Sứ mệnh của trường Đại học Công nghệ là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”

Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài” được Thủ tướng Chính phủ giao trong quyết định thành lập Nhà trường, sứ mệnh này luôn là niềm tự hào, là mệnh lệnh, là kim chỉ nam cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà trường trong mọi hoạt động.

Ngày 22.12, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết này sẽ đi vào lịch sử, và rất kịp thời, đúng thời điểm khi cả dân tộc bước vào kỷ nguyên mới. Nghị quyết đồng thời là kim chỉ nam, định hướng cho chiến lược phát triển của các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh trong thời gian tới.

Nhân dịp đầu năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Nhà trường về định hướng phát triển nhà trường trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

- Thưa ông, trong quyết định thành lập Nhà trường mà Thủ tướng đã ban hành thì Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”. Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật của nhà trường qua 25 năm xây dựng và phát triển?

GS.TS Chử Đức Trình: Cố GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng sáng lập Trường Đại học Công nghệ đã khẳng định sứ mệnh của Nhà trường là “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài”. Kể từ đó, cho đến hôm nay, sứ mạng “Bồi dưỡng nhân tài” luôn được coi là niềm tự hào, là mệnh lệnh và là kim chỉ nam cho mọi hành động của Nhà trường.

dsc00082.jpg
GS.TS. Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Đại học Công nghệ phát triển theo định hướng là đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Nhà trường đã được xã hội đánh giá là trường đại học kỹ thuật - công nghệ hàng đầu Việt Nam, nhiều lĩnh vực đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng trên thế giới.

Sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ luôn gắn với định hướng chú trọng đến chất lượng của “sản phẩm đầu ra”, với triết lý giáo dục “Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”.

Mục tiêu giáo dục của đại học định hướng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Công nghệ không chỉ để tiếp cận tri thức và công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao năng lực sáng tạo tri thức và công nghệ mới, định hướng áp dụng công nghệ vị nhân sinh và phát triển bền vững, góp phần hình thành thế hệ công dân mới có năng lực và trách nhiệm phụng sự xã hội.

Hiện nay, Nhà trường có 8 khoa, viện đào tạo, với 18 chương trình đào tạo đại học, 11 chương trình đào tạo thạc sĩ, 9 chương trình đào tạo tiến sĩ, với quy mô gần 10 nghìn sinh viên và trên 300 cán bộ giảng viên, trong đó tỷ lệ tiến sĩ gần 74%, GS, PGS là 19,5%.

Nhiều sinh viên của Nhà trường đã đạt các thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học, nhiều nhóm sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic sinh viên, ACM ICPC và các giải thưởng khoa học khác.

Nhiều cựu sinh viên đã trở thành các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, nhiều cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo quan trọng trong nhiều tổ chức chính trị - xã hội và nhiều doanh nghiệp lớn.

Trường Đại học Công nghệ cũng từng bước thể hiện sự trưởng thành trong công tác nghiên cứu khoa học. Nhiều nhóm nghiên cứu, và nhà khoa học có thành tích nghiên cứu xuất sắc trên phạm vi toàn quốc và thế giới.

Năm 2024, số công bố khoa học quốc tế trong danh mục WoS/Scopus của trường đạt 360 bài. Bên cạnh các bài báo khoa học, Nhà trường cũng có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn công nghiệp và xã hội.

Nhà trường cam kết sẽ luôn nỗ lực trên hành trình thực hiện sứ mệnh của một trường đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, gắn với các giá trị cốt lõi “Đổi mới sáng tạo - Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn”, và định hướng là trường đại học xếp hạng top 200 thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ vào năm 2045 với tinh thần phát triển bền vững, thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.

Trường Đại học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực trong đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi cao của xã hội. Chúng tôi đã có nhiều hợp tác trong tuyển dụng lao động, trong nghiên cứu phát triển sản phẩm với hơn 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế như: Intel, Quovo, Boeing, Samsung, LG, Bosch, Toshiba, Panasonic, Nissan, McNEX, Viettel, VNPT, FPT, Vingroup…

Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ

- Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và hướng tới trở thành một quốc gia công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, yếu tố quyết định sự phát triển không chỉ là tài nguyên, công nghệ mà yếu tố cốt lõi chính là con người. Trường Đại học Công nghệ định hướng phát triển thực hiện vấn đề trên như thế nào?

GS.TS Chử Đức Trình: Nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để đất nước ta nắm bắt cơ hội và vượt qua các thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ sang các lĩnh vực công nghệ cao như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, bán dẫn vi mạch, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y sinh học. Để đáp ứng yêu cầu phát triển này, chúng ta phải giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, chúng ta cần những chuyên gia, nhân lực lao động không chỉ nắm vững kiến thức mà còn cần khả năng sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất lao động và gia tăng sức cạnh tranh quốc tế.

Trước thách thức đó, vai trò của các trường đại học là vô cùng quan trọng. Các cơ sở giáo dục đại học không chỉ cần bảo đảm chất lượng đào tạo mà còn phải là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, việc liên kết với doanh nghiệp và quốc tế có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động toàn cầu, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức.

a2.jpg
Trường Đại học Công nghệ đăng cai tổ chức chung kết kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam Ảnh: NTCC

Để đạt được điều này, các cơ sở giáo dục cần hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cấp toàn diện chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên. Các hoạt động đào tạo cần gắn kết học thuật với thực tiễn, phát triển kỹ năng thực tế ở sinh viên, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong lao động sản xuất của thị trường. Bên cạnh đó, cải cách cơ chế hoạt động quản trị nhà trường là một yếu tố quan trọng để mở ra những bậc tự do mới trong khuôn khổ pháp luật cộng hưởng các điều kiện để thúc đẩy sự phát triển.

Trong sứ mệnh đó, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN với triết lý “Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”, ngoài những chương trình đào tạo chất lượng cao đã và đang tiên phong trong việc thiết kế các chương trình đào tạo tài năng xuất sắc, hướng tới các ngành công nghệ mũi nhọn như: Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ điện tử viễn thông, Cơ điện tử và vi mạch bán dẫn.

Năm 2024, Nhà trường đã mở mới ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa, chuyên ngành đào tạo đại học Công nghệ màn hình tiên tiến hợp tác với LG Display. Đồng thời, chúng tôi mở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ về lĩnh vực bán dẫn và vi mạch với một hãng điện tử toàn cầu là Samsung điện tử Hàn Quốc.

Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng 4 chương trình đào tạo đại học là Khoa học và kỹ thuật dữ liệu, Công nghệ kỹ thuật sinh học, Công nghệ Vật liệu và vi điện tử và Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông định hướng thiết kế vi mạch, hướng tới thực hiện các nhiệm vụ chiến lược quốc gia trong đào tạo nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, dự kiến tuyển sinh năm 2025.

- Vậy chương trình đào tạo tài năng của nhà trường có gì đặc biệt thưa Giáo sư?

GS.TS Chử Đức Trình: Những chương trình này không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn khuyến khích sinh viên phát triển toàn diện thông qua việc cá nhân hóa quá trình học tập, kết hợp lý thuyết với thực hành và thực tiễn, tạo ra môi trường học tập mở, sáng tạo để thúc đẩy tiềm năng cá nhân của sinh viên. Đây chính là những nền tảng để đào tạo ra những chuyên gia có khả năng đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hiện thực hóa mục tiêu này, trường Đại học Công nghệ đã đổi mới cơ chế hoạt động nhờ vào việc áp dụng mô hình tự chủ đại học tạo nên sự chủ động cần thiết trong các công tác phát triển và quản trị toàn diện quá trình đào tạo, hợp tác quốc tế và thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Bắt đầu từ năm 2025, Trường Đại học Công nghệ sẽ áp dụng mô hình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian tại trường. Khi đó, các học viên, nghiên cứu sinh sẽ được miễn toàn bộ học phí và được hỗ trợ sinh hoạt phí đáp ứng được mức cơ bản để sinh sống tại Hà Nội. Các học viên và nghiên cứu sinh sẽ tham gia sâu vào các hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy của Nhà trường.

Tập thể cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên của Nhà trường quyết tâm xây dựng và bồi đắp văn hóa làm việc, văn hóa giảng dạy và văn hóa học tập để “Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài của cả nước, khu vực và Thế giới” gắn với phát triển bền vững, thực hiện trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.

- Xin cảm ơn GS.TS Chử Đức Trình!

Ngày 24.12.2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi công xây dựng công trình Trường Đại học Công nghệ (giai đoạn 1) tại Hòa Lạc, thuộc dự án “Phát triển các đại học quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội”.

Công trình Trường Đại học Công nghệ được xây dựng tại khu đất quy mô 5,87ha, tổng diện tích xây dựng khoảng 10.695m2 tổng diện tích sàn khoảng hơn 35.000m2 với 5 khối nhà cao từ 2 đến 5 tầng, mật độ xây dựng 23,3%.

Công trình bao gồm các hạng mục: 01 khối nhà làm việc, 02 khối nhà phòng học và 02 khối nhà thực hành, nhà đa năng - thí nghiệm và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác: hệ thống đường giao thông, trạm điện, cấp nước, trạm xử lý nước thải… Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của 4.400 sinh viên theo chiến lược phát triển của Trường Đại học Công nghệ, góp phần đưa Trường Đại học Công nghệ trở thành trường đại học nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Việt Nam, đạt các tiêu chí cơ bản của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn mực trình độ quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Giáo dục

Nhìn lại thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm qua
Giáo dục

Nhìn lại thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm qua

Năm 2024 đánh dấu một bước tiến vượt bậc khi học sinh Việt Nam liên tục gặt hái được nhiều thành công ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Các thành tích này là minh chứng cho nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của học sinh; cũng như sự đầu tư đúng đắn, tâm huyết của Bộ GD-ĐT, Nhà trường và gia đình.

Sôi động không khí đón Tết tại các điểm trường vùng cao Hà Giang
Giáo dục

Sôi động không khí đón Tết tại các điểm trường vùng cao Hà Giang

Trong không khí vui tươi của những ngày xuân sắp đến, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Cốc Rế, huyện Xín Mần, Hà Giang đã tổ chức một chuỗi các hoạt động ý nghĩa, kết nối sinh viên và lan tỏa tinh thần nhân văn, đồng thời khẳng định vai trò của pháp luật trong đời sống.

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc
Giáo dục

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc

"Đất nước đang trong thời kỳ chuyển đổi, giáo dục cũng đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, rất nhiều vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, thách thức càng lớn, biến động càng nhiều, cái mới càng dồn dập, giáo dục càng cần quay về củng cố, trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền tảng nhất". Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ 2025.

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới
Giáo dục

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Hà Nội. Với tầm nhìn phấn đấu trở thành đại học đa ngành định hướng ứng dụng, thuộc tốp đầu tại Việt Nam và có danh tiếng trong khu vực châu Á, Nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng môi trường học thuật đa văn hóa, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu.

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á
Giáo dục

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á

Trong năm 2024, một lần nữa Trường Đại học Giao thông Vận tải được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học và sự đóng góp từ kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao.

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua
Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua

Rộn ràng không khí Tết ở các trường học là một trong những điểm nhấn giáo dục tuần qua. Bên cạnh đó một số trường đại học đã thông tin về đề án tuyển sinh năm 2025. Vụ việc ngộ độc thuốc chuột tập thể tại Tuyên Quang đang được xã hội rất quan tâm...

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.