Quảng Bình: Thông hầm số 1 dự án cải tạo đường sắt Khe Nét
Ngày 8/6, tại Quảng Bình, hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 - Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét chính thức được đào thông.
Được biết, đến nay liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 30 thiết bị chuyên dụng, tổ chức 4 mũi thi công đồng loạt, vận hành “3 ca, 4 kíp” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hầm số 1 có chiều dài 580m, đi qua địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Trong quá trình thi công, khu vực này gặp nhiều lớp địa chất yếu như đá vôi phong hoá hoàn toàn thành đất, sét bão hòa nước, đá phong hóa rời rạc, xuất hiện nhiều hang karst và thường xuyên có mạch nước ngầm chảy thành dòng, cắt ngang qua mặt gương hầm.

Ngay khi mở cửa hầm phía Bắc, mái cơ tại đây đã chuyển vị do điều kiện địa chất rất yếu, buộc nhà thầu phải đưa ra giải pháp gia cố bổ sung so với thiết kế ban đầu mới có thể tiến hành đào hầm an toàn. Khu vực phía Nam hầm số 1 phát hiện địa chất cực kỳ phức tạp, với kết cấu địa chất phong hoá hoàn toàn, đất đá rời rạc và mạch nước ngầm chảy thành dòng liên tục theo neo và vì, làm tăng nguy cơ mất ổn định mặt gương hầm trong quá trình thi công.
Để đảm bảo an toàn và tiến độ trong điều kiện địa chất phức tạp, nhà thầu đã chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, chia nhỏ mặt cắt, triển khai phương án thi công 1/2 vì, kết hợp phun lót và gia cố mặt gương bằng bê tông cường độ cao. Việc linh hoạt ứng phó với địa chất, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các mũi thi công đã giúp công trường duy trì nhịp thi công ổn định, bám sát mục tiêu tiến độ của dự án.
Trước đó, từ tháng 10/2024, hầm số 2 dài 355m (thuộc xã Kim Hóa) đã được đào thông vượt tiến độ 2 tháng. Hiện, hầm số 2 đang bước vào giai đoạn thi công cuối, toàn bộ lớp bê tông vỏ hầm dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu Nguyễn Duy Sông cho biết, lễ thông hầm là dấu mốc quan trọng, giúp thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, vật liệu, thiết bị và nhân lực, tạo đà đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

khác xa so với thiết kế ban đầu
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ilsung Việt Nam (đại diện liên danh nhà thầu) cũng thông tin thêm, dự án gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất thực tế khác xa so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đã kịp thời trao đổi, thống nhất các phương án xử lý phù hợp, đảm bảo thi công an toàn và đáp ứng chất lượng, tiến độ.
Hầm đường sắt Khe Nét được thi công theo công nghệ NATM “hệ Đèo Cả”, đã và đang áp dụng tại nhiều công trình hầm quy mô lớn trên cả nước.
Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu XL01 sẽ được hoàn thành trong tháng 12/2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm tải giao thông, đồng thời nâng cao năng lực vận chuyển; tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giúp tăng cường kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.

Bên cạnh thi công, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Định kỳ hàng tháng, các lớp đào tạo và tập huấn được tổ chức tại công trường, nhằm nâng cao ý thức kỷ luật, củng cố phương pháp thi công an toàn trong hầm. Chương trình tập huấn cũng bao gồm bồi dưỡng kỹ năng phòng chống cháy nổ và xử lý tình huống khẩn cấp.

Trong giai đoạn tiếp theo, Ban Điều hành sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hầm số 2, đồng thời triển khai các hạng mục kỹ thuật như: chống thấm, hoàn thiện hệ thống thoát nước, lắp đặt thiết bị thông gió và chiếu sáng.