Ra mắt sách "Việt Nam - lối rẽ của một nền kinh tế"

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 15:00 - Chia sẻ
Nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA), ông Nguyễn Đình Lương, nguyên Trưởng đoàn đàm phán BTA của Việt Nam ra mắt cuốn sách “Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế”, cung cấp cho người đọc quá trình đàm phán đầy cam go, đôi lúc bế tắc nhưng cuối cùng đã đi đến thành công.

Sáng 23.4, Lễ ra mắt và giới thiệu sách “Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế” đã diễn ra tại Hà Nội, do NXB Thông tấn và Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức.

Tác phẩm cung cấp cho bạn đọc thông tin về quá trình đàm phán Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ

Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ được coi là hiệp định thương mại song phương lớn nhất và khó nhất mà Việt Nam đã ký kết. Cuộc đàm phán diễn ra từ năm 1995 tới năm 2000, là bước hoàn tất quá trình “bình thường hóa”, đồng thời mở ra cánh cửa cho Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau đó và hội nhập kinh tế thế giới.

Tác giả Nguyễn Đình Lương chia sẻ về việc viết cuốn sách sau 20 năm Hiệp định được ký kết

Ông Nguyễn Đình Lương đã giữ vai trò Trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam trong suốt 5 năm thương thảo cho đến khi Hiệp định được ký kết. Nhớ lại thời kỳ tham gia đàm phán, ông Lương chia sẻ: “Một bước đi mà mất gần 5 năm mới hoàn tất, với hàng chục vòng đàm phán, hàng nghìn trang văn bản xóa đi viết lại. Một bước đi thôi, nhưng chứa đủ sắc thái, từ dè dặt ngập ngừng lúc mới đầu, phân vân do dự, hy vọng rồi thất vọng, và không thể thiếu sự quyết đoán để đặt chân đến đích. Một bước đi nhưng là bước từ bờ bên kia thù địch sang bến đối tác bên này.”

Cuốn sách dày 263 trang, được chia làm 3 phần. Phần đầu có tên: “BTA - toàn cảnh về một chặng đường” là các góc nhìn khác nhau về Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, cả của phía Việt Nam lẫn của chính khách Hoa Kỳ. Người đọc có thể thấy các đánh giá, nhận xét của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, cựu Trưởng đoàn đàm phán BTA Hoa Kỳ Joseph Damond... Ở phần này, ông Nguyễn Đình Lương đã tóm lược tinh thần cốt lõi của 9 chương, 7 phụ lục của Hiệp định này.

Phần 2 “Những bài học còn nguyên giá trị” là những đúc kết của chủ biên cuốn sách Nguyễn Đình Lương và các bài viết đã đăng trên các tờ báo lớn của Việt Nam. Các bài viết đã khẳng định giá trị của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ theo thời gian của các nhà nghiên cứu kinh tế, các nhà báo.

Phần 3 “Hội nhập kinh tế dưới góc nhìn chuyên gia đàm phán” là góc nhìn do chính ông Nguyễn Đình Lương lĩnh xướng. Các trang viết cũng cho thấy BTA đã thực sự tạo lối rẽ, làm thay đổi quan trọng nền kinh tế Việt Nam suốt 2 thập kỷ qua, mở đường cho Việt Nam hội nhập thế giới thành công.

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại Lễ ra mắt sách

Theo Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức: Được viết với góc nhìn của người trong cuộc, trực tiếp tham gia đàm phán và ký kết BTA, có khoảng 20 năm thấm thía, chiêm ngẫm về những được - mất trong quá trình hiệp định có hiệu lực, “Việt Nam - lối rẽ của một nền kinh tế” của tác giả Nguyễn Đình Lương sẽ giúp cho bạn đọc thấu hiểu vì sao Việt Nam và Hoa Kỳ lại có thể phát triển quan hệ đến mức đối tác toàn diện như hôm nay.

Ng. Phương