Tạo điều kiện tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ các tỉnh miền Trung từ Nhật Bản

- Thứ Bảy, 17/10/2020, 19:11 - Chia sẻ

Ngày 17.10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) có công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc tạo điều kiện tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ các tỉnh miền Trung do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ.

Theo công văn, Bộ NN và PTNT cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đã có mưa to đến rất to gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại địa phương. Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA dự kiến sẽ xuất hàng cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Số hàng nêu trên được chia thành 2 chuyến, chuyến đầu tiên được vận chuyển từ Singapore đến TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay số hiệu VN5654, và từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng trên chuyến bay số hiệu VN0136; số vận đơn NES 6113 0440; tổng trọng lượng 5.233kg; tổng giá trị xấp xỉ 84.000 đô la Singapore; dự kiến đến sân bay quốc tế Đà Nẵng vào 17h25 ngày 18.10.2020.

Do thời gian gấp rút, để triển khai nhanh chóng các thủ tục, kịp thời nhận và chuyển hàng hóa đến hỗ trợ khẩn cấp nhân dân vùng bị thiệt hại, Bộ NN và PTNT đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Y tế, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc tạo điều kiện hỗ trợ để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, kịp thời nhận hàng hóa từ tổ chức JICA.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP Đà Nẵng và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Đà Nẵng hướng dẫn và tạo điều kiện để hàng hóa được thông quan nhanh nhất vào Việt Nam, trong đó tạo điều kiện cho việc hoàn thành các thủ tục sau thông quan. Bộ NN và PTNT cam kết sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan miễn các chi phí lưu giữ hàng hóa, tạo điều kiện để hàng hóa được vận chuyển, bàn giao cho các địa phương trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cử đầu mối tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa cứu trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ NN và PTNT và các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ. Bộ NN và PTNT giao Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Phòng chống thiên tai thực hiện các thủ tục thông quan, tiếp nhận hàng hóa từ tổ chức JICA. Đề nghị các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan tạo điều kiện và khẩn trương phối hợp thực hiện.

Minh Hương