Chuyên trang: Hà Nội chủ động triển khai nhiều biện pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17-CT/UBND

Tăng cường kiểm tra, giám sát

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 06:20 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện tại các quận, huyện, thị xã, kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.
Thành phố Hà Nội nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo đảm lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Kịp thời kiểm tra, chỉ đạo

Từ 6h ngày 24.7, áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND, Hà Nội đã cấm tất cả phương tiện vào thành phố, trừ các xe đi "luồng xanh". Tuy nhiên, tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ (Quốc lộ 1A) và chốt cầu Phù Đổng (Quốc lộ 1B) liên tiếp xảy ra ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho người dân. Nhận được thông tin phản ánh về khó khăn tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ, chiều 25.7 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đinh Tiến Dũng và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Chu Ngọc Anh đã trực tiếp xuống địa điểm, chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn.

Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã thảo luận tại chỗ, nhận định, nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông là chưa có phương án phân luồng từ sớm, từ xa, nhất là thông tin, tuyên truyền đến các phương tiện không có đủ điều kiện hợp lệ. Từ đó, yêu cầu Công an thành phố báo cáo, đề nghị Bộ Công an tổ chức một tổ cảnh sát trực tại nút giao vực Vòng (địa phận tỉnh Hà Nam) làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện từ các tỉnh phía Nam đi về Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh Đông Bắc và hướng ngược lại, không đi qua Hà Nội mà rẽ hướng tránh theo phân luồng của Công an Thành phố Hà Nội. Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu phân luồng theo 3 tầng ở chốt kiểm soát nhằm giảm tải lượng phương tiện, tránh gây ùn tắc, tạo “luồng xanh”cho các xe đã đăng ký.

Đối với việc vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã giao Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu được lưu thông thuận lợi trên địa bàn thành phố phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Sở Công thương Hà Nội đã lập danh sách 700 người sử dụng xe môtô 2 bánh vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp được cấp thẻ vận chuyển. Những người vận chuyển hàng hóa này sẽ được cấp thẻ vận chuyển giao hàng bằng xe mô tô 2 bánh cho các siêu thị trên địa bàn thành phố. Việc duy trì việc vận chuyển, giao hàng từ siêu thị đến người dân cũng là biện pháp an toàn, hiệu quả để hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết.

Tăng cường các chốt kiểm soát

Ngày 26.7, Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác (ít nhất 2 tổ/1 phường, xã), phối hợp Công an phường, xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố (áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Với tinh thần "mềm mỏng nhưng cương quyết", các tổ công tác đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung tuyên truyền vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm. Trung tá Chu Đình Cường, Phó trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết trong sáng 26.7, lực lượng chức năng phường đã phát hiện và xử phạt 2 trường hợp vi phạm. Ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng cũng triển khai việc tuần tra xử lý, nhắc nhở người dân bảo đảm công tác phòng, chống dịch, giãn cách xã hội tại các khu chợ, công viên và trên các tuyến đường.

Lực lượng chức năng đã ngăn chặn giải quyết dứt điểm không để các chợ tạm hoạt động, bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch tại chợ truyền thống. Điển hình, trong sáng 26.7, lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh đã tăng cường các chốt trực, kiểm tra, xử phạt 8 trường hợp vi phạm với số tiền 8 triệu đồng. Tương tự, quận Long Biên đã triển khai 7 chốt trên địa bàn tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên và phối hợp cùng 3 chốt trực phòng, chống dịch của Công an thành phố Hà Nội kiểm soát chặt các đường nhánh, đường tắt đi vào thành phố. Thêm vào đó, Công an quận đã chỉ đạo công an các phường triển khai các phương án kiểm soát hơn 20km tuyến sông Hồng, sông Đuống đi qua địa bàn.

Trong những ngày tiếp theo của đợt giãn cách, Công an thành phố Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Văn Anh