dự án bãi container và dịch vụ cảng của Công ty Cổ phần Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép ở phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Làm chủ đầu tư nhiều cụm công nghiệp, khu dân cư nhưng Công ty CP xây dựng 179 có doanh thu sụt giảm mạnh, lỗ luỹ kế hàng tỷ đồng, bị cưỡng chế nợ thuế
Kiểm tra - Giám sát

Làm chủ đầu tư nhiều cụm công nghiệp, khu dân cư nhưng Công ty CP xây dựng 179 có doanh thu sụt giảm mạnh, lỗ luỹ kế hàng tỷ đồng, bị cưỡng chế nợ thuế

Những con số doanh thu và lợi nhuận cho thấy hoạt động kinh doanh của Xây dựng 179 trong những năm gần đây vô cùng ảm đạm. Tính đến thời điểm cuối năm 2023 vừa qua, doanh nghiệp đang lỗ luỹ kế hơn 6 tỷ đồng.

Nhiều thiếu sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty Công ích Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Phòng chống tham nhũng

Nhiều thiếu sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty Công ích Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh xác định, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 12 chưa giải quyết xong khoản nợ phải trả hơn 2,6 tỷ đồng, nợ phải thu hơn 2,1 tỷ đồng tồn đọng từ nhiều năm qua, quản lý, sử dụng, cho thuê nhà đất chưa đúng quy định, chỉ đạo của cấp trên.