Tấn công khủng bố man rợ tại Pháp

- Chủ Nhật, 18/10/2020, 23:56 - Chia sẻ
Lần thứ hai trong vòng 3 tuần, nỗi kinh hoàng ập đến nước Pháp. Lần này là vụ chặt đầu ghê rợn một giáo viên dạy lịch sử - địa lý trên con phố ở ngoại ô Thủ đô Paris. Nghi phạm khủng bố - được trang bị dao và súng hơi - đã bị cảnh sát bắn chết.

Báo chí Pháp đưa tin nghi phạm là "thanh niên Chechnya, 18 tuổi, sinh ở Moscow, Nga". Sau thông tin này, Đại sứ quán Nga tại Paris yêu cầu nhà chức trách Pháp cung cấp thông tin nghi phạm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án đây là "cuộc tấn công khủng bố của Hồi giáo", đồng thời kêu gọi đất nước đoàn kết chống lại chủ nghĩa cực đoan. Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cũng nhấn mạnh vụ việc sẽ tăng cường cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan.

Ông Emmanuel Macron và Thủ tướng Jean Castex đã đến thăm hiện trường ở Conflans-Sainte-Honorine vài giờ sau khi vụ tấn công diễn ra, trong khi các quan chức chính phủ triệu tập cuộc họp để thảo luận về vụ việc.

Người dân Pháp bày tỏ sự tiếc thương đối với vị giáo viên bị sát hại - Nguồn: Reuters

Nhà chức trách Pháp cho biết giáo viên bị chặt đầu đã nói về những bức tranh biếm họa vẽ nhà tiên tri Muhammad trong lớp của mình. Vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 16.10 (giờ địa phương) tại khu vực Conflans-Sainte-Honorine, tỉnh Yvelines. Theo báo Le Monde, nạn nhân chưa được nêu tên.

Công tố viên chống khủng bố Pháp đã mở cuộc điều tra về tội giết người với động cơ nghi là khủng bố. Văn phòng Công tố viên Jean-Francois Ricard cho biết 4 người, bao gồm một trẻ vị thành niên, đã bị bắt giữ.

Đây là vụ việc liên quan đến khủng bố thứ hai kể từ phiên tòa xử vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo (tháng 1.2015). Cuối tháng trước, một người đàn ông di cư từ Pakistan đến Pháp đã dùng dao tấn công và làm bị thương 2 người bên ngoài văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo.

Hãng tin AP cho hay, vụ án chặt đầu giáo viên diễn ra trong bối cảnh Pháp chứng kiến các vụ bạo lực liên quan đến cộng đồng Chechnya những tháng gần đây, ở khu vực Dijon, thành phố Nice ở Địa Trung Hải và thị trấn Saint-Dizier. Chúng được cho là có liên quan đến hoạt động tội phạm địa phương.

Ngoài ra, vấn đề tranh biếm họa được làm nóng vào tháng trước khi Charlie Hebdo quyết định tái xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad, trùng thời điểm bắt đầu xét xử các nghi phạm trong vụ tấn công tòa soạn này năm 2015. Al-Qaeda, nhóm nhận trách nhiệm vụ tấn công, đe dọa sẽ tấn công Charlie Hebdo một lần nữa về vụ tái xuất bản này.

Q.Đạt