Tất cả cho kỳ bầu cử an toàn

- Thứ Bảy, 15/05/2021, 06:29 - Chia sẻ
Để bảo đảm an toàn trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, những ngày này lực lượng công an các địa phương đã và đang chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác; huy động tối đa lực lượng quyết tâm bảo đảm an ninh trật tự.
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại điểm bỏ phiếu phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Không để bị động 

Là một trong những địa bàn đông dân cư, có nhiều trường đại học, cao đẳng và người dân từ các tỉnh, thành khác về làm ăn, sinh sống trên địa bàn, do đó để bảo đảm an ninh, an toàn cho một kỳ bầu cử thành công, từ ngày 23.4.2021, thực hiện kế hoạch của Công an TP. Hà Nội, Công an Quận Bắc Từ Liêm đã chủ động triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 138 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Đồng thời có kế hoạch bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ bảo vệ điểm bầu cử.

Trao đổi công tác ứng trực bảo đảm an toàn cháy nổ, cứu hộ cứu nạn tại các điểm bầu cử với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Thượng tá Đỗ Anh Quyến cho biết: Công an Quận phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận, UBND 13 phường chủ động nắm tình hình, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tụ tập đông người, khiếu kiện, tự tử, tự thiêu bảo đảm an toàn về cháy, nổ trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, thường trực sẵn sàng chiến đấu kịp thời xử lý nhanh các vụ cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ xảy ra trên địa bàn. Qua kiểm tra, rà soát với 138 điểm bầu cử cơ bản thực hiện tốt các quy định bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; đưa ra các kiến nghị yêu cầu khắc phục như: bổ sung bình chữa cháy cũ, hỏng, hết hạn và đặt bình chữa cháy đúng nơi quy định.

Đặc biệt, không để sự cố cháy nổ xảy ra tại các điểm bỏ phiếu, những ngày qua, Công an quận đã tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho những người phục vụ bầu cử. Mục đích của việc này nhằm góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu về lực lượng và phương tiện, không để bị động, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, giảm thiệt hại tối đa về người và của nếu chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Còn tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho bầu cử tại địa bàn, trong những ngày qua, Công an huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 87 điểm bỏ phiếu và an ninh trật tự trên địa bàn; Tăng cường kiểm tra an toàn công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, chủ động nắm chắc tình hình trên mọi mặt và không gian mạng; phối hợp đấu tranh ngăn chặn từ xa những đối tượng lợi dụng internet để gửi đơn thư nặc danh, tuyên truyền kích động chống phá cuộc bầu cử. Nhờ chủ động bám sát, nắm chắc địa bàn, tình hình, tham mưu, giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình an ninh chính trị ngay tại cơ sở nên đến nay trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nói chung, các điểm bỏ phiếu nói riêng đều được bảo đảm.

Bảo đảm an ninh tại các điểm bầu cử

Với mục tiêu, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, trong những ngày qua, lực lượng Công an tại hầu hết tỉnh, thành phố đã và đang tích cực, chủ động triển khai, thực hiện các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh - một trong những thành phố lớn có nhiều thành phần cử tri, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai rốt ráo công tác rà soát, xác minh nhân sự phục vụ bầu cử; tổ chức thông tin tuyên truyền lan tỏa những thông tin tích cực, đấu tranh phản bác tin giả, thông tin sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội về bầu cử... Nhờ đó công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ bầu cử đến thời điểm hiện tại cơ bản đạt yêu cầu, chất lượng đề ra. Từ nay đến ngày bầu cử, lực lượng công an các địa bàn sẽ tiếp tục tập trung đôn đốc hoàn thành các mặt công tác còn tồn đọng; tăng cường kiểm tra thực tế tại các điểm bỏ phiếu bầu cử; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các ứng viên tại các điểm tiếp xúc cử tri.

 Tương tự tại tỉnh Sóc Trăng, Công an các đơn vị, địa phương cũng tập trung cao độ thực hiện các phương án, kế hoạch; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tấn công, truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử; đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống cháy, nổ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Hiệp đồng với lực lượng Quân sự, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện, sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, nhất là ngày diễn ra cuộc bầu cử…Đến nay, tại các điểm bầu cử trên địa bàn đều được bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối.

Còn nhiều địa phương khác trong cả nước, những ngày này việc kiểm tra rà soát, tuyên truyền, xây dựng các phương án để giải quyết các tình huống phức tạp về an ninh trật tự xảy ra trong quá trình trước, trong và sau bầu cử cũng được tích cực triển khai. Tất cả đã sẵn sàng cho một kỳ bầu cử thành công.

Bài và ảnh: H.Thanh - M. Hiền