BHXH tỉnh Đồng Nai

Tập huấn công tác tham gia tố tụng hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 15:28 - Chia sẻ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác tham gia tố tụng hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tại điểm cầu Đồng Nai, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Long Sơn cùng đại diện Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và đại diện một số phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh Đồng Nai tham dự. Tại điểm cầu BHXH cấp huyện có sự tham dự của lãnh đạo và viên chức phụ trách công tác kiến nghị khởi tố

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, sau khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành, tại nhiều địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã tham mưu UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo tăng cường công tác thu, phát triển đối tượng và giảm nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Từ tháng 9.2019, khi Nghị quyết 05 có hiệu lực thi hành, BHXH các tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện, đặc biệt sau khi có hướng dẫn của BHXH Việt Nam về lập hồ sơ kiến nghị khởi tố.

Tính đến ngày 30.9.2020, tổng số vụ cơ quan BHXH đã kiến nghị khởi tố là trên 300 vụ, kết quả xử lý của cơ quan công an là đã khởi tố 4 vụ; tiếp nhận và đang xem xét xử lý là 180 vụ. Cơ quan công an xác định hành vi chậm đóng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm do không có yếu tố gian dối hoặc thủ đoạn khác; đơn vị sử dụng lao động đã bị phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm; về số tiền tính lãi thời gian chậm đóng có được tính làm căn cứ kiến nghị khởi tố hay không; đơn vị sử dụng lao động đã kê khai đầy đủ số người, số tiền phải đóng nhưng không đóng với lý do phía đơn vị đưa ra là do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Kết luận tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, trước khi gửi hồ sơ chuẩn bị khởi tố, phải có sự phối hợp với cơ quan chức năng, đặc biệt liên quan với cơ quan công an thu thập chứng cứ. Mục tiêu lớn nhất là bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đối với những đơn vị vi phạm, phải tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam sẽ giao cho cơ quan chức năng có những hướng dẫn cụ thể thêm để triển khai thực hiện. Thứ nhất là liên quan đến vụ thanh tra kiểm tra, sẽ có hướng dẫn cụ thể liên quan đến xử phạt hành chính về hành vi trốn đóng, chậm đóng. Thứ hai là xử lý liên quan đến kiến nghị của cơ quan chức năng theo thẩm quyền hướng dẫn xử lý pháp nhân và cá nhân.

Vân Phi