Quảng Nam sẽ thí điểm đón khách du lịch quốc tế

- Thứ Ba, 20/04/2021, 06:45 - Chia sẻ
Các cơ quan, đơn vị liên quan đang hoàn chỉnh phương án đăng ký với Chính phủ để Quảng Nam là nơi thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Theo phương án của Quảng Nam, thị trường được nhắm tới là Nhật Bản, Hàn Quốc và có thể thêm Đài Loan (Trung Quốc) và khách sẽ đến bằng các chuyến bay charter (thuê chuyến).
Quảng Nam được chọn thí điểm đón khách quốc tế thời gian tới
Nguồn: ITN

Đón khách bằng các chuyến bay charter 

Theo phương án đón khách du lịch quốc tế bằng các chuyến bay charter của Quảng Nam, thị trường quốc tế được nhắm tới là Nhật Bản, Hàn Quốc và có thể thêm Đài Loan (Trung Quốc), dựa vào tiêu chí chống dịch tốt ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, thỏa thuận song phương và chấp nhận kết quả chống dịch, tiêm vaccine từ hai phía. Các chuyến bay chở khách quốc tế đều thuộc hình thức charter, bảo đảm toàn bộ khách du lịch cùng đến một điểm để bảo đảm an toàn.

Quảng Nam lựa chọn hai khu du lịch đủ điều kiện về dịch vụ, gồm Hoiana và Tui Blue Nam Hội An kèm theo quy trình phòng, chống dịch nghiêm ngặt từ khâu vận chuyển cho đến dịch vụ và các quy định về quản lý đội ngũ phục vụ... với sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành.

Thời gian triển khai được chia làm hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, dự kiến từ tháng 7.2021, hai khu nghỉ dưỡng này sẽ đón khách du lịch quốc tế là khách nghỉ dưỡng biển dài ngày, ít di chuyển, chơi golf và casino. Chương trình du lịch trọn gói do công ty lữ hành tổ chức, thời gian lưu trú tối thiểu 7 ngày, sử dụng chuyến bay thuê bao, không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Nếu giai đoạn một triển khai thành công, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn hai và đề xuất chọn các khu lưu trú khác như Palm Garden, Four Seasons The Nam Hai, Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An để đón khách quốc tế.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn về việc thí điểm mở lại hoạt động du lịch quốc tế đến UBND tỉnh Quảng Nam. Theo công văn này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang soạn dự thảo kế hoạch mở lại hoạt động du lịch quốc tế để báo cáo Thủ tướng. Sau khi nghiên cứu và khảo sát thực tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận thấy khu vực Nam Hội An và sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam có khả năng đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, yêu cầu quản lý khách, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư để triển khai thí điểm đón khách quốc tế.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho rằng, chọn Quảng Nam thí điểm đón khách quốc tế hoàn toàn phù hợp. Địa phương này có không gian du lịch, đã mở rộng qua phía Nam Hội An, bên cạnh đó có đầy đủ cơ sở về du lịch, dịch vụ khép kín trong các khu phức hợp phù hợp đón lượng khách lớn. Các khách sạn ở đây cũng đang chạy thử quy trình phục vụ khách trong dịch Covid… “Chúng ta nên mở cửa dần dần, nhưng phải có lộ trình rõ ràng, phải cân bằng được lợi ích và nguy cơ dịch bệnh. Nếu Quảng Nam thí điểm thành công sẽ mở ra cơ hội cho các địa phương khác, từ đó khách quốc tế sẽ quay trở lại. Tuy nhiên cần lưu ý, trong giai đoạn triển khai thí điểm bắt buộc phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch, dân cư và người lao động”, ông Thủy nhấn mạnh.

Áp dụng mô hình du lịch “ít tiếp xúc”

Dưới góc nhìn của chuyên gia y tế, PGS.TS. Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, mặc dù Việt Nam chống dịch có hiệu quả nhưng bên cạnh đó cũng phải gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế. Mở rộng tiêm vaccine và sử dụng hộ chiếu vaccine là giải pháp để mở cửa lại thị trường du lịch. Có thể thấy, tỷ lệ được bảo vệ sau tiêm đạt từ 60 - 95%, vaccine giúp giảm các triệu chứng của bệnh và hạn chế số ca tử vong... Tuy nhiên, chúng ta nên làm thí điểm để tìm ra cách làm hợp lý. Trước mắt có thể áp dụng mô hình du lịch “ít tiếp xúc”, theo đó khách chỉ đi nghỉ dưỡng, chơi golf, ít giao lưu đi lại...

PGS.TS. Phạm Trung Lương - chuyên gia về du lịch cho rằng, địa phương nào đã có lượng khách quốc tế ổn định thì nên lựa chọn các địa phương đó để triển khai thí điểm, miễn là thu hút nhiều khách và tỷ trọng khách quốc tế so với khách nội địa cao. Để thí điểm thành công, các địa phương cần lưu ý một số điểm. Đó là khách quốc tế phải đến từ quốc gia tương đồng với Việt Nam về công nghệ xét nghiệm Covid với Việt Nam. Tỷ lệ tiêm chủng, miễn dịch cộng đồng ở hai nước phải trên 50%. Có đầy đủ phương tiện để khi du khách đến Việt Nam có thể đi thẳng đến điểm cần tới. Có các biện pháp dập dịch nếu bùng phát trong cộng đồng để bảo đảm an toàn cho khách cũng như cộng đồng địa phương đó. “Nếu những lưu ý này được thực hiện xuyên suốt và hiệu quả thì việc thí điểm đón khách quốc tế sẽ thành công”, ông Lương chỉ rõ.

Tuy nhiên, sân bay Chu Lai hiện mới chỉ được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép là sân bay nội địa. Trong khi đó, để đón các chuyến bay quốc tế charter thì phải là sân bay quốc tế hoặc sân bay nội địa có phục vụ các chuyến bay quốc tế. Lãnh đạo Quảng Nam sân bay Chu Lai được quy hoạch là sân bay quốc tế và đủ điều kiện để bổ sung các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc tiếp nhận các chuyến bay quốc tế.

Hạnh Nhung