Ở tuổi 83, họa sĩ Tạ Quang Bạo được các nhà chuyên môn nhận xét đã làm nên kỳ tích, với sức sáng tạo đáng khâm phục khi thực hiện 50 bức tranh sơn mài trong vòng 3 năm.
Ông cho biết nghệ thuật sơn mài của Việt Nam còn nhiều điều để nói, về kỹ thuật, cách thức thể hiện... "Là một nhà điêu khắc, tôi muốn thử sức trong lĩnh vực hội họa với mong muốn gửi gắm tâm tư cho nghệ thuật Việt Nam. Xa hơn, tôi muốn nhắn nhủ thế hệ họa sĩ trẻ phải phấn đấu, rèn luyện, tận tụy với công việc. Có yêu nó mới tạo được những tác phẩm tranh, tượng đẹp. Nếu không hết lòng cùng đam mê, nghệ thuật chưa thể tới được theo tâm mình mong đợi".
50 bức tranh là cảm nghĩ của tác giả về con người, cuộc đời, thiên nhiên xung quanh với bảng màu phong phú nhất, mới mẻ nhất với một họa sĩ sơn mài hiện đại. Chỉ dùng chất liệu truyền thống mà họa sĩ tạo nên cách vẽ tưởng như theo nhiều phong cách hội họa hiện đại thế giới nhưng xem kỹ lại rất thống nhất phong cách Tạ Quang Bạo.
Tranh sơn mài của Tạ Quang Bạo được đánh giá là một bước nối dài của tượng Tạ Quang Bạo. Nhà nghiên cứu và phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân từng nhận xét, tượng Tạ Quang Bạo có "sức ngân rung của tưởng tượng và rung động thị giác còn lưu loát hơn, đời sống mềm mại huyền bí của thiên nhiên còn lẩn quất hơn, qua những biệt hiệu thẩm mỹ mới mẻ, độc đáo, nói lên được những kỷ niệm thiết tha, những hân hoan bừng sáng… từ chân trời cao xanh đến lo âu, khắc khoải trong lòng dân tộc và thời đại”. Nhận xét này đều có thể dùng để nhận xét về tranh sơn mài của ông.
Họa sĩ Trần Luân Tín cho biết, 50 bức sơn mài có thể đánh dấu cho một chặng đường của họa sĩ Tạ Quang Bạo. "Các tác phẩm hội họa thêu hoa dệt gấm, nếu đặt cùng với ngồn ngộn hàng trăm tác phẩm điêu khắc đồng, đá, gỗ... chúng ta vẫn có thể nhận được nguồn cảm hứng mà ông truyền lại, bất chấp mọi khác biệt về cá tính và thẩm mỹ".
Cũng theo họa sĩ Trần Luân Tín, triển lãm tranh sơn mài của Tạ Quang Bạo chắc chắn là một bất ngờ lớn. Không chỉ vì nhiều người đến giờ chưa biết nhà điêu khắc nổi tiếng này đang vẽ, mà còn vì chính chất lượng sáng tạo các tác phẩm sơn mài của ông.
GS.VS. họa sĩ Ngô Xuân Bình cũng bày tỏ, số lượng tác phẩm được thực hiện trong thời gian ngắn giới thiệu tại triển lãm là một kỳ tích. Đáng quý hơn, ở đó, ông sử dụng nhiều giải pháp xử lý cấu trúc - bố cục, tìm kiếm, khám phá màu, cách thức pha trộn đan xen, nhấn nhá với màu. Ông đóng góp rất lớn cho công cuộc phát triển, đổi mới thị hiếu cảm nhận, tâm thức giao thoa, nhập cuộc với thời thế bằng hồn sắc thị giác.
"Nghệ sĩ Tạ Quang Bạo là lớp người ít ỏi còn lại trên tuổi 80 vẫn còn sung sức làm việc. Ông là biểu mẫu - tâm sáng của những cống hiến thầm lặng. Chỉ có những người như ông mới bảo lưu và tôn vinh những giá trị liên thành văn hóa, tinh thần của dân tộc Việt", họa sĩ Ngô Xuân Bình chia sẻ.