Ra mắt Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc, Nghệ An

Chiều 10.11, Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc đã chính thức ra mắt. Đây là Ngôi nhà Trí tuệ thứ 5 trong trường học và là Ngôi nhà Trí tuệ thứ hai khối THCS trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Trường THCS Thanh Ngọc được thành lập năm 1968, hiện có 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 330 học sinh. Với hỗ trợ của Viện Học tập suốt đời, chương trình Ngôi nhà Trí tuệ và Tủ sách Nhân ái, Hội đồng hương Thanh Chương khu vực phía Nam, sự ra đời của Ngôi nhà Trí tuệ hôm nay là hoạt động ý nghĩa và thiết thực, chào mừng kỷ niệm 555 danh xưng Thanh Chương, 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và Trường THCS Thanh Ngọc đón nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Dịp này, Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc được Hội đồng hương Thanh Chương khu vực phía Nam và Viện Học tập suốt đời trao tặng 80 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, thư viện và 426 cuốn sách trị giá 42,7 triệu đồng

Dịp này, Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc được Hội đồng hương Thanh Chương khu vực phía Nam và Viện Học tập suốt đời trao tặng 80 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, thư viện và 426 cuốn sách trị giá 42,7 triệu đồng

Thầy Nguyễn Chí Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Ngọc cho biết, thầy và trò nhà trường sẽ tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả món quà ý nghĩa này, xây dựng phong trào đọc sách, tự học và học tập liên tục, suốt đời ngày càng phát triển không những trong nội bộ cán bộ, giáo viên, học sinh mà tới cộng đồng nhân dân địa phương.

Phát biểu tại lễ ra mắt Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Viện trưởng Viện Học tập suốt đời, vui mừng khi những năm qua mô hình Ngôi nhà Trí tuệ trong trường học ở huyện Thanh Chương đã cho thấy hiệu quả và tác động tích cực. “Các Ngôi nhà Trí tuệ đã thổi làn gió mới, sáng tạo và linh hoạt, góp phần bổ sung hài hòa cho hệ thống giáo dục chính quy của nhà trường”, bà Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh.

d0cb41421310a84ef101.jpg
Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc là Ngôi nhà Trí tuệ thứ 5 trong trường học tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Ngôi nhà Trí tuệ trong trường học với chủ thể là giới trẻ đầy nhiệt huyết, năng động đang trở thành nơi kết nối tri thức không biên giới. Các Ngôi nhà Trí tuệ trong trường THPT ở Thanh Chương đều đặn đón các giáo sư, chuyên gia, giảng viên từ khắp trong nước và nước ngoài về giảng dạy, giao lưu, chia sẻ về văn hóa, giáo dục.

Những hoạt động này giúp học sinh nâng cao trình độ giao tiếp Tiếng Anh, rèn luyện kỹ năng mềm, xây dựng tư duy toàn cầu tự tin và cởi mở. Bà Vân Anh hy vọng, Ngôi nhà Trí tuệ Trường THCS Thanh Ngọc cũng sẽ phát huy thế mạnh và hoạt động hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời.

09d809595005eb5bb214.jpg
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của thầy và trò Trường THCS Thanh Ngọc trong lễ ra mắt Ngôi nhà Trí tuệ

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc điều hành chương trình Tủ sách Nhân ái, cam kết sẽ đồng hành với nhà trường tiếp tục huy động sách, cũng như kết nối chuyên gia, nguồn lực hỗ trợ hoạt động tại Ngôi nhà Trí tuệ. Bởi, “thư viện luôn là trung tâm hoạt động của các Ngôi nhà Trí tuệ, nơi thu hút học sinh toàn trường đến đọc sách và sinh hoạt câu lạc bộ. Từ đó khơi nguồn và truyền cảm hứng cho nhiều sáng kiến như thi viết, thi kể chuyện, giới thiệu sách, hoạt động thiện nguyện hoặc hành động vì cộng đồng…”

Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng và Nhà nước ta coi việc phát triển khối các cơ sở giáo dục ĐH công và và khối các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập là bình đẳng. Chính sách và cơ chế quản lý hai khối này đang theo hướng tới tập trung vào quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra, giám sát, gia tăng tự chủ, tự giải trình và tự chịu trách nhiệm xã hội.

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11

Quốc hội tiếp tục góp ý, thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Công bố 615 tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024; Phụ huynh, học sinh lo lắng về bỏ cộng điểm thi nghề là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.