Tăng cường hợp tác lao động giữa Việt Nam - Liên bang Nga

- Thứ Năm, 25/11/2021, 16:33 - Chia sẻ
Đây là nội dung cuộc họp trực tuyến lần thứ 6 của Tổ công tác lao động Việt Nam - Liên bang Nga mới diễn ra tại hai đầu cầu Hà Nội và Maxtcova. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi và Thiếu tướng Dimitriy Pavlovich Demidenko - Bộ Nội vụ, Liên bang Nga đồng chủ trì với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành liên quan của hai bên.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi chủ trì Cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội. 
Ảnh Trần Giáp.

Tổ công tác lao động Việt Nam - Liên bang Nga là cơ chế định kỳ được thiết lập để thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về lao động có thời hạn của các công dân Việt Nam trên lãnh thổ Liên bang Nga và công dân Liên bang Nga trên lãnh thổ Việt Nam được ký ngày 27.10.2008. Tổ công tác đã trải qua 6 kỳ họp luân phiên.

Toàn cảnh cuộc họp .
Ảnh: Trần Giáp

Khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, sau 2 năm kể từ Kỳ họp lần thứ 5 vào tháng 6.2019 tại Liên bang Nga, hai bên đã được chứng kiến nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tin cậy giữa Việt Nam - Liên bang Nga vẫn được duy trì, phát triển dù bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19. Điều này được thể hiện thông qua chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Putin. Thứ trưởng cũng khẳng định, hợp tác lao động là một trong những ưu tiên và cần được tăng cường một cách hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của cả hai phía, nhất là trong bối cảnh phục hồi và thích ứng với đại dịch. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổ công tác Việt Nam - Liên bang Nga về lao động trong nhiều năm qua và trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp.
Ảnh: Trần Giáp

Tại cuộc họp, hai bên đã đánh giá cao cơ chế họp định kỳ và luân phiên Tổ công tác, đồng thời khẳng định việc duy trì hiệu quả cơ chế này đã tạo ra một kênh hợp tác, trao đổi thông tin hiệu quả và kịp thời giữa hai cơ quan trực tiếp quản lý lao động ở cả hai nước cũng như các cơ quan có liên quan về quản lý lao động di cư để cùng nhau tìm ra các giải pháp, thúc đẩy hợp tác lao động và cùng tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình hợp tác.

Sau thành công của 5 kỳ họp trước, tại kỳ họp lần thứ 6, hai bên đã kiểm điểm tình hình thực hiện Biên bản Kỳ họp lần 5; cập nhật, chia sẻ thông tin về luật pháp, chính sách mới của hai bên về di cư lao động cũng như các thông tin về người lao động của hai nước trên lãnh thổ của nhau. Hai bên cũng cập nhật về tình hình dự thảo Hiệp định thu hút và tuyển dụng có tổ chức công dân Việt Nam sang làm việc có thời hạn trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Các nội dung trao đổi được diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và hiệu quả nhất để hai nước thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động. Hai bên thống nhất kỳ họp lần thứ 7 sẽ được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam.

Bình Nhi