Ngày 30.10, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình), hầm số 2 thuộc gói thầu XL01, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, đã được thông hầm.
Hầm 2 có chiều dài 355m do Liên danh Ilsung - Đèo Cả thực hiện, vượt tiến độ 2 tháng.
Tại buổi lễ, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, đại diện liên danh nhà thầu, đơn vị tư vấn, đã bấm nút nổ mìn thông hầm 2 đường sắt Khe Nét.
Được biết, để thực hiện dự án, liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Hiện nay, khối lượng thi công hầm 1 đạt 130m/580m và hầm 2 hoàn thành 100% khối lượng thi công. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 Nguyễn Duy Sông cho biết, hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công, công nghệ đã được Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Đèo Cả đã và đang thực hiện.
Đại diện Ban điều hành cho biết thêm, hai hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế. Ngoài ra, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng cản trở một phần kế hoạch.
Cùng với đó, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Liên danh nhà thầu thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.
Dự kiến, mục tiêu đào thông hầm 1 được đặt ra hoàn thành trước tháng 4.2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước tháng 11.2025 và hầm 2 trước tháng 9.2025.
Gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Đây là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.
Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm tải giao thông, đồng thời nâng cao năng lực vận chuyển; tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giúp tăng cường kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.
"Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án. Sau khi hoàn thành, tuyến được sắt giúp việc đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển nhiên liệu, hàng hoá, nhân lực dễ dàng", Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 Nguyễn Duy Sông cho hay.