Singpore tìm ra hỗn hợp thuốc chống biến thể Delta

- Thứ Ba, 03/08/2021, 05:40 - Chia sẻ
Các nhà nghiên cứu Singapore đã tìm ra một loại hỗn hợp thuốc, có thể dùng để điều trị các ca nhiễm Covid-19 từ nhẹ cho tới vừa, đồng thời kết quả này cũng mang tới nhiều hy vọng về hiệu quả chống lại các biến thể nguy hiểm như Beta hay Delta.
Nguồn: The Strait Times

Một nhóm nghiên cứu do Giám đốc Viện Y học Kỹ thuật số Đại học Quốc gia Singapore, Giáo sư Dean Ho dẫn đầu, đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và thử nghiệm virus SAR-CoV-2 sống, nhằm tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc với liều lượng chính xác để điều trị Covid-19. Vào hồi tháng 4.2020, nhóm nghiên cứu này đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO để thiết lập nền tảng trên. Theo Giáo sư Dean Ho, để chế tạo được hỗn hợp thì phải yêu cầu một liều lượng chính xác, không thể thay đổi tùy tiện, và đây là một vấn đề AI đang tìm cách để giải quyết. 

Nền tảng có tên là IDentif.AI, đã xác định một hỗn hợp gồm thuốc kháng virus remdesivir, cùng với những loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)là lopinavir và ritonavir. Mặc dù hỗn hợp này có hiệu quả, song không phải tất cả các loại thuốc đều có sẵn hoặc có thể dễ dàng sử dụng tại nhà. Ví dụ như, thuốc remdesivir phải được truyền qua đường tĩnh mạch (IV) nhỏ giọt trong bệnh viện, khiến việc sử dụng trong môi trường cộng đồng trở nên khó khăn. Do đó, nghiên cứu tập trung vào các loại thuốc có sẵn có thể uống được thay vì các biện pháp phức tạp đòi hỏi yêu cầu cao. 

Một trong những sự kết hợp đầy hứa hẹn là một bộ đôi bao gồm thuốc kháng virus mới của Merck và Ridgeback Biotherapy, molnupiravir, kết hợp với một loại thuốc chống viêm baricitinib. Ông Dean Ho nhận định rằng, sự kết hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 trong các cuộc thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, và hoàn toàn phù hợp để tiến hành thêm các cuộc đánh giá lâm sàng. Điều này đặc biệt kịp thời khi Singapore đang tiến tới coi Covid-19 là một bệnh đặc hữu, vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các liệu pháp kết hợp để có thể được cung cấp cho những bệnh nhân bị bệnh nhẹ đang hồi phục tại nhà hoặc tại các cơ sở chăm sóc cộng đồng.

Một số phương pháp kết hợp cũng sẽ phù hợp cho bệnh nhân nhập viện, điều này sẽ giúp chuyển các phương pháp điều trị ngoài bệnh viện sang các bác sĩ đa khoa và phòng khám đa khoa. Các loại thuốc trên đã được lựa chọn, sau khi tham vấn các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cùng với các bác sĩ chuyên khoa ung thư từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Bệnh viện Đại học Quốc gia và Trường Y Đại học Quốc gia. Tổng cộng có 12 loại thuốc, bao gồm một loạt thuốc kháng virus, chữa ung thư đã được thử nghiệm, và được sắp xếp theo tính hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2.

Trong 3 tuần qua, đội ngũ nghiên cứu đã xác định được hỗn hợp thuốc molnupiravir-baricitinib là có khả năng điều trị cao nhất. Tuy nhiên, cố vấn cấp cao Khoa Bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Louis Chai thận trọng cho rằng, hiện vẫn chưa có dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng có thể chứng minh được hỗn hợp thuốc trên có hiệu quả trong tất cả các giai đoạn của bệnh dịch Covid-19. Một số loại thuốc có thể làm giảm tải lượng virus SARS-CoV-2 trong bệnh nhân, nhưng không làm chậm diễn biến của bệnh hay ngăn chặn nguy cơ tử vong.

Giám đốc phòng thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Môi trường và Y học Quốc phòng Conrad Chan cho biết, bản thân thuốc molnupiravir đã có hiệu quả trước virus SARS-CoV-2 cũng như các biến thể Beta và Delta, bởi thuốc này can thiệp vào một phần của virus, vốn vẫn được duy trì trên các biến thể khác, đặc biệt là enzyme mà nó sử dụng để nhân lên chất liệu di truyền. 

Hiện nay đội ngũ nghiên cứu hiện đang tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng với molnupiravir và một số hỗn hợp thuốc kết hợp trên bệnh nhân Covid-19. Những người được tiêm vaccine mắc bệnh từ nhẹ đến vừa cũng có thể được cân nhắc để tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Với dữ liệu về các hỗn hợp thuốc chữa Covid-19, đội ngũ này đang làm việc với các bác sĩ khám lâm sàng để tìm kiếm thêm các loại thuốc mới, nhằm mở rộng các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong tương lai.

Như Ý