Rau quả Việt gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu

Với việc tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2025 tại Berlin, Đức, các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam không chỉ có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu và quốc tế mà còn mở rộng mạng lưới phân phối, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 3663/QĐ/BCT ngày 30.12. 2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2025.

Đây là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất thế giới, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, với mục tiêu thúc đẩy giao thương, hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong ngành rau quả.

Hội chợ năm nay diễn ra từ 5 – 7.2.2024 tại Berlin, CHLB Đức. Dự kiến, có khoảng 66.000 khách tham quan thương mại đến từ 90 quốc gia và 43 gian hàng quốc gia tham dự.

anh-2.jpg
anh-3.jpg
Khách quốc tế tham quan gian hàng của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: Vinafruit

Đây là năm thứ 5 gian hàng quốc gia “Fruit of Việt Nam” tham gia hội chợ, với quy mô 10 gian hàng, thu hút đông đảo khách hàng quốc tế quan tâm, đặc biệt là các thị trường truyền thống như châu Âu và những thị trường mới nổi như Trung Đông.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, với việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tích cực, tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng, vì đây là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới được tổ chức trên đất châu Âu.

Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu và quốc tế, tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thêm mạng lưới phân phối rau quả Việt Nam. Việc tham gia hội chợ cũng giúp quảng bá thương hiệu rau quả Việt Nam, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế, ông Nguyên cho biết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến trong sản xuất, bảo quản và logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, thông qua hội chợ, nhiều hợp đồng xuất khẩu và thỏa thuận hợp tác được ký kết, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho ngành rau quả Việt Nam.

Ngay trong ngày khai mạc hội chợ, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp các bên liên quan đã tổ chức chương trình giao thương ký kết MOU giữa doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Golden Gate Bce B.V đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam như dừa tươi, bưởi da xanh, sầu riêng... sang phân phối tại một số cơ sở kinh doanh rau quả tại EU.

anh-1.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội chợ. Ảnh: Vinafruit

Cũng tại sự kiện, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức đã chia sẻ tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại EU; đồng thời cam kết sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại cho ngành rau quả Việt Nam.

Tham tán nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU Trần Văn Công cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam về nhu cầu, thị hiếu cũng như tiềm năng của thị trường EU đối với sản phẩm trái cây, rau quả Việt Nam. Ông nhấn mạnh một số điểm lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường khó tính này, đặc biệt là những yêu cầu về mẫu mã bao bì, hàng hóa cùng tiêu chuẩn chất lượng, hàm lượng MRL trong sản phẩm…

Hội chợ Fruit Logistica Berlin 2025 là một trong các sự kiện quan trọng đối với ngành rau quả Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đã cho thấy tiềm năng và sự nỗ lực vươn ra thị trường toàn cầu, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhìn nhận.

Thị trường

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.