Tạo “bộ lọc” thông tin cho sinh viên sư phạm

- Thứ Tư, 12/01/2022, 13:54 - Chia sẻ
Sáng 12.1, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ nội dung thông tin, truyền thông khác trên mạng internet” do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đặng Xuân Phương phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh, Trường xác định một mặt phải cung cấp cho giảng viên, sinh viên các điều kiện để giảng dạy, học tập; mặt khác, chuẩn bị các chuẩn mực, nền tảng, giá trị cho giảng viên, sinh viên, vì thông tin hiện nay đa chiều, rất nóng, không thể chạy theo để xử lý. 

Báo cáo của nhà trường cũng nêu rõ môi trường truyền thông tin, truyền thông và các dịch vụ giải trí trên internet có tác động tới học sinh, sinh viên và giáo viên, giảng viên trong nhà trường. Trong bối cảnh đó, nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, giúp học sinh, sinh viên sử dụng internet một cách hiệu quả, hướng tới chuẩn đầu ra, cung cấp những nền tảng công nghệ số cần thiết cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập tại trường và sau khi tốt nghiệp có thể làm chủ không gian mạng, và không bị tác động, ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực, sai lệch trên mạng xã hội. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh
Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh việc xây dựng các chuẩn mực, tạo bộ lọc cho sinh viên khi tham gia môi trường mạng internet

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã kịp thời chuyển sang hình thức học tập trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, hệ thống phần mềm hỗ trợ học tập linh hoạt, hiệu quả, miễn phí và tổ chức nhiều lớp tập huấn dạy và học online trong toàn trường, đáp ứng được yêu cầu học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên trong thời gian giãn cách do dịch bệnh và trong toàn bộ quá trình học tập online đã và đang diễn ra. Nhà trường đã kịp thời thích ứng và chú trọng đa dạng về hình thức và nội dung truyền thông, các loại hình truyền thông, phát huy ưu điểm của các kênh truyền thông trực tuyến.

Trường có lộ trình phát triển thành trường đại học thông minh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và làm gia tăng giá trị tri thức sản sinh từ Nhà trường. Trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức thành công mô hình trường đại học thông minh sẽ làm nổi bật vị thế của Nhà trường, không chỉ vì truyền thống 70 năm mà còn bởi năng lực sáng tạo, tiên phong, tiến cùng thời đại của Trường. Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin trên mạng internet hiệu quả, Nhà trường đề xuất cần có sự đầu tư trọng điểm cho các nền tảng, đặc biệt trong giáo dục.

Nhiều nội dung được các đại biểu đặt ra tại cuộc làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn khảo sát cho rằng, việc quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ nội dung thông tin, truyền thông khác trên mạng internet là lĩnh vực quan trọng, nhưng phức tạp. Đặc biệt với môi trường sư phạm, tác động đến thầy cô, từ đó lan tỏa ra hàng triệu học sinh trong cả nước. Với môi trường như vậy, tính chuẩn mực, văn hóa học đường là vô cùng quan trọng. Nhiều vấn đề cũng được đặt ra như việc chuẩn bị các nền tảng để chuyển đổi số, các quy định của trường nhằm quản lý thông tin, việc dạy và học trực tuyến cho hiệu quả...

Đánh giá cao những ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Đặng Xuân Phương nhấn mạnh, mạng internet phát triển với lượng thông tin rất lớn, do đó, không chỉ quan tâm tới việc quản lý, cung cấp thông tin trên mạng, mà cần quan tâm tới hệ thống các giá trị chuẩn mực, văn hóa trên không gian này. Dù Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, nhưng để trở thành hiện thực cần quá trình lâu dài. Phó chủ nhiệm mong muốn ngành sư phạm và các thầy cô trong Nhà trường sẽ bồi đắp các chuẩn mực, giá trị này, gắn trang bị kiến thức với kỹ năng, bồi đắp phẩm chất, bản lĩnh cho học sinh, sinh viên. 

Đoàn giám sát
Đoàn giám sát tặng quà lưu niệm Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ng. Phương