Quảng Trị: Đưa cảng du lịch vào hoạt động
Sáng nay, ngày 11/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị thông tin, Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa có quyết định công bố mở Bến cảng số 4 - Khu bến Bắc Cửa Việt tỉnh Quảng Trị. Đây là bến cảng du lịch nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân mỗi khi ra với đảo Cồn Cỏ anh hùng.
Bến cảng số 4 nằm trong vùng nước cảng biển thuộc địa phận thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã được Bộ Giao thông vận tải công bố tại Thông tư số 57/2018/TT-BGTVT ngày 14/12/2018.
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế được giao có trách nhiệm quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại khu vực Bến cảng nêu trên và được thu các khoản phí theo quy định pháp luật.
.jpeg)
Theo đó, bến cảng cho phép tàu thuyền chở khách có trọng tải, thông số kỹ thuật và mớn nước phù hợp ra, vào neo đậu và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác tại bến cảng nêu trên với yêu cầu bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm tổ chức khai thác vận hành bến cảng đúng mục đích, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; được thu các khoản phí theo quy định pháp luật; tổ chức nạo vét vùng nước kết nối và vùng nước trước bến cảng đạt độ sâu theo thiết kế.
.jpg)
Trong quá trình khai thác, căn cứ vào độ sâu theo thông báo hàng hải để phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế điều động tàu thuyền vào, rời bến cảng; chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với an toàn của tàu thuyền khi vào khai thác tại bến cảng.
“Bến cảng số 4 - Cảng du lịch, được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023, đến nay đã hoàn thành, có tổng mức vốn đầu tư 55 tỷ đồng (vốn vay ngân hàng ADB), bao gồm các hạng mục: Nhà chờ tàu Nhà một tầng, tổng diện tích 340,0m2 chiều cao 6,7m, nhà để xe diện tích 68m2, sân ga và công trình diện tích 2.500m2; Đường giao thông nối QL9D vào cảng dài tuyến 369,2m, mặt cắt ngang rộng 22,5m. Xây mới hệ thống cụm cầu cảng du lịch Cửa Việt, gồm: Hệ thống cầu tàu khách dài 70m, rộng 10m, khả năng tiếp nhận khai thác với tàu 200 hành khách; cầu dẫn dài 18,5m, rộng 5,0m; hệ thống kè chắn, đường bãi, công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ nhằm đảm bảo tổng công suất thiết kế…”