Quảng Bình: Thông hầm 2 trong dự án cải tạo đường sắt Khe Nét

Hầm 2 thuộc dự án cải tạo đường sắt Khe Nét (Quảng Bình) đã đạt sản lượng thi công 120 tỷ đồng và vượt tiến độ 2 tháng; dự án khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải giao thông cho tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Ngày 30.10, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình), hầm số 2 thuộc gói thầu XL01, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, đã được thông hầm.

Hầm 2 có chiều dài 355m do Liên danh Ilsung - Đèo Cả thực hiện, vượt tiến độ 2 tháng.

dcg-2688-fix.jpg
Các đại biểu bấm nút nổ mìn thông hầm 2 đường sắt Khe Nét. Ảnh: Khánh Trinh

Tại buổi lễ, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, đại diện liên danh nhà thầu, đơn vị tư vấn, đã bấm nút nổ mìn thông hầm 2 đường sắt Khe Nét.

Được biết, để thực hiện dự án, liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Hiện nay, khối lượng thi công hầm 1 đạt 130m/580m và hầm 2 hoàn thành 100% khối lượng thi công. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.

Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 Nguyễn Duy Sông cho biết, hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công, công nghệ đã được Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Đèo Cả đã và đang thực hiện.

z5981206078772-c2302dbf94b6b14d87e8737d69a6e0a3.jpg
Tặng quà cho các nhà thầu thi công. Ảnh: Khánh Trinh
z5981205723369-2ddde660c85dc43e9ffa12d7d9ee9466.jpg
Tiến độ thực hiện hầm 2 thuộc dự án cải tạo đường sắt Khe Nét hiện vượt 2 tháng. Ảnh: Khánh Trinh

Đại diện Ban điều hành cho biết thêm, hai hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế. Ngoài ra, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng cản trở một phần kế hoạch.

Cùng với đó, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Liên danh nhà thầu thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

z5981225308786-f1558b44f4449844b03bf178c2170119.jpg
Hầm 2 có chiều dài 355m do Liên danh Ilsung - Đèo Cả thực hiện. Ảnh: Khánh Trinh
z5981230733315-487fc316169c44d313cd167a9e071344.jpg
Hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Ảnh: Khánh Trinh

Dự kiến, mục tiêu đào thông hầm 1 được đặt ra hoàn thành trước tháng 4.2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước tháng 11.2025 và hầm 2 trước tháng 9.2025.

Gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Đây là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.

z5981206297516-a3c6ad47da29fe6b3fe088b2d299565a.jpg
Công nhân thi công trong hầm đảm bảo an toàn. Ảnh: Khánh Trinh

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm tải giao thông, đồng thời nâng cao năng lực vận chuyển; tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giúp tăng cường kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.

"Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án. Sau khi hoàn thành, tuyến được sắt giúp việc đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển nhiên liệu, hàng hoá, nhân lực dễ dàng", Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 Nguyễn Duy Sông cho hay.

Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)
Giao thông

Vietnam Airlines nâng cao trải nghiệm khách hàng với nhà ga mới tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc)

Từ ngày 28.10.2024, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động khai thác tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) từ nhà ga T1 sang nhà ga T2. Việc chuyển đổi nhà ga khai thác sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng và trải nghiệm của hành khách.

Thi công hầm số 3 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Giao thông

Người lao động cống hiến hết mình

Nghề "phu đường" dẫu vất vả nhưng rất tự hào khi các kỹ sư, công nhân được tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, ngày đêm âm thầm cống hiến hết mình, góp phần sớm nối huyết mạch cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông
Xã hội

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông

Con đường dân sinh cắt ngang đường sắt người dân đi lại hàng chục năm nay bỗng dưng bị đóng, thay vào đó, ngành đường sắt cho mở con đường mới phục vụ mỏ đá và người dân bị “ép” đi chung con đường này. Sự việc xảy ra tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được cử tri phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong
Giao thông

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp cùng các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Sở Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường dài 23km có điểm đầu giao với đường ĐT.651C và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.