Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) từ trung ương đến địa phương được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp. Các hoạt động truyền thông có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương. Qua đó, công tác truyền thông hiện đại, truyền thông qua mạng xã hội, truyền thông số ngày càng được ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh.
Cụ thể, BHXH Việt Nam đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác truyền thông và BHXH các tỉnh, thành phố đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; thông tin về chính sách BHXH, BHYT thường xuyên, liên tục được phát sóng, đăng tải trên tất cả các kênh truyền thông với số lượng tin bài lớn. Nội dung tin, bài đa dạng, phong phú; chất lượng tin, bài cao đã góp phần tích cực vào nâng cao nhận thức và đồng thuận của người dân và toàn xã hội về chính sách, pháp luật về bảo hiểm.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông trực tiếp, truyền thông qua hệ thống cổng thông tin điện tử, truyền thông trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, tạo được sức lan tỏa cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm đối tượng. Toàn ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức khoảng 1.000 buổi lễ ra quân; 12.800 hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại; với khoảng 6.700 tin, bài đăng trên tạp chí BHXH; khoảng hơn 1.200 tin, bài, văn bản... được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; khoảng 21.900 tin, bài, video, Infographic được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố…
Đặc biệt, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, sức lan tỏa cao có thể nhân rộng như chuyên mục "Điểm tựa an sinh" phát sóng Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. An Giang phát động Cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp" dành cho công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh năm 2024; Quảng Nam triển khai mô hình "Điểm sáng" tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại 36 thôn, khối phố của 12 huyện, thị xã...
"Với những kết quả đạt được, công tác truyền thông chính sách đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, cổ vũ, động viên và phản ánh tâm tư, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; góp phần tích cực vào công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quy trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH" - Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định.
Tâm huyết, trách nhiệm đi đôi với trình độ
Trước yêu cầu phát triển ngành BHXH Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới, để thực hiện thành công mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân theo đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị, BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện tốt một số nội dung.
Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trong toàn ngành nhằm góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao với kết quả, chất lượng phục vụ tốt nhất; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Quyết định số 1676/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH; Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường truyền thông chính sách và Nghị quyết số 96/NQ-BCS của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng yêu cầu, công tác truyền thông phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, góp phần lan tỏa truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đơn vị, tổ chức, cá nhân. BHXH các tỉnh, thành phố cần phải chủ động tham mưu, phối hợp để cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tiếp tục vào cuộc trong công tác an sinh xã hội nói chung, truyền thông chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; sự phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí; sự vào cuộc của tổ trưởng tổ dân phố, già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
"Chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức viên chức làm công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT có tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với người dân; có năng lực, trình độ chuyên môn về truyền thông, có hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT và nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời, quán triệt phương châm mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH đều là cán bộ truyền thông" - ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, tiếp tục chú trọng truyền thông phục vụ hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của năm 2024; truyền thông phục vụ sửa luật BHYT và triển khai thực hiện luật BHXH năm 2014; truyền thông về 30 năm xây dựng và phát triển của ngành BHXH Việt Nam. Cùng với đó, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam và chủ động đưa ra các giải pháp đối với những thông tin tiêu cực, sai lệch, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng yêu cầu, các cán bộ được triệu tập phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực và hiệu quả toàn bộ chương trình, kế hoạch tập huấn đã được thông qua.