Tạo niềm tin để người bệnh yên tâm điều trị

Thanh Thúy 09/01/2019 08:50

Năm 2007, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Nội tiết tỉnh Thanh Hóa. Chỉ trong quãng thời gian ngắn, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa đã tạo được niềm tin tưởng của nhân dân nhờ trình độ chuyên môn và phong cách thái độ phục vụ. Nếu như trước kia, người bệnh thường hay có tâm lý xin chuyển ra bệnh viện chuyên khoa Trung ương thì nay họ yên tâm điều trị tại Bệnh viện, gửi gắm niềm tin tưởng vào đội ngũ thầy thuốc nơi đây.

Chất lượng chuyên môn phải đặt lên hàng đầu

Cách đây hơn 10 năm, khi mới thành lập, cũng như nhiều đơn vị khác trong ngành, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Dân số của tỉnh đông, tỷ lệ bệnh nội tiết rối loạn chuyển hóa ngày càng tăng, nhân lực bác sĩ còn chưa đủ đáp ứng cho công tác khám chữa bệnh cho người bệnh. Cơ sở vật chất còn chật hẹp cho nên quy chuẩn của một số khoa còn chưa đạt yêu cầu của Bộ Y tế.

Bác sĩ chuyên khoa II Hà Khánh Dư - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa chia sẻ: Chúng tôi xác định ngay từ khi mới thành lập, để tạo thương hiệu, giúp người bệnh yên tâm điều trị thì không có cách nào khác là đội ngũ thầy thuốc phải nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Điều thuận lợi là bệnh viện đã được đầu tư mở rộng với quy mô 120 giường bệnh kế hoạch, thực hiện 200 giường với 18 khoa phòng. Đội ngũ trực tiếp khám, chữa bệnh được đào tạo bài bản, trong số 34 bác sĩ có 3 bác sĩ chuyên khoa II, 3 thạc sĩ và  19 bác sĩ chuyên khoa I, nhiều cử nhân điều dưỡng và kỹ thuật viên.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập với nhiều hình thức như học tập trung tại các bệnh viện tuyến Trung ương, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế với tinh thần cầm tay chỉ việc để nâng cao trình độ chuyên môn. Điều đáng mừng cho người bệnh là nhiều kỹ thuật mới tiên tiến đã được thực hiện hiệu quả tại bệnh viện. Do vậy, nhiều bệnh nhân nặng, yêu cầu phẫu thuật phức tạp đã không phải chuyển đi các bệnh viện tuyến trên như trước đây, giúp người dân đỡ tốn kém, vất vả. Đặc biệt tháng 5.2017 bệnh viện đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp thành công do Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao. Đây là một kỹ thuật khá mới thời điểm đó mới chỉ có riêng Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện được. Theo đánh giá, mổ nội soi là một trong những phương pháp giúp cho người bệnh hạn chế đau đớn, nhiễm trùng, khả năng bình phục nhanh giúp các bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp vượt qua những nỗi lo và di chứng sau khi phẫu thuật.

Một yếu tố quan trọng giúp bệnh viện nâng cao trình độ tay nghề là được sự quan tâm tạo điều kiện của Sở Y tế Thanh Hóa, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thời gian qua, bệnh viện có thêm nhiều trang thiết bị y tế mới được đầu tư như bộ phẫu thuật nội soi tuyến giáp, máy chụp XQ kỹ thuật số, máy đo điện não, lưu huyết não, máy đo mật độ xương phương pháp DXA, Holter huyết áp, Holter điện tim… đã từng bước đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của ngành y tế, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa từng bước nâng lên. Những năm gần đây, số lượt người bệnh đến khám và điều trị ngày càng tăng, năm 2018 có trên 77.000 lượt người khám chữa bệnh, đạt 149% kế hoạch, điều trị nội trú cho 5.200 người, đạt 142% kế hoạch. Năm 2018, tổng số ca phẫu thuật thực hiện tại Bệnh viện từ loại đặc biệt đến loại 3 là 1.100 ca, đạt 113,6 kế hoạch.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng được bệnh viện quan tâm chú trọng. Chỉ tính từ năm 2015 trở lại đây, bệnh viện đã có 1 đề tài khoa học cấp tỉnh, hơn 20 đề tài cấp ngành và cấp bệnh viện, năm 2018, có 6 đề tài cấp cơ sở đã được nghiệm thu. Các đề tài đã được đưa vào ứng dụng trong công tác quản lý cũng như trong khám chữa bệnh một các hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Phong cách, thái độ phục vụ ngày càng đổi mới

Hiện nay, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa đã được xây dựng với các khu nhà cao tầng có đầy đủ các khu hành chính, khu khám bệnh, khu điều trị nội trú... khá khang trang hiện đại. Khuôn viên bệnh viện từng bước được đầu tư nâng cấp, cải tạo sạch, đẹp, gọn gàng; các phòng chức năng, khu chờ khám bệnh của bệnh nhân được bố trí hợp lý, thuận tiện. Buồng bệnh sạch sẽ, có quạt máy, giường bệnh, ga, gối đầy đủ bệnh nhân không phải nằm ghép.

Bệnh viện đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh: Sắp xếp, bố trí hợp lý các khoa phòng, có biển báo, sơ đồ chỉ dẫn đường đến các khoa phòng rõ ràng; nhân viên của bệnh viện có phù hiệu tên để người bệnh tiện liên lạc; quy trình, thủ tục nhập viện rõ ràng, công khai, thuận lợi. Bệnh nhân được giải thích về tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị rõ ràng và đầy đủ; được giải thích, tư vấn trước khi yêu cầu làm các xét nghiệm và được công khai, cập nhật thông tin về dùng thuốc và chi phí điều trị.

Bên cạnh đó, công tác dự phòng luôn được bệnh viện quan tâm hướng dẫn thường xuyên để nhân dân phòng, chống bệnh rối loạn chuyển hóa do thiếu hụt i ốt, đái tháo đường bằng tuyên truyền, mít tinh kêu gọi toàn dân sử dụng muối i ốt, kiểm soát nồng độ iốt trong muối ăn, vận động nhân dân tích cực luyện tập phòng chống bệnh đái tháo đường, tổ chức các câu lạc bộ nâng cao sự hiểu biết cho bệnh nhân, nhân dân. Năm 2018, bệnh viện đã tổ chức khám sàng lọc đái tháo đường tại 38 xã cho trên 8.000 người.

Theo BSCKII Hà Khánh Dư, Giám đốc Bệnh viện: Thời gian tới, bệnh viện sẽ tập trung thực hiện 10 cam kết cần làm trong năm 2019 với Giám đốc sở Y tế; Triển khai 1 số kỹ thuật mới: Đo chỉ số ABI, đo áp lực bàn chân, mô bệnh học…Triển khai phòng khám theo yêu cầu, phòng khám lão khoa. Thực hiện phương án tự chủ. Tiếp tục nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ viên chức y tế, triển khai 5S toàn viện, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Và đặc biệt hướng tới xây dựng mô hình bệnh viện khách sạn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tạo niềm tin để người bệnh yên tâm điều trị
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO