Thể thao Việt Nam năm 2021

Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt SEA Games 31

- Thứ Năm, 31/12/2020, 19:49 - Chia sẻ
Sáng 31.12, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ động khắc phục khó khăn

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, trong một năm khó khăn chung vì đại dịch Covid-19 nhưng Tổng cục TDTT đã chủ động khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Về công tác quản lý nhà nước, Tổng cục TDTT đã tập trung xây dựng nhiều văn bản để triển khai Luật TDTT, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trình, phê duyệt các văn bản quan trọng để chuẩn bị cho SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 và tích cực triển khai công tác tổng kết Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020, Nghị quyết số 16 của Chính phủ. Tổng cục TDTT đã triển khai các biện pháp bảo đảm cho hoạt động TDTT không bị gián đoạn do dịch Covid-19, qua đó góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh trong lĩnh vực TDTT.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

“Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia vẫn duy trì việc tập huấn của vận động viên. Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức các hoạt động TDTT trở lại, chúng ta đã tích cực tổ chức các hoạt động TDTT để góp phần động viên xã hội trong trạng thái bình thường mới. Đánh giá chung, tôi cho rằng Tổng cục TDTT trong năm 2020 đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, HLV, VĐV, trọng tài ngành TDTT trong năm 2020”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, 2020 là một năm khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cụ thể là Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, nguyên Thứ trưởng Lê Khánh Hải, và nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, Tổng cục TDTT đã hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Trong năm 2021, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các vụ, đơn vị của Tổng cục TDTT tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Thể thao thành tích cao thu nhiều kết quả tích cực

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng theo báo cáo do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh trình bày, năm 2020, Tổng cục đã phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia và các địa phương tổ chức 148 giải thể thao quốc gia, mở 16 lớp tập huấn trọng tài, huấn luyện viên thể thao, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Trong quá trình tổ chức các giải thể thao, Tổng cục TDTT đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, Ban tổ chức giải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra trường hợp nào vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Các giải thể thao tổ chức trong bối cảnh "bình thường mới" đã được người hâm mộ thể thao cả nước hoan nghênh, đón nhận. Đặc biệt các trận bóng đá được tổ chức trở lại đã gây tiếng vang lớn đối với truyền thông quốc tế và được coi là một minh chứng cụ thể cho kết quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả ở nước ta”. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao Huân chương Lao động cho các cá nhân xuất sắc

Cũng trong năm 2020, thể thao Việt Nam đã tham dự 18 cuộc thi đấu quốc tế, giành được 26 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 8 huy chương đồng. Thành tích nổi bật: Đội tuyển Cử tạ tham dự Giải vô địch thanh thiếu niên và trẻ châu Á tại Uzbekistan giành 13 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 2 huy chương đồng (VĐV Đỗ Tú Tùng xuất sắc giành 6 HCV hạng cân 55kg và phá một kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật); giải vô địch Cử tạ Cup thế giới tại Italy giành 10 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ; giải Boxing vòng loại Olympic khu vực châu Á tại Jordan (VĐV Nguyễn Văn Đương đạt HCĐ, giành suất chính thức tham dự Olympics); Cup Bắn cung châu Á tại Thái Lan đạt 3 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ; Cup Thể dục dụng cụ thế giới tại Azerbaijan giành 1 HCĐ. Hiện nay, Thể thao Việt Nam có 5 suất chính thức tham dự Olympic Tokyo gồm các môn: Bắn cung (2), Boxing (1), Thể dục dụng cụ (1), Bơi (1).

Thể thao quần chúng phát triển sâu rộng

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu, rộng trên địa bàn cả nước. Hình thức tập luyện thể dục thể thao có nhiều thay đổi để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, như tập luyện tại nhà theo các bài tập đơn giản hoặc theo bài tập trực tuyến trên truyền hình (trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam); các hình thức tập luyện thể thao ngoài trời đơn giản như: chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng đá mini, bóng chuyền...

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn trao cờ thi đua cho các đơn vị

Tại địa phương, chính quyền cơ sở đã quan tâm lắp dựng trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao tại công viên, nơi công cộng để phục vụ nhu cầu tập luyện của quần chúng nhân dân; đồng thời chú trọng phát triển các môn thể thao giải trí, môn thể thao dân tộc như ô tô địa hình, câu cá, dù lượn, esport, patin, mô tô nước, leo núi thể thao, diều bay có động cơ, bóng chuyền hơi, bóng đá, võ cổ truyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay, tó má lẹ, thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, cầu lông, cờ, võ thuật... 

Năm 2020, Tổng cục đã phối hợp tổ chức 28 hội thi, giải TDTT quần chúng toàn quốc, thu hút 6.511 cán bộ, vận động viên tham dự và tổ chức 22 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 2.638 cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên thể dục thể thao cơ sở. “Phong trào TDTT quần chúng đã có những bước tiến bộ rõ nét, các chỉ tiêu cơ bản về TDTT quần chúng đề ra đều đạt được”, báo cáo nêu rõ.

Chú trọng TDTT trong nhà trường

Biểu dương những kết quả thể thao Việt Nam đạt được trong một năm đầy khó khăn, Thứ trưởng Bộ  Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương mong muốn năm mới, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục TDTT sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm, tiếp tục sát cánh cùng các đơn vị trong Bộ phấn đấu nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tham mưu cho Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ trong công tác phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành tổng kết Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, làm cơ sở đề xuất văn bản mới của Đảng về phát triển TDTT đến năm 2030; sơ kết Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và các quy hoạch, đề án trong lĩnh vực TDTT đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDTT cho mọi người, đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng, tạo thành phong trào rèn luyện sức khỏe rộng khắp trong Nhân dân.

Phối hợp với Bộ GD - ĐT và các ngành, đoàn thể Trung ương đẩy mạnh việc chỉ đạo các hoạt động TDTT tới từng đối tượng trong đó chú trọng hoạt động TDTT trong nhà trường; tiếp tục triển khai hiệu quả các bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong các trường học nhằm nâng cao thể lực, tầm vóc cho học sinh; tiếp tục triển khai chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. 

Đặc biệt, tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 cũng như chuẩn bị chu đáo lực lượng vận động viên tham gia thi đấu tại các đấu trường lớn, đạt mục tiêu đề ra…

CTV