Quyết tâm đưa Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia

Đại học Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị đại học hai cấp tiên tiến, thực hiện tự chủ đại học, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu trọng yếu trong chiến lược phát triển là trở thành Đại học Quốc gia.

Ngày 16.11, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển (1994-2024).

Tham dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tư lệnh Quân khu 5, Trung tướng Thái Đại Ngọc; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu; Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các cơ quan ngoại giao; các trường Đại học lớn trên cả nước.

a1.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho lãnh đạo Đại học Đà Nẵng

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, phát huy truyền thống gần 50 năm của các trường thành viên, thừa hưởng lợi thế đóng chân trên địa bàn “năng động”, “đáng sống”, Đại học Đà Nẵng đã đạt được những dấu ấn, thành tựu quan trọng, to lớn, toàn diện và đáng tự hào; thực sự là nơi hun đúc trí tuệ, tài năng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước.

Trong đó, thành quả nổi bật nhất là đã đào tạo, cung ứng một lực lượng lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, nhà giáo, doanh nhân thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề thiết yếu. Nhiều thế hệ cựu sinh viên Đại học Đà Nẵng hiện đang đảm nhận những vị trí chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức, trường học và doanh nghiệp, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

a5.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, Giám đốc Đại học Đà Nẵng gửi lời tri ân đến các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của Đại học Đà Nẵng.

Điểm qua những dấu ấn, thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt về: đội ngũ cán bộ, công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng, về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế… PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ nhấn mạnh các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Đại học Đà Nẵng trong thời gian đến.

a3.jpg
Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trao bằng khen cho Đại học Đà Nẵng

Đó là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị đại học hai cấp tiên tiến, thực hiện tự chủ đại học, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu trọng yếu trong chiến lược phát triển, trở thành Đại học Quốc gia; liên tục cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, chủ động mở các ngành đào tạo mới đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế;

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, giúp sinh viên phát triển năng lực nghiên cứu khoa học; thực hiện tốt các định hướng gắn kết để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế; tiếp tục đầu tư, khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch...

a2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định ý nghĩa của dấu mốc son, chủ trương thành lập Đại học Đà Nẵng - một Đại học vùng ở khu vực miền Trung là quyết định đúng đắn và sáng suốt. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ thầy và trò Đại học Đà Nẵng đã chung sức, góp công làm nên những thành quả, uy tín và vị thế lớn, làm tiền đề quan trọng để Đại học Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển phía trước.

a4.jpg
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng phát biểu

Bộ trưởng đề nghị Đại học Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng làng Đại học tại Hòa Quý - Điện Ngọc bởi một khu đô thị Đại học hiện đại, thông minh, ngang tầm khu vực sẽ giúp mở rộng không gian, có chỗ cho những đổi mới GD-ĐT và tầm nhìn, khát vọng lớn;

Tăng cường thu hút các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, những người tài và sinh viên xuất sắc có khả năng dẫn dắt chuyên môn trong cộng đồng học thuật, tạo điều kiện tốt nhất để cống hiến cho đất nước…

Tại lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Đại học Đà Nẵng đã đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển; Bằng khen của Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Daklak vì có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc trong đào tạo nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1994-2024).

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 30 cá nhân của Đại học Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng.

Giám đốc Đại học Đà Nẵng cũng tặng Giấy khen cho 12 tập thể và 27 cá nhân của Đại học Đà Nẵng vì có những đóng góp nhân kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển.

Giáo dục

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam
Giáo dục

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam

Ngày 16.11, Trường Đại học Lâm nghiệp đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1964-2024). Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024
Giáo dục

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024

Sáng 16.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập
Nhịp cầu giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập

Sáng ngày 16.11, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ kiệm 75 năm ngày thành lập trường (1949-2024), Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 với sự tham dự của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, đã và đang công tác và học tập tại trường.

 Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm
Địa phương

Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và luôn khẳng định là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, thế hệ học sinh. Trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp

Ngày 15.11, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong quản lý sản xuất lâm nghiệp bền vững”. Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm nghiệp.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam

Ngày 15.11, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an - tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, các thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” trong các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam.

Trường Đại học Giáo dục là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của đất nước
Giáo dục

Trường Đại học Giáo dục là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của đất nước

Theo Đề án Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm 2030, tầm nhìn 2050, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội được xác định là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt. Trách nhiệm của Nhà trường phải thể hiện vai trò nòng cột trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10
Giáo dục

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.