Tăng cường an toàn an ninh hàng hải

Đức Trí 30/06/2018 08:08

Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động trong công tác điều hành, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể nên công tác an toàn hàng hải, an ninh hàng hải đi vào nền nếp, được nhiều cơ quan phòng vệ bờ biển nước ngoài đánh giá cao. Kết quả này tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường thế giới và khu vực.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Có bờ biển dài với gần 50 cảng biển lớn nhỏ, Việt Nam được coi là điểm đến an toàn của tàu thuyền quốc tế. Điều này góp phần thu hút số lượng lớn tàu thuyền các nước cập cảng. Đạt được thành công đó là nhờ công tác kiểm tra tàu biển được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2017, lực lượng chức  năng đã kiểm tra 1.918 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện mang cấp VR - SB, phát hiện 1.872 lượt tàu có khiếm khuyết; kiểm tra 417 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 360 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 3.973 khiếm khuyết; kiểm tra 2.012 lượt tàu biển nước ngoài, trong đó 1.548 lượt tàu biển kiểm tra lần đầu, phát hiện 828 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 2.443 khiếm khuyết, lưu giữ 7 lượt tàu.

Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công các hội nghị phổ biến cho các chủ tàu về tình hình cướp biển và cướp có vũ trang khu vực Nam Philippines và đông Sabah, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa; hội nghị hướng dẫn các cảng vụ Hàng hải và Chi Cục đăng kiểm thống nhất cách thức kiểm tra hệ thống an ninh tàu biển. Một loạt các hội nghị xoay quanh nội dung như công tác an toàn hàng hải cho tàu biển hạn chế và phương tiện mang cấp VR-SB, nâng cao công tác an toàn hàng hải; tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường cho các đối tượng có liên quan cũng được đều đặn tổ chức ở các khu vực Bắc, Trung và Nam.

Tàu chuyên dụng đang thả phao trên luồng hàng hải
Tàu chuyên dụng đang thả phao trên luồng hàng hải

Nhằm tạo được sự phối hợp tốt giữa các lực lượng có chức năng bảo đảm an ninh, trật tự cho vùng nước cảng biển và đáp ứng được các yêu cầu của Bộ luật ISPS, hàng năm Cục Hàng hải Việt Nam đều tổ chức các cuộc diễn tập an ninh cảng biển trên quy mô lớn. Mới đây nhất, Cục đã tổ chức thành công diễn tập tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh và diễn tập an ninh hàng hải phòng chống khủng bố tại Đà Nẵng.

Lực lượng được huy động để tham gia diễn tập là hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, trong đó có các cán bộ, công nhân viên của ngành hàng hải phối hợp với cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cục Chống khủng bố A67, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Bên cạnh đó, một số lượng lớn các phương tiện (ô tô, tàu thuyền), trang thiết bị chuyên dụng, vũ khí, đạn dược, thuốc nổ... của lực lượng trực tiếp tác chiến địa phương cũng được huy động.

Chú trọng công tác cứu nạn và phòng chống thiên tai

Năm 2017, Việt Nam chịu ảnh hưởng của 7 cơn ấp thấp nhiệt đới và 15 cơn bão. Được sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai nhanh chóng, kịp thời tới tất cả các doanh nghiệp cảng biển và tàu thuyền. Năm 2017, công tác tìm kiếm cứu nạn đã tiếp nhận và xử lý hơn 538 vụ báo nạn, số vụ phối hợp tìm kiếm cứu nạn 358 vụ, điều động 95 lượt tàu SAR đi cứu nạn, số người cứu và hỗ trợ 995 người, trong đó có 79 người nước ngoài, số phương tiện được cứu và trợ giúp là 81 phương tiện. 

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch Năm an toàn giao thông, Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 11/CT-BGTVT về tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn hàng hải và giao thông đường thủy nội địa; ban hành Kế hoạch bảo đảm an ninh hàng hải cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động khu vực biển Sulu - Celebes nam Philipines và đông Sabah (Malaysia. Không chỉ vậy, Cục Hàng hải Việt Nam còn nhanh chóng chỉ đạo xử lý khắc phục hậu quả của cơn bão số 2 và 12, cũng như một số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng.

Việt Nam đã là thành viên của Công ước SOLAS 74/78 kể từ năm 1991. Do đó, Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống pháp lý bảo đảm an ninh hàng hải, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn của IMO và các Công ước quốc tế.

Việt Nam cho đến nay vẫn được coi là điểm đến an toàn của tàu thuyền quốc tế.  Tuy nhiên, Cục Hàng hải Việt Nam vẫn xác định tình hình bất ổn trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra những nguy cơ, thách thức mới cho an toàn, an ninh hàng hải. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc tàu lạ tấn công tàu ngư dân Việt Nam, các hiện tượng đột nhập trái phép tàu nước ngoài, tàu biển bị hải tặc tấn công yêu cầu tiền chuộc và lấy hàng hóa… Vì vậy, việc bảo đảm an ninh cảng biển vẫn được ban lãnh đạo Cục xác định là mục tiêu cấp thiết.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tăng cường an toàn an ninh hàng hải
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO