Tấm lòng của một ni sư

- Thứ Hai, 26/07/2021, 17:18 - Chia sẻ
Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến đang trụ trì chùa Lâm Quang, phường 4, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Từ nhiều năm qua, mỗi năm Ni sư Huệ Tuyến tích cực vận động quyên góp xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ từ 200 - 500 phần quà cho người nghèo. Riêng đợt dịch Covid-19 năm 2020, Ni sư đã hỗ trợ 500 phần quà cho người nghèo trên địa bàn phường 14, quận 8.
	Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến với cụ già đang sống tại chùa Lâm Quang - Nguồn: TTXVN
Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến với cụ già đang sống tại chùa Lâm Quang
Nguồn: TTXVN

Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến đã trực tiếp tham gia và vận động Phật tử làm công việc từ thiện, giúp đỡ đồng bào khó khăn, hoạn nạn, tặng quà cho người nghèo, đóng góp xây dựng nhà tình thương, lập quỹ khuyến học giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, để các em có điều kiện tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ học tập của mình. Đồng thời, Ni sư còn tổ chức nhiều chuyến đi khám chữa bệnh và tặng quà người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, những người kém may mắn, trẻ mồ côi các tỉnh vùng sâu, vùng xa… với số tiền ước tính trên 1 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến cùng các Phật tử chùa Lâm Quang đang chăm sóc, bảo trợ hàng trăm người già neo đơn, không nơi nương tựa. Các cụ đến từ nhiều vùng miền khác nhau, nhiều hoàn cảnh khác nhau, người khỏe, người yếu, người minh mẫn, nhưng cũng có người bệnh nặng… Khi đến với chùa Lâm Quang, họ đã được hưởng những ngày yên ấm, an lạc cuối đời. Phần lớn các cụ ở đây từ 6 - 7 năm trở lên, trong đó một số người ở đây cả chục năm.

Mỗi ngày, Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến cùng 20 ni cô và một nhóm hơn chục người làm công quả thường xuyên chuẩn bị thức ăn phù hợp với người già; tắm rửa, vệ sinh, giặt giũ cho các cụ bị bệnh, người cao tuổi; kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho các cụ mang các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, thấp khớp…

Định kỳ hàng tháng Ni sư Huệ Tuyến phối hợp cùng Bệnh viện 115 và Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức khám bệnh cho các cụ đang sinh sống tại chùa. Khi các cụ tuổi cao sức yếu, bệnh tật từ giã cõi đời, Ni sư và nhà chùa tổ chức ma chay, tế lễ một cách chu đáo. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, số người được Ni sư và Phật tử chùa Lâm Quang chăm sóc, cưu mang là 135 người.

Chia sẻ về cơ duyên đến với các cụ già neo đơn, Ni sư Huệ Tuyến cho biết: "Ngay từ nhỏ sư đã ở trong chùa nên thấm những tư tưởng bao dung nhân ái của đức Phật, vì thế luôn mong muốn phát tâm làm điều thiện cho mọi người, nhất là với những người già không nơi nương tựa có cuộc sống khó khăn rất cần sự quan tâm chăm sóc lúc cuối đời".

Ngoài cương vị Ủy viên Thường trực Ni giới Trung ương và Phó Trưởng Ban Từ thiện Phật giáo Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến còn là đại biểu Hội đồng Nhân dân, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 14, quận 8. Là người tu hành, Ni sư Huệ Tuyến luôn phụng sự đạo pháp bằng những việc làm thiết thực, gương mẫu trong các hoạt động Phật sự và xã hội; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, vận động Phật tử và Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm 2020, Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến được Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tặng Bằng khen thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mới đây, Ni sư cũng được giới thiệu tại triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

“Lòng bác ái, nhân nghĩa yêu thương con người của Bác Hồ cũng giống như tư tưởng từ bi, nhân ái của đức Phật. Vì thế, với người xuất gia chúng tôi, làm việc thiện, yêu thương đồng bào như ruột thịt không chỉ là mở rộng vòng tay từ bi của nhà Phật đối với những người bất hạnh, khó khăn mà còn là hành động chung tay cùng đồng bào, cùng dân tộc mang lại cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho mọi người dân như lời Bác Hồ đã dạy”, Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến chia sẻ.

Minh Phương - Xuân Khu