Sứ mệnh của trường Đại học Công nghệ là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”

Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài” được Thủ tướng Chính phủ giao trong quyết định thành lập Nhà trường, sứ mệnh này luôn là niềm tự hào, là mệnh lệnh, là kim chỉ nam cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà trường trong mọi hoạt động.

Ngày 22.12, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết này sẽ đi vào lịch sử, và rất kịp thời, đúng thời điểm khi cả dân tộc bước vào kỷ nguyên mới. Nghị quyết đồng thời là kim chỉ nam, định hướng cho chiến lược phát triển của các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh trong thời gian tới.

Nhân dịp đầu năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Nhà trường về định hướng phát triển nhà trường trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

- Thưa ông, trong quyết định thành lập Nhà trường mà Thủ tướng đã ban hành thì Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”. Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật của nhà trường qua 25 năm xây dựng và phát triển?

GS.TS Chử Đức Trình: Cố GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng sáng lập Trường Đại học Công nghệ đã khẳng định sứ mệnh của Nhà trường là “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài”. Kể từ đó, cho đến hôm nay, sứ mạng “Bồi dưỡng nhân tài” luôn được coi là niềm tự hào, là mệnh lệnh và là kim chỉ nam cho mọi hành động của Nhà trường.

dsc00082.jpg
GS.TS. Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Đại học Công nghệ phát triển theo định hướng là đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Nhà trường đã được xã hội đánh giá là trường đại học kỹ thuật - công nghệ hàng đầu Việt Nam, nhiều lĩnh vực đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng trên thế giới.

Sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ luôn gắn với định hướng chú trọng đến chất lượng của “sản phẩm đầu ra”, với triết lý giáo dục “Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”.

Mục tiêu giáo dục của đại học định hướng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Công nghệ không chỉ để tiếp cận tri thức và công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao năng lực sáng tạo tri thức và công nghệ mới, định hướng áp dụng công nghệ vị nhân sinh và phát triển bền vững, góp phần hình thành thế hệ công dân mới có năng lực và trách nhiệm phụng sự xã hội.

Hiện nay, Nhà trường có 8 khoa, viện đào tạo, với 18 chương trình đào tạo đại học, 11 chương trình đào tạo thạc sĩ, 9 chương trình đào tạo tiến sĩ, với quy mô gần 10 nghìn sinh viên và trên 300 cán bộ giảng viên, trong đó tỷ lệ tiến sĩ gần 74%, GS, PGS là 19,5%.

Nhiều sinh viên của Nhà trường đã đạt các thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học, nhiều nhóm sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic sinh viên, ACM ICPC và các giải thưởng khoa học khác.

Nhiều cựu sinh viên đã trở thành các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, nhiều cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo quan trọng trong nhiều tổ chức chính trị - xã hội và nhiều doanh nghiệp lớn.

Trường Đại học Công nghệ cũng từng bước thể hiện sự trưởng thành trong công tác nghiên cứu khoa học. Nhiều nhóm nghiên cứu, và nhà khoa học có thành tích nghiên cứu xuất sắc trên phạm vi toàn quốc và thế giới.

Năm 2024, số công bố khoa học quốc tế trong danh mục WoS/Scopus của trường đạt 360 bài. Bên cạnh các bài báo khoa học, Nhà trường cũng có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn công nghiệp và xã hội.

Nhà trường cam kết sẽ luôn nỗ lực trên hành trình thực hiện sứ mệnh của một trường đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, gắn với các giá trị cốt lõi “Đổi mới sáng tạo - Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn”, và định hướng là trường đại học xếp hạng top 200 thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ vào năm 2045 với tinh thần phát triển bền vững, thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.

Trường Đại học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực trong đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi cao của xã hội. Chúng tôi đã có nhiều hợp tác trong tuyển dụng lao động, trong nghiên cứu phát triển sản phẩm với hơn 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế như: Intel, Quovo, Boeing, Samsung, LG, Bosch, Toshiba, Panasonic, Nissan, McNEX, Viettel, VNPT, FPT, Vingroup…

Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ

- Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và hướng tới trở thành một quốc gia công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, yếu tố quyết định sự phát triển không chỉ là tài nguyên, công nghệ mà yếu tố cốt lõi chính là con người. Trường Đại học Công nghệ định hướng phát triển thực hiện vấn đề trên như thế nào?

GS.TS Chử Đức Trình: Nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để đất nước ta nắm bắt cơ hội và vượt qua các thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ sang các lĩnh vực công nghệ cao như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, bán dẫn vi mạch, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y sinh học. Để đáp ứng yêu cầu phát triển này, chúng ta phải giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, chúng ta cần những chuyên gia, nhân lực lao động không chỉ nắm vững kiến thức mà còn cần khả năng sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất lao động và gia tăng sức cạnh tranh quốc tế.

Trước thách thức đó, vai trò của các trường đại học là vô cùng quan trọng. Các cơ sở giáo dục đại học không chỉ cần bảo đảm chất lượng đào tạo mà còn phải là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, việc liên kết với doanh nghiệp và quốc tế có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động toàn cầu, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức.

a2.jpg
Trường Đại học Công nghệ đăng cai tổ chức chung kết kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam Ảnh: NTCC

Để đạt được điều này, các cơ sở giáo dục cần hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cấp toàn diện chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên. Các hoạt động đào tạo cần gắn kết học thuật với thực tiễn, phát triển kỹ năng thực tế ở sinh viên, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong lao động sản xuất của thị trường. Bên cạnh đó, cải cách cơ chế hoạt động quản trị nhà trường là một yếu tố quan trọng để mở ra những bậc tự do mới trong khuôn khổ pháp luật cộng hưởng các điều kiện để thúc đẩy sự phát triển.

Trong sứ mệnh đó, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN với triết lý “Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”, ngoài những chương trình đào tạo chất lượng cao đã và đang tiên phong trong việc thiết kế các chương trình đào tạo tài năng xuất sắc, hướng tới các ngành công nghệ mũi nhọn như: Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ điện tử viễn thông, Cơ điện tử và vi mạch bán dẫn.

Năm 2024, Nhà trường đã mở mới ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa, chuyên ngành đào tạo đại học Công nghệ màn hình tiên tiến hợp tác với LG Display. Đồng thời, chúng tôi mở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ về lĩnh vực bán dẫn và vi mạch với một hãng điện tử toàn cầu là Samsung điện tử Hàn Quốc.

Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng 4 chương trình đào tạo đại học là Khoa học và kỹ thuật dữ liệu, Công nghệ kỹ thuật sinh học, Công nghệ Vật liệu và vi điện tử và Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông định hướng thiết kế vi mạch, hướng tới thực hiện các nhiệm vụ chiến lược quốc gia trong đào tạo nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, dự kiến tuyển sinh năm 2025.

- Vậy chương trình đào tạo tài năng của nhà trường có gì đặc biệt thưa Giáo sư?

GS.TS Chử Đức Trình: Những chương trình này không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn khuyến khích sinh viên phát triển toàn diện thông qua việc cá nhân hóa quá trình học tập, kết hợp lý thuyết với thực hành và thực tiễn, tạo ra môi trường học tập mở, sáng tạo để thúc đẩy tiềm năng cá nhân của sinh viên. Đây chính là những nền tảng để đào tạo ra những chuyên gia có khả năng đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hiện thực hóa mục tiêu này, trường Đại học Công nghệ đã đổi mới cơ chế hoạt động nhờ vào việc áp dụng mô hình tự chủ đại học tạo nên sự chủ động cần thiết trong các công tác phát triển và quản trị toàn diện quá trình đào tạo, hợp tác quốc tế và thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Bắt đầu từ năm 2025, Trường Đại học Công nghệ sẽ áp dụng mô hình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian tại trường. Khi đó, các học viên, nghiên cứu sinh sẽ được miễn toàn bộ học phí và được hỗ trợ sinh hoạt phí đáp ứng được mức cơ bản để sinh sống tại Hà Nội. Các học viên và nghiên cứu sinh sẽ tham gia sâu vào các hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy của Nhà trường.

Tập thể cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên của Nhà trường quyết tâm xây dựng và bồi đắp văn hóa làm việc, văn hóa giảng dạy và văn hóa học tập để “Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài của cả nước, khu vực và Thế giới” gắn với phát triển bền vững, thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.

- Xin cảm ơn GS.TS Chử Đức Trình!

Ngày 24.12.2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi công xây dựng công trình Trường Đại học Công nghệ (giai đoạn 1) tại Hòa Lạc, thuộc dự án “Phát triển các đại học quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội”.

Công trình Trường Đại học Công nghệ được xây dựng tại khu đất quy mô 5,87ha, tổng diện tích xây dựng khoảng 10.695m2 tổng diện tích sàn khoảng hơn 35.000m2 với 5 khối nhà cao từ 2 đến 5 tầng, mật độ xây dựng 23,3%.

Công trình bao gồm các hạng mục: 01 khối nhà làm việc, 02 khối nhà phòng học và 02 khối nhà thực hành, nhà đa năng - thí nghiệm và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác: hệ thống đường giao thông, trạm điện, cấp nước, trạm xử lý nước thải… Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của 4.400 sinh viên theo chiến lược phát triển của Trường Đại học Công nghệ, góp phần đưa Trường Đại học Công nghệ trở thành trường đại học nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Việt Nam, đạt các tiêu chí cơ bản của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn mực trình độ quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".