Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư

Trước bối cảnh doanh nghiệp ra sức đầu tư nguồn lực vào các dự án hợp tác công tư (PPP) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, những hành vi cản trở, nhũng nhiễu trong môi trường báo chí là biểu hiện của tình trạng lãng phí nguồn lực.

Trong Bài viết “Chống lãng phí” mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh sự nguy hại của lãng phí, khẳng định lãng phí gây ra suy giảm nguồn lực con người và tài chính, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất mà còn làm suy giảm niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thông tin tiêu cực gây lãng phí nguồn lực tư nhân phát triển hạ tầng giao thông

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, diễn ra ngày 21.9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ năm 2021 đến nay, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành hơn 100 nghìn tỷ đồng để triển khai xây dựng các dự án lớn, rất lớn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đường cao tốc.

Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu phát triển giao thông rất lớn, chưa tính đến lĩnh vực đường sắt và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã cần hơn 2 triệu tỷ đồng, trong khi Ngân sách Nhà nước dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng, như vậy còn hơn 1 triệu tỷ đồng sẽ phải huy động từ nguồn lực xã hội. Nếu tính cả đường sắt cao tốc và dự án đường tiêu chuẩn thì cần khoảng thêm 3 triệu tỷ đồng, trong đó riêng đường sắt tốc độ cao đã cần hơn 1,7 triệu tỷ đồng.

1111.jpg
Nguồn lực tư nhân đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: ITN

Trước thực tế cần nguồn lực xã hội hóa rất lớn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư để phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải.

Đầu năm 2021, Quốc hội đã ban hành Luật PPP nhằm thu hút đầu tư tư nhân nhiều hơn, qua đó giảm gánh nặng cho các khoản nợ công và chính sách tài khóa của quốc gia. Nguồn vốn từ khu vực tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đã đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp thiếu hụt từ nguồn vốn nhà nước.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ GTVT, tính đến trước thời điểm Luật PPP ban hành, cả nước đã huy động gần 319.000 tỷ đồng đầu tư 140 dự án giao thông theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT. Các dự án PPP giao thông khi đưa vào khai thác đã chứng minh được mức độ hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế...

Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít các cơ quan báo chí, trang tin không chính thống đưa tin thiếu tính chất xây dựng về các doanh nghiệp và các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. Xu hướng này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, mà còn tác động xấu đến uy tín các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Cụ thể, theo phản ánh của một số doanh nghiệp đầu tư các dự án giao thông khi tới kỳ công bố báo cáo tài chính đã trở thành mục tiêu bị gán cho những cụm từ như “vỡ phương án tài chính”, “gánh lỗ nghìn tỷ”,… Đáng lưu ý, một số tác giả cố tình hướng vào các khoản vay huy động vốn của các dự án giao thông BOT, BT dẫn dắt độc giả quan ngại và nhìn nhận tiêu cực về “tình hình sức khỏe” của doanh nghiệp.

Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Văn Quý - Kiểm toán viên cao cấp, nguyên Vụ trưởng Vụ Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV của Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc một số trang tin lợi dụng việc công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp để viết bài theo xu hướng tiêu cực, thiếu tính xây dựng, gây dư luận xấu là không phù hợp với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Ông Ngô Văn Quý bày tỏ: “Các thông tin sai lệch này làm giảm niềm tin của nhà đầu tư, đổ dồn áp lực lên doanh nghiệp trong nước, cản trở và gây lãng phí nguồn lực tư nhân tham gia phát triển đất nước”.

Cần phát huy vai trò báo chí đồng hành với doanh nghiệp

Tại diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, tổ chức ngày 24.10 vừa qua, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng đóng góp quan trọng vào việc thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cũng như xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.

Đại diện VCCI cho rằng, ngay lúc này cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, thổi bùng lên khát vọng đưa nước ta bước sang "kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam", nắm bắt các cơ hội lịch sử đang mở ra để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Vì vậy, vai trò của báo chí, truyền thông trong việc truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh là vô cùng quan trọng.

Tại diễn đàn này, ông Lê Quốc Minh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo cho biết trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới biến động nhanh, có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi phải hiểu đúng, truyền thông đúng, kịp thời, chính xác và toàn diện.

Ông Lê Quốc Minh nhận định, vẫn còn tình trạng Báo chí chưa khai thác hết tiềm năng của mình trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vẫn có tình trạng báo chí gây nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp, còn những đơn vị báo chí gây ra những "bê bối" phải xử lý nghiêm.

Trong bối cảnh nền báo chí Cách mạng Việt Nam đang dần chuyển sang xu hướng báo chí giải pháp, báo chí xây dựng, việc lạm dụng đưa tin mang tính định hướng, một chiều, thiếu tính chất xây dựng sẽ gây suy giảm niềm tin của công chúng vào các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

bin-8936.jpg
Tại diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Ảnh: Mai Bình

Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, một số nhà báo hiện nay lợi dụng danh nghĩa báo chí để nhũng nhiễu, gây áp lực và trục lợi từ doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp có cái nhìn thiếu thiện cảm về báo chí. Đây chính là biểu hiện đáng buồn, đáng xấu hổ của sự làm nghề không tử tế.

"Đạo đức báo chí đòi hỏi nhà báo phải chính trực, ngòi bút phải chính trực, khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải. Không được bẻ cong ngòi bút để vụ lợi", Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, báo chí muốn phản ánh doanh nghiệp thì phải hiểu đúng, hiểu rõ, hiểu thực chất tình hình của doanh nghiệp. Tránh chuyện không tìm hiểu một cách thấu đáo, hoặc thông tin một chiều, không khách quan.

Ở phía ngược lại, doanh nghiệp cũng phải hiểu báo chí, cung cấp cho báo chí những thông tin chính xác, tin cậy. Do đó, hai bên cần hiểu rõ nhu cầu của nhau, hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mục tiêu của báo chí và doanh nghiệp cũng là mục tiêu chung, đó là làm sao để phát triển kinh tế và báo chí cũng phải góp phần vào nhiệm vụ đó, giúp doanh nghiệp phát triển.

“Báo chí vẫn có thể nêu những khó khăn, bất cập của doanh nghiệp nhưng với tinh thần tháo gỡ, xây dựng chứ không phải là kiếm chuyện hay moi móc”, ông Hồ Quang Lợi khẳng định.

Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18.6.2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, yêu cầu các cơ quan báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, phản ánh khách quan… theo tinh thần "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, truyền cảm hứng, tạo khí thế mới, động lực mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.