Tân giáo sư duy nhất ngành Vật lý năm 2023 là giảng viên Trường ĐH Phenikaa

Ông Trần Hoài Nam, sinh năm 1981 (42 tuổi) - giảng viên khoa Khoa học Cơ bản, Trường ĐH Phenikaa là tân giáo sư duy nhất ngành Vật lý năm 2023.

Tân giáo sư Trần Hoài Nam sinh ngày 06.06.1981; quê ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Ông tốt nghiệp cử nhân ngành Vật lý, chuyên ngành Vật lý hạt nhân tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc Gia Hà Nội năm 2003. Tới năm 2008, ông nhận bằng Tiến sĩ ngành Kỹ thuật hạt nhân, chuyên ngành Kỹ thuật hạt nhân tại Học viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản.

Năm 2018, ở tuổi 37, ông Trần Hoài Nam được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận chức danh phó giáo sư.

Tân giáo sư duy nhất ngành Vật lý năm 2023, là giảng viên Trường ĐH Phenikaa -0
Giáo sư Trần Hoài Nam, tân giáo sư duy nhất ngành Vật lý năm 2023

Về quá trình công tác, từ tháng 06.2004 đến tháng 03.2008, ông Nam là nghiên cứu sinh tại Học viện Công nghệ Tokyo. Sau đó, ông trở thành nghiên cứu viên sau Tiến sĩ tại Trường ĐH Nagoya (Nhật Bản). Từ tháng 5.2010 đến tháng 10.2013, ông tiếp tục làm nghiên cứu viên tại Trường ĐH Công nghệ Chalmers, Thụy Điển.

Năm 2014, ông Trần Hoài Nam về nước công tác, làm việc tại Trường ĐH Duy Tân, sau đó chuyển sang công tác tại khoa Khoa học Cơ bản, Trường ĐH Phenikaa cho tới nay.

Các môn ông đã giảng dạy (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) gồm: Vật lý đại cương 1 & 2, Cơ học, Điện - Từ trường, Vật lý Y Khoa, Vật lý cho khoa học sự sống.

Các hướng nghiên cứu chủ yếu của giáo sư Trần Hoài Nam bao gồm: Công nghệ hạt nhân và vật lý lò phản ứng hạt nhân và Ghi đo bức xạ ion hoá.

Về kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học, giáo sư Trần Hoài Nam đã hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; đã hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước. Ông đã công bố 65 bài báo khoa học, trong đó có 55 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế có uy tín; đã xuất bản 1 cuốn sách thuộc nhà xuất bản có uy tín.

Năm 2023, có 985 ứng viên đăng kỷ xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư nhưng chỉ có 824 ứng viên nộp hồ sơ. Sau vòng xét duyệt của các Hội đồng Giáo sư cơ sở, có 744 ứng viên được đề xuất gửi lên Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành.

Sau khi các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành xét duyệt, có 651 ứng viên được xét đạt và đề xuất đạt tiêu chuẩn gửi lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó có 3 ứng viên phó giáo sư nộp đơn xin rút nên chỉ còn 648 ứng viên. Đến vòng cuối cùng, có 18 ứng viên không đạt tiêu chuẩn.

Với riêng Hội đồng Giáo sư ngành Vật lý, năm 2023, có 2 ứng viên giáo sư và 31 ứng viên phó giáo sư được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề xuất gửi lên Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành. Danh sách Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành xét đạt và gửi lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước còn 1 ứng viên giáo sư, 25 ứng viên phó giáo sư.

Đây cũng là danh sách được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.