Công ty Mỹ phẩm Phương Trang CHARM - CHAMIS bị đình chỉ hoạt động kinh doanh

Ngoài việc bị xử phạt và đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm vì lưu thông sản phẩm chưa có số công bố, Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang còn có dấu hiệu quảng cáo một số sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh.

 Công ty sở hữu 2 nhãn hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS bị xử phạt
Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang là đơn vị chuyên kinh doanh phân phối các sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu CHARM và CHAMIS. Ảnh chụp màn hình

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang (Mỹ phẩm Phương Trang CHARM - CHAMIS, số 120 đường số 2, CX Đài Ra đa Phú Lâm, phường 13, quận 6) số tiền 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn 4,5 tháng.
 
Theo Thanh tra Sở y tế, Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang có hành vi: Đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật.

 Công ty sở hữu 2 nhãn hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS bị xử phạt
Thông tin xử phạt Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang do Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố. Ảnh chụp màn hình

Theo tài liệu, Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang thành lập ngày 12.11.2008, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hoa. Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang là công ty chuyên kinh doanh phân phối các sản phẩm mỹ phẩm mang 2 nhãn hiệu CHARM và CHAMIS.

Trên website https://myphamphuongtrang.vn có thông tin giới thiệu Công ty TNHH MTV SX TM Phương Trang là: "Công ty chuyên cung cấp những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc và dưỡng da hoàn toàn từ tự nhiên đa dạng như: Kem dưỡng da, kem dưỡng trắng da, kem dưỡng trắng da toàn thân, kem trị mụn, kem trị thâm, kem trị nám, kem chống lão hóa da, kem tái tạo da, serum dưỡng da, sữa tắm, sữa dưỡng thể, sữa rửa mặt, mặt nạ thải độc, phụ liệu tóc…."

 Công ty sở hữu 2 nhãn hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS bị xử phạt
Sản phẩm Kem thoa da được quảng cáo là "Kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS". Ảnh chụp màn hình

Cũng tại website https://myphamphuongtrang.vn, nhiều sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu CHARM và CHAMIS được quảng cáo có tác dụng "trị", "đặc trị", điều trị" mụn, thâm, nám...như thuốc chữa bệnh. 

Cụ thể, sản phẩm Kem thoa da CHAMIS được quảng cáo là: "Kem đặc trị mụn siêu tốc CHAMIS. Với công thức kem được sản xuất theo công nghệ Nano tiên tiến, kết hợp tinh chất từ thảo dược thiên nhiên, giúp điều trị các loại mụn, giảm viêm sưng, ngừa sẹo rỗ, phục hồi da khỏe mạnh, mịn màng sau quá trình điều trị mụn".

 Công ty sở hữu 2 nhãn hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS bị xử phạt
Sản phẩm Kem dưỡng trắng da CHAMIS được quảng cáo là "Kem dưỡng trắng da trị nám, xóa mờ thâm sạm CHAMIS (VIP)". Ảnh chụp màn hình

Tương tự, sản phẩm Kem dưỡng trắng da CHAMIS được quảng cáo là "Kem dưỡng trắng da trị nám, xóa mờ thâm sạm CHAMIS (VIP)", với công dụng: "Kem trị thâm nám ức chế hình thành sắc tố Melanin sáng giúp mờ dần và trị tận gốc chân nám, tàn nhang. Đồng thời ngăn ngừa nám tái phát trở lại".

Sản phẩm Kem trắng da mặt CHARM được quảng cáo có công dụng là: "Kem trị nám chuyên sâu cân bằng sắc tố, giúp da đều màu, dưỡng da trắng hồng, ngừa thâm nám, tàn nhang hiệυ quả".

 Công ty sở hữu 2 nhãn hiệu mỹ phẩm CHARM và CHAMIS bị xử phạt
Sản phẩm Kem trắng da mặt CHARM được quảng cáo có công dụng là Kem trị nám chuyên sâu...Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết, việc quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế; Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có). 

Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Đặc biệt không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc...

"Việc công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm theo từng loại sản phẩm, đã được quy định tại Hiệp định mỹ phẩm Asean; Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm; Công văn 1609/QLD-MP về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm. 

Như vậy, các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị", "đặc trị" không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm" Luật sư Trương Hồng Điền khẳng định.

Theo Luật sư Trương Hồng Điền, Bộ Y Tế đã nêu rõ, đặc tính của mỹ phẩm là tạo nên các ảnh hưởng/hiệu quả không vĩnh viễn và cần phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả. Các sản phẩm điều chỉnh vĩnh viễn, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc cơ chế dược lý không được phân loại là mỹ phẩm.

Do đó, việc sử dụng  "trị", "điều trị", "chữa trị", "đặc trị" là vi phạm một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính từ 15 - 20 triệu đồng, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo...

"Trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 198 BLHS 2015, sửa đổi 2017. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Để hạn chế tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật. Bên cạnh việc cần thiết tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng nên chung tay phản ảnh các hành vi quảng cáo sai sự thật bằng cách gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết", Luật sư Điền khẳng định.

Sức khỏe

5 nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ
Sức khỏe

5 nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ - căn bệnh tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng, có thể dẫn đến ung thư gan ngay từ giai đoạn F1, F2 mà không nhất thiết trải qua giai đoạn xơ gan. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Một hệ thống y tế đầu tiên tại Việt Nam được vinh danh tại khu vực châu Á
Sức khỏe

Một hệ thống y tế đầu tiên tại Việt Nam được vinh danh tại khu vực châu Á

Ngày 10.4, tại Kuala Lumpur - Malaysia, Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.

Hàng loạt khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành y tế
Sức khỏe

Hàng loạt khó khăn, thách thức đặt ra đối với ngành y tế

Ngành y tế vẫn còn không ít khó khăn, thách thức như chênh lệch vùng miền trong tiếp cận dịch vụ y tế của người dân, hệ thống cung ứng, nguồn lực tài chính, nhân lực còn nhiều hạn chế, công tác đấu thầu, mua sắm, áp lực về già hóa dân số, tác động của biến đổi khí hậu, thay đổi của mô hình bệnh tật…

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Amway triển khai đào tạo 30.000 nhà phân phối về buổi sáng dinh dưỡng để hướng đến cộng đồng khỏe mạnh
Sống khỏe

Amway triển khai đào tạo 30.000 nhà phân phối về buổi sáng dinh dưỡng để hướng đến cộng đồng khỏe mạnh

Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 Nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Từ 1.7, thông cấp khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế không phân biệt địa lý hành chính
Sức khỏe

Từ 1.7, thông cấp khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế không phân biệt địa lý hành chính

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ ngày 1.7, người tham gia BHYT sẽ có thêm nhiều quyền lợi, trong đó việc thông cấp khám chữa bệnh (KCB) BHYT không phân biệt địa lý hành chính và người bệnh được hưởng BHYT khi đáp ứng điều kiện theo quy định...

 Cảnh báo ung thư từ một nốt đen nhỏ ở bàn chân
Sức khỏe

Cảnh báo ung thư từ một nốt đen nhỏ ở bàn chân

Ban đầu, tổn thương chỉ là một nốt nhỏ không đau, không ngứa và dễ bị nhầm với nốt ruồi lành tính. Bệnh nhân sau đó được xác định mắc ung thư hắc tố da (melanoma) - một dạng ung thư da tiến triển nhanh, dễ di căn và rất nguy hiểm.