Kinh tế

Sau 2 năm có CEO mới, cỗ máy đốt tiền Zalopay chưa thoát lỗ

Tú Anh 24/07/2025 11:08

Bước vào thị trường thanh toán điện tử vào năm 2016, Zalopay - một ứng dụng do Công ty cổ phần Zion (Công ty con của VNG) quản lý trực tiếp đã thu hút lượng tài khoản người dùng “khổng lồ” nhưng liên tục lỗ đậm.

Trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, Zalopay đã ghi nhận khoản lỗ từ mức 686 tỷ đồng tăng lên mức lỗ 1.300 tỷ đồng. Khoản lỗ của Zalopay cũng khiến công ty mẹ là VNG phải gánh chịu.

Sau năm lỗ kỷ lục, từ năm 2023, Zalopay đã có một CEO mới là bà Lê Lan Chi. Trước đó, bà Lê Lan Chi gia nhập Zalopay từ năm 2019 trong vai trò Trưởng phòng Tài chính rồi kinh qua nhiều vị trí như: vận hành, marketing, chăm sóc khách hàng đến phát triển nhóm sản phẩm tài chính toàn diện…

ceo zlp
Bà Lê Lan Chi, CEO Zalopay

Bắt đầu từ năm 2023, Zalopay cho thấy có nhiều thay đổi khi tung ra loạt chiến lược kinh doanh mới. Điển hình là trở thành một trong những đơn vị tiên phong ra mắt giải pháp thanh toán mã Zalopay QR đa năng dựa trên chuẩn VietQR.

Tiếp đó, đến năm 2024, với chiến lược “Ngân hàng là đối tác, không phải là đối thủ”, Zalopay đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với hàng chục ngân hàng, đạt độ phủ cao trên thị trường nhờ đó tìm kiếm được lợi nhuận.

Theo báo cáo thường niên của VNG thì đến cuối năm 2024, Zalopay đã có 16 triệu người dùng, 52.000 đối tác và 81.000 điểm chấp nhận thanh toán.

zaloooo(1).png

Nhờ những chuyển mình, trong năm 2023 và 2024, Zalopay đã giảm khoản lỗ lần lượt về mức hơn 700 tỷ đồng và gần 400 tỷ đồng. Tại một cuộc họp thường niên, lãnh đạo của VNG (công ty mẹ của Zalopay) dự kiến Zalopay sẽ đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2026. Nếu đúng theo kế hoạch, sau 10 năm hoạt động ZaloPay mới thoát lỗ.

Theo giới phân tích, việc mạnh dạn đưa ra thời điểm hoà vốn của Zalopay vì một quy định “cởi trói” cho ví điện tử là từ ngày 1/7/2025, ví điện tử đã chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương đương với tiền mặt, thẻ và tài khoản ngân hàng.

Theo đó, ví điện tử có thể được sử dụng để thực hiện thanh toán ở tất cả mọi nơi, không chỉ thanh toán tại chỗ; ví điện tử cũng sẽ được dùng để chuyển tiền từ ví này qua ví khác, chuyển tiền từ tài khoản qua ví và ngược lại, chứ không đơn thuần chỉ là chuyển tiền từ tài khoản liên kết ngân hàng.

Điều này được đánh giá sẽ tạo điều kiện cho ví điện tử có nhiều dư địa để thâm nhập vào thị trường cũng như triển khai cung cấp dịch vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa và có thể thực hiện triển khai cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ví điện tử được “cởi trói” sẽ có rất nhiều gương mặt mới tham gia vào thị trường này và đương nhiên trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Zalopay.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Sau 2 năm có CEO mới, cỗ máy đốt tiền Zalopay chưa thoát lỗ
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO