Quyết liệt trong quản lý kỹ thuật để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện

Bảo Ngân 22/09/2021 16:26

Trong giai đoạn 2016-2020, lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang trong quá trình đầu tư, cải tạo với khối lượng rất lớn. Vì vậy, chỉ số độ tin cậy cho công tác có kế hoạch vẫn chiếm phần lớn.

Dự án Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu được EVNNPC đặt ỏ 20 Trần Nguyên Hãn – Hoàn Kiếm – Hà Nội
Dự án Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu được EVNNPC đặt ở 20 Trần Nguyên Hãn – Hoàn Kiếm – Hà Nội

Từ nâng cao công tác quản lý…

Để khắc phục tình trạng trên, từ giữa năm 2019 và năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã siết chặt quản lý, chỉ đạo quyết liệt trong công tác cập nhập dữ liệu, tổ chức bồi huấn cho lực lượng lao động làm công tác cập nhập dữ liệu OMS. Ban hành chế tài xử lý nghiêm với các trường hợp cập nhập thiếu, sai sự kiện, qua đó, bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của Tổng công ty nói chung và các đơn vị nói riêng được đảm bảo tương đối chính xác, góp phần định hướng công tác quản trị độ tin cậy, bắt đầu hình thành và triển khai từ năm 2020, tiếp tục đẩy mạnh trong giai đoạn 2021- 2025.

Từ mục tiêu đặt ra đến năm  2025 của Tổng công ty là các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ là MAIFI ≤ 2,55 lần, SAIDI ≤ 300 phút, SAIFI ≤ 3,76 lần, nên trong giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty sẽ tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành, nhiệm vụ này được xác định là thường xuyên, liên tục, trong đó, trọng tâm ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật – vận hành. Đây là nhiệm  vụ quan trọng và then chốt, góp phần vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn ổn định.

Theo đó năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc số hóa các đầu sổ phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; Số hóa công tác quản lý nghiệp vụ; Số hóa công tác kiểm tra hiện trường lưới điện; Giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện: Xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; Dự án phần mềm quản lý máy biến áp; Xây dựng một số Trạm biến áp kỹ thuật số; Dự án Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu 20 Trần Nguyên Hãn; Chương trình tự động hoá lưới điện trung áp DMS.

Sử dụng công nghệ hotline tháo đấu nhánh rẽ TBA Nhựa Tiền Phong tại khu công nghiệp Nam Cấm ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An
Sử dụng công nghệ hotline tháo đấu nhánh rẽ TBA Nhựa Tiền Phong tại khu công nghiệp Nam Cấm ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Bên cạnh đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tập trung đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa Hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện. Với mục tiêu đến năm 2025, khối lượng thi công hotline, vệ sinh cách điện đang mang điện chiếm 30%, phấn đấu 40% khối lượng công việc trên lưới điện, riêng trên lưới hạ thế, mục tiêu tới năm 2025 chiếm 70%. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này yêu cầu cấp bách là phải tăng cường trang bị công cụ dụng cụ, thiết bị, bên cạnh đó, phải đồng bộ với kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác này. Mục tiêu trọng tâm giai đoạn này là nâng cao số lượng và chất lượng các tổ hotline trung thế (22, 35 kV) sử dụng xe gầu, platform…, thành lập tổ hotline 110kV và tăng cường trang cấp xe, công cụ dụng cụ thi công hotline hạ thế; Vệ sinh cách điện đang mang điện.

Cùng với đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sử dụng các thiết bị công nghệ như camera nhiệt, thiết bị bay không người lái, đo PD, giám sát acquy online…để nâng cao chất lượng công tác Quản lý kỹ thuật vận hành. Tổng công ty dự kiến triển khai các trang bị thiết bị công nghệ như thiết bị bay không người lái được sử dụng để kiểm tra công tác quản lý kỹ thuật, thu thập hình ảnh điểm sự cố,… phân tích để đưa ra nguyên nhân gây ra sự cố từ đó có giải pháp ngăn ngừa; Kiểm tra tình trạng các chi tiết mang điện. Với sự hỗ trợ của các máy ảnh kỹ thuật số có độ nét cao, các flycam dễ dàng quan sát được cận cảnh các chi tiết phụ kiện, cách điện hoặc các điểm tổn thương trên dây dẫn, dây chống sét trong quá trình vận hành; Ghi nhận các hình ảnh phát nhiệt dễ dàng phát hiện các hiện tượng phát nhiệt tại các điểm đấu nối, tiếp xúc trong thiết bị; Thiết bị giám sát ắc quy online cho các TBA và thiết bị dò tìm chạm đất DC online.

… Đến lấy giải pháp trong quản trị - vận hành làm nòng cốt

Song song với các giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành, thì nhiệm vụ sửa chữa – củng cố nâng cao năng lực lưới điện đảm bảo chất lượng, hiệu quả lưới điện trung hạ áp giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ lớn có để thực hiện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố, tổn thất điện năng...

Công tác đầu tư xây dựng được Tổng công ty xác định là giải pháp cốt lõi, then chốt và mang lại hiệu quả cao nhất, tuy nhiên, trong giai đoạn mà lưới điện của Tổng công ty tiếp tục cần đầu tư để cải tạo nâng cao năng lực, phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, thì mục tiêu đầu tư để giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện sẽ được thực hiện song hành trong một khoảng 2-3 giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, cũng được Tổng công ty Điện lực miền Bắc tập trung thực hiện, theo đó để làm tốt nhiệm vụ này mỗi đơn vị cần căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để có hình thức tuyên truyền phù hợp; Thường xuyên làm việc với chính quyền trên địa bàn tỉnh để nắm bắt được các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ triển khai, làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư các dự án khu vực có liên quan đến lưới điện khi thực hiện phải liên hệ với ngành Điện để phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện khi thi công san lấp mặt bằng, xây dựng công trình.

Kỹ sư., công nhân EVNNPC kiểm tra trạm điện
Kỹ sư, công nhân EVNNPC kiểm tra trạm điện

Có thể thấy, từ đầu năm 2020, nhiều giải pháp về quản trị đã được ban hành, hướng dẫn, kết quả sự cố và độ tin cậy cung cấp điện năm 2020 đã bước đầu đạt hiệu quả, tạo hiệu ứng rất tốt trong hệ thống lãnh đạo, quản lý và người lao động.

Tiếp tục thành quả bước đầu đó, giai đoạn 2021 – 2025, Tổng công ty xác định thực hiện tốt giải pháp trong Quản trị - vận hành sẽ là nhiệm vụ nòng cốt nhằm mục tiêu đưa công tác quản trị được triển khai sâu rộng, trở thành thói quen làm việc và tư duy hàng ngày từ các cấp lãnh đạo tới người lao động trực tiếp. Từ đó không chỉ mang lại hiệu quả trong giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện mà tạo nền tảng quản trị vững chắc trong triển khai các công việc khác. Bên cạnh đó, Tổng công ty, tiếp tục không ngừng cải tiến, bổ sung vào giải pháp này để ngày càng chi tiết, cụ thể, dễ làm dễ áp dụng cho từng cấp lãnh đạo và người lao động trực tiếp, tránh hàn lâm, hình thức.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quyết liệt trong quản lý kỹ thuật để đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO