Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non

Sinh non là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với trẻ dưới 5 tuổi

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với trẻ dưới 5 tuổi. Hàng năm, theo ướng tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) có khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên thế giới, hay cứ 10 trẻ ra đời thì có 1 trẻ sinh non; còn tại Việt Nam, theo Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020 – 2021 do Tổng cục Thống kê công bố, số ca tử vong trẻ sơ sinh chiếm 60% trong tổng số ca tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi.

Ngày 17.11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức Chương trình Ngày thế giới vì trẻ sinh non nhằm hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non 17.11 và tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là chăm sóc trẻ sinh non, thấp cân.

Sinh non là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với trẻ dưới 5 tuổi -0
Lễ hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non

Nhân ngày này, UNICEF đã phát đi lời kêu gọi toàn cầu: “Cha mẹ ấp con chẳng rời, tuyệt vời liệu pháp ngay từ lúc sinh” (KMC). Đây là liệu pháp đơn giản, không tốn chi phí, được thực hiện ngay sau khi trẻ chào đời bằng cách đặt trẻ tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ và sau đó với người cha. Nó có lợi ích về sức khoẻ thể chất và tinh thần tuyệt vời với cả trẻ và cha mẹ. Liệu pháp này đặc biệt quan trọng trong việc chăm sóc trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, nhờ tiếp xúc da kề da liên tục và kéo dài giữa trẻ và cha hoặc mẹ. Lợi ích của KMC bao gồm giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh tới 40%, cải thiện điều hoà thân nhiệt, ngăn nhiễm trùng, cải thiện khả năng tiết sữa, tạo điều kiện cho các tác động sinh lý, hành vi, tâm lý và phát triển thần kinh.

Được biết, UNICEF đang hợp tác với Bộ Y tế để hỗ trợ và nhân rộng các can thiệp cứu sống trẻ sơ sinh trên khắp cả nước. Trưởng Chương trình Vì sự sống còn, Phát triển của trẻ em và Môi trường thuộc UNICEF Việt Nam, Maharajan Muthu giải thích, “trọng tâm của chúng tôi là cứu nhiều sinh mạng trẻ em, đảm bảo các can thiệp được thực hiện ở mọi ngõ ngách ở Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi hỗ trợ ngành y xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khoẻ trẻ em và nhân rộng các can thiệp giúp làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em”.

Sinh non là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với trẻ dưới 5 tuổi -0
Chương trình đã tặng quà cho gia đình có trẻ sinh non

Hướng tiếp cận này bao gồm hoạt động xây dựng tài liệu hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, nhẹ cân; đào tạo nâng cao nhận thức và cập nhật những kiến thức y học tiên tiến cùng các kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này cho cán bộ y tế và nhân viên cộng đồng, cung cấp cho các gia đình và cộng đồng thông tin về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, trẻ sinh non/nhẹ cân.

Bên cạnh những thành tựu lớn, nhiều người vẫn chưa hiểu đầy đủ về những thách thức mà trẻ sinh non và gia đình các bé phải đối mặt. Vì vậy, Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non là cơ hội để nhấn mạnh những phương pháp thực hành được khuyến nghị đối với từng nhân viên y tế và bậc cha mẹ để giảm hơn nữa tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, bao gồm cải thiện việc phát hiện sớm trong thai kỳ, thúc đẩy các lựa chọn điều trị y tế tiên tiến, trao quyền cho các ông bố bà mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. “Thật là một tin tuyệt vời khi năm 2022, khoảng 100.000 trẻ sơ sinh từ 7 tỉnh dự án do UNICEF hỗ trợ đã được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu và chăm sóc KMC", ông Muthu cho biết.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.