Rau quả Việt gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu

Với việc tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2025 tại Berlin, Đức, các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam không chỉ có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu và quốc tế mà còn mở rộng mạng lưới phân phối, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 3663/QĐ/BCT ngày 30.12. 2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2025.

Đây là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất thế giới, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, với mục tiêu thúc đẩy giao thương, hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong ngành rau quả.

Hội chợ năm nay diễn ra từ 5 – 7.2.2024 tại Berlin, CHLB Đức. Dự kiến, có khoảng 66.000 khách tham quan thương mại đến từ 90 quốc gia và 43 gian hàng quốc gia tham dự.

anh-2.jpg
anh-3.jpg
Khách quốc tế tham quan gian hàng của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: Vinafruit

Đây là năm thứ 5 gian hàng quốc gia “Fruit of Việt Nam” tham gia hội chợ, với quy mô 10 gian hàng, thu hút đông đảo khách hàng quốc tế quan tâm, đặc biệt là các thị trường truyền thống như châu Âu và những thị trường mới nổi như Trung Đông.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, với việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tích cực, tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng, vì đây là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới được tổ chức trên đất châu Âu.

Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu và quốc tế, tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thêm mạng lưới phân phối rau quả Việt Nam. Việc tham gia hội chợ cũng giúp quảng bá thương hiệu rau quả Việt Nam, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế, ông Nguyên cho biết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến trong sản xuất, bảo quản và logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, thông qua hội chợ, nhiều hợp đồng xuất khẩu và thỏa thuận hợp tác được ký kết, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho ngành rau quả Việt Nam.

Ngay trong ngày khai mạc hội chợ, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp các bên liên quan đã tổ chức chương trình giao thương ký kết MOU giữa doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Golden Gate Bce B.V đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam như dừa tươi, bưởi da xanh, sầu riêng... sang phân phối tại một số cơ sở kinh doanh rau quả tại EU.

anh-1.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội chợ. Ảnh: Vinafruit

Cũng tại sự kiện, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức đã chia sẻ tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại EU; đồng thời cam kết sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại cho ngành rau quả Việt Nam.

Tham tán nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU Trần Văn Công cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam về nhu cầu, thị hiếu cũng như tiềm năng của thị trường EU đối với sản phẩm trái cây, rau quả Việt Nam. Ông nhấn mạnh một số điểm lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường khó tính này, đặc biệt là những yêu cầu về mẫu mã bao bì, hàng hóa cùng tiêu chuẩn chất lượng, hàm lượng MRL trong sản phẩm…

Hội chợ Fruit Logistica Berlin 2025 là một trong các sự kiện quan trọng đối với ngành rau quả Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đã cho thấy tiềm năng và sự nỗ lực vươn ra thị trường toàn cầu, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhìn nhận.

Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.