Xã hội

Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối với TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Tuấn 04/09/2025 13:58

Tỉnh Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh cùng thực hiện nhiều dự án giao thông kết nối 2 địa phương. Trong đó có tuyến đường sắt dài gần 60km, ưu tiên thực hiện 9 vị trí kết nối trên đường bộ, nạo vét sông để bảo đảm giao thông đường thủy.

tau-1678423535448206517460(1).jpg
Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối với TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh cùng kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sát Bàu Bàng - Mộc Bài có chiều dài khoảng 57km, trong đó đoạn qua Tây Ninh khoảng 27km, qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 30 km. Điểm đầu tại ga Tân Hưng, phường Bến Cát, TP. Hồ Chí Minh; điểm cuối là ga Mộc Bài thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Dự kiến thiết kế loại đường ray khổ 1,435m, đường đôi, mặt đường rộng 12,5m, lộ giới 40m.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài có tiềm năng lớn trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng.

Tuyến đường sắt này cũng được kỳ vọng thúc đẩy công nghiệp - logistics tại khu vực phía bắc TP. Hồ Chí Minh và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Trước đây, tuyến đường sắt này từng được tỉnh Bình Dương và Tây Ninh (cũ) đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đã được cập nhật vào quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay tuyến chưa được đưa vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh.

Ưu tiên đầu tư 9 vị trí kết nối trọng yếu trên đường bộ

19-4-2025-thong-xe-823d(1).jpg
Tuyến ĐT.823D được tỉnh Tây Ninh đầu tư với quy mô 6 làn xe, kết nối với TP. Hồ Chí Minh

Về đường bộ, tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh có 37 vị trí kết nối. Trong đó có 21 vị trí kết nối trên các tuyến đường hiện hữu; 9 tuyến đường đang triển khai đầu tư kết nối ở 11 vị trí; 5 tuyến kết nối có quy hoạch chưa triển khai đầu tư.

Căn cứ tình hình thực tế, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, đề xuất ưu tiên đầu tư 9 vị trí kết nối giao thông trọng yếu.

Cụ thể, tỉnh Tây Ninh đã đầu tư, triển khai thi công tuyến ĐT.823D dài 14,2km với quy mô 6 làn xe, nền đường 40m, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Để khai thác hiệu quả, tỉnh Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh sớm đầu tư đường mới Tây Bắc, bảo đảm đồng bộ với dự án ĐT.823D.

Tỉnh Tây Ninh kiến nghị TP. Hồ Chí Minh sớm triển khai đường Võ Văn Kiệt nối dài, kết nối với trục động lực Đức Hòa, hình thành tuyến giao thông liên vùng. Hiện đoạn tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh (đường Hải Sơn - Tân Đô) dài 4,7km đã hoàn thiện với 6 làn xe. Tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục đầu tư đoạn còn lại dài 23,5km, quy mô 8-10 làn xe, giải phóng mặt bằng 60m.

Kiến nghị TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 đoạn từ ranh giới hai địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc (dài khoảng 5,2km), từ 2 làn lên 4 làn xe.

Đối với Quốc lộ 50B, tỉnh Tây Ninh đề nghị TP. Hồ Chí Minh đầu tư đoạn từ ranh giới với Tây Ninh đến đường Phạm Hùng, để đồng bộ với 3 cây cầu trên tuyến ĐT.827E và các đường dẫn kết nối, quy mô 6 làn xe.

Tây Ninh đề xuất TP. Hồ Chí Minh sớm xây dựng cầu Rạch Dơi mới (dài 409m) cùng đoạn chỉnh tuyến khoảng 3km kết nối vào cầu. Về phía Tây Ninh, địa phương sẽ thi công đường dẫn vào cầu, đảm bảo kết nối đồng bộ với hạng mục do TP. Hồ Chí Minh đầu tư.

Tại dự án Cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh kiến nghị TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phần kinh phí tăng thêm của dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua Tây Ninh), ước tính khoảng 1.806 tỷ đồng. Nội dung này đã được UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất, giao các sở ngành phối hợp trình HĐND thành phố xem xét.

Tây Ninh đang nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.789 với quy mô 6 làn xe, mặt đường 21,5m, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Do đó, kiến nghị TP. Hồ Chí Minh sớm đầu tư nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 6 (từ ranh tỉnh Tây Ninh), kết nối Tỉnh lộ 15 và đường Vành đai 3 (đường ven sông Sài Gòn) vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.

Đề nghị TP. Hồ Chí Minh cùng Tây Ninh đầu tư tuyến Trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài) trong giai đoạn 2026-2030, với quy mô phân kỳ 4-6 làn xe, giải phóng mặt bằng 62m. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đoạn từ cầu Bình Thủy đến đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 22,7km. Tây Ninh phụ trách đoạn từ tuyến ĐT.784 đến QL22 dài 19,6km.

Tuyến đường và cầu kết nối số 1 (QL.56B) được kiến nghị đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng cầu kết nối và đoạn đường dài khoảng 0,5km đến nút giao ĐT.744. Tây Ninh đầu tư đoạn đường dài 9,4km, quy mô 4-6 làn xe, giải phóng mặt bằng 31-40m.

Ngoài ra, Tây Ninh kiến nghị TP. Hồ Chí Minh nạo vét sông Sài Gòn để bảo đảm luồng vận tải thủy từ cấp III hiện hữu thành cấp II theo quy hoạch, kết hợp tận thu sản phẩm từ nạo vét để phục vụ dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện đầu tư.


    Nổi bật
        Mới nhất
        Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt dài gần 60km kết nối với TP. Hồ Chí Minh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO