Quảng Ninh: Hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3

Tại Kỳ họp thứ 21, kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV diễn ra ngày 23.9 tới, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Để hỗ trợ gia đình có con em đang trong độ tuổi đến trường bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, UBND tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng Tờ trình về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.

Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến, thống nhất chủ trương ban hành một số cơ chế, chính sách để khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có chính sách miễn giảm học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.

456938968_122111538194404643_4534211045299316898_n.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều, Quảng Ninh

Theo Tờ trình, trong 9 tháng của năm học 2024-2025, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ 100% mức thu học phí công lập theo quy định tại Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Học sinh tiểu học trường tư thục được hỗ trợ bằng mức học phí đối với học sinh THCS trường tư thục. Với chính sách này sẽ có gần 244.000 học sinh của gần 165.000 hộ gia đình được hưởng hỗ trợ. Dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm học 2024-2025 khoảng 167 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 631 trường mầm non, phổ thông, GDTX; trên 365.000 học sinh, sinh viên, học viên. Bão số 3 (Yagi) đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh gây thiệt hại rất lớn.

Tính đến ngày 17.9, trên địa bàn tỉnh có 25 người chết, trên 1.600 người bị thương; 102.800 nhà bị tốc mái, 251 nhà bị đổ sập; gần 5.000 nhà bị ngập lụt…

Trong đó có trên 70% gia đình học sinh bị tác động trực tiếp bởi bão số 3, gây hư hỏng tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến điều kiện sinh hoạt, sản xuất. Số gia đình còn lại hầu hết bị tác động gián tiếp, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập...

Trong bối cảnh bão số 3 gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân, việc tỉnh ban hành cơ chế, chính sách riêng về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh là rất thiết thực, sẽ giúp cha mẹ học sinh giảm bớt khó khăn, từng bước khắc phục hậu quả của bão, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh là đúng chủ trương của Đảng, phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế thừa và phát huy kết quả sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp GD-ĐT những năm qua. Đây sẽ là nguồn động viên, khích lệ học sinh nỗ lực học tập, gặt hái nhiều thành quả trong năm học mới.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…