Tạo bước chuyển cho du lịch Thủ đô

- Thứ Sáu, 07/01/2022, 05:25 - Chia sẻ
Theo Sở Du lịch Hà Nội, số lượng khách đến Hà Nội trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua ước khoảng 60.000 khách, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2021 bởi diễn biến dịch Covid-19 cùng số F0 tăng cao tại Thủ đô.

Xây dựng, cải thiện sản phẩm thu hút du khách

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thực tế cho thấy lượng khách du lịch theo tour rất ít, khách chủ yếu chọn loại hình du lịch tham quan, sinh thái, nghỉ dưỡng, tự đặt dịch vụ và đi theo hình thức nhóm gia đình và các nhóm nhỏ.

Hoạt động vui chơi tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam
Nguồn: ITN

Các cơ sở lữ hành Thủ đô đã khởi động trở lại bằng nhiều hình thức liên kết, tạo ra các chương trình kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Hoạt động liên kết được các đơn vị lữ hành tại Hà Nội chủ động triển khai nhằm kích cầu du lịch, từng bước phục hồi thị trường sau nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Một số các sản phẩm liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác có thể kể đến như: Hành trình du lịch kết hợp leo núi Hà Nội - Nghệ An; khám phá du lịch Hòa Bình, Lai Châu; caravan đi 6 tỉnh Tây Bắc; chương trình caravan (liên kết với Sở Du lịch Hà Giang) vào tháng 11.2021, khơi thông hoạt động hợp tác du lịch giữa Hà Nội và Hà Giang sau ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư.

Chỉ trong tháng 12.2021 đã có nhiều sản phẩm liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương được giới thiệu. Công ty VietFoot Travel phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức đoàn famtrip (khảo sát du lịch) “Trở về Thủ đô gió ngàn”, nhằm xây dựng tour khép kín Hà Nội - Thái Nguyên. Trong hành trình này, du khách không chỉ tham quan những địa danh lịch sử quen thuộc, mà còn tìm hiểu các công đoạn sản xuất chè, khám phá điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, hiểu thêm về du lịch cộng đồng của người dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên.

Vượt khó, tăng cường liên kết vùng

Về tình hình kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển, khi dịch bùng phát trở lại đợt thứ tư đến nay, theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có hơn 29 nghìn lượt khách hủy, gần 10 nghìn lượt khách hoãn, chuyển ngày các tour đi và đến Hà Nội tập trung vào giai đoạn tháng 5,6,7.2021. Ảnh hưởng của dịch khiến cho trên 95% doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm, công suất xe lưu hành trung bình dưới 10% và không hoạt động trong thời gian giãn cách.

Trước những khó khăn, các đơn vị lữ hành trên địa bàn Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung thu hút khách du lịch nội địa như: Tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học, sản phẩm tour trải nghiệm đêm “Đêm Thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò... 

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội sẵn sàng phối hợp với các địa phương khác để khơi thông hành lang du lịch an toàn. Việc xây dựng, thống nhất phương án giữa Hà Nội và các địa phương là yếu tố quan trọng, bởi nhiều đơn vị lữ hành khi xây dựng các sản phẩm liên kết đều cần sự “khớp” từ cả hai phía để triển khai hoạt động du lịch đạt hiệu quả. Nếu thiếu sự thống nhất quy định giữa ngành du lịch với các địa phương sẽ gây khó khăn cho đơn vị khi vận chuyển khách tham quan, du lịch.

Cũng theo bà Giang cần đơn giản hoá, thống nhất giữa các địa phương về quy trình, thủ tục khai báo y tế khi qua các chốt kiểm dịch dành cho các đoàn khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành tổ chức; cập nhật, công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ khách du lịch tại các địa phương; hướng dẫn cách thức xử lý tình huống trong đoàn khách du lịch có ca F0, F1, trách nhiệm của các bên liên quan và cách thức giải quyết...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, khi triển khai hoạt động phục hồi du lịch, các địa phương cần có sự cởi mở, thống nhất và phải bám sát các hướng dẫn của Bộ về bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Để du lịch Hà Nội và các tỉnh phục hồi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần tập trung vào những giải pháp gồm bảo đảm an toàn điểm đến và du khách; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm mới, qua đó, đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch. 

Anh Lương