Chính trị

Rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đối ngoại nhân dân

H.Ngọc; Ảnh: Hồ Long 19/11/2025 13:32

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Đồng Tháp, Quảng Ngãi), Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cần làm rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đối ngoại nhân dân như thế nào, phải là những chính sách hết sức cụ thể, nhất là chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân được thành lập Quỹ, tham gia vào đối ngoại quốc tế.

Giải quyết mối quan hệ giữa sở hữu toàn dân và quyền sử dụng đất

Thảo luận dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, câu chuyện thu hồi, đền bù, giải tỏa, giá đất đều vướng ở việc vận dụng lý luận sở hữu toàn dân và quyền sử dụng đất vào thực tế, vì chưa “sáng” nên mới lúng túng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, chúng ta nói người dân chỉ có quyền sử dụng đất, nhưng vẫn dùng từ “giá đất” và “bán đất” trong luật, tại sao không nói là “bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và “giá quyền sử dụng đất” trong luật, mà lại gọi là “giá đất”? Phải phân tích cho rõ, “giá quyền sử dụng đất” khác với “giá đất” và “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” khác với “chuyển nhượng đất”. Bởi vì “chuyển nhượng đất” và “giá đất” là tính đầy đủ, nhưng “quyền sử dụng đất” thì không thể tính đầy đủ được.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đất đai là sở hữu toàn dân, nếu sử dụng “giá đất” có nghĩa là tư nhân rồi. Và “giá quyền sử dụng đất” không thể bằng giá trị thực của đất được. Phải giải quyết vấn đề lý luận này trên thực tiễn, để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ, vì đất đai không phải là sở hữu của cá nhân.

Phải nhận thức đúng về bản chất, bản chất của sở hữu toàn dân là không có “giá đất” và “bán đất”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và cho biết, hiện nay trong văn bản vẫn dùng từ “giá đất” và “bán đất”, dẫn đến trên thực tế vẫn dùng “giá đất” để tính toán đền bù nên sẽ tạo ra mâu thuẫn giữa quyền lợi của Nhà nước và người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cần phải nghiên cứu hết sức thấu đáo, kỹ lưỡng, vận dụng các lý luận, khái niệm nêu trên để giải quyết mối quan hệ giữa sở hữu toàn dân và quyền sử dụng đất.

Cũng theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, thì toàn bộ việc xác định nghĩa vụ tài chính thực hiện theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do tỉnh ban hành; bỏ quy định xác định giá đất cụ thể theo Điều 160, Luật Đất đai 2024.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) nêu rõ, thực tế việc quy định và áp dụng bảng giá đất cho tất cả các đối tượng như dự thảo Nghị quyết là rất khó khả thi, đặc biệt là đối với trường hợp xác định giá các khu đất hình thành, phát triển trong tương lai theo quy hoạch chi tiết, mặt bằng tổng thể được duyệt (như khu dân cư, khu đô thị, khu đất sử dụng vào mục đích hỗn hợp, đất thương mại dịch vụ ...). do đó, cần đánh giá toàn diện tính khả thi và có phương án hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện.

Có mức độ chi trả cho phù hợp với từng khu vực, từng nước

Đối với dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị bổ sung danh mục nêu rõ bao nhiêu chính sách lớn của Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới đã được đưa vào các luật, và dự thảo Nghị quyết sẽ đột phá về nội dung gì.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần rà soát tất cả các luật có liên quan đến hợp tác quốc tế, hội nhập quốc tế và những luật chuyên ngành phải đề xuất sửa… Thực tế, trong tất cả các luật đều có chương, điều quy định về hội nhập quốc tế. Bởi lẽ, nước ta là thành viên tích cực, thậm chí chủ động và đóng vai trò dẫn dắt trong một số cơ chế quốc tế mà nước ta có thế mạnh.

Quang cảnh thảo luận Tổ 12

Do vậy, muốn làm được phải rà soát toàn bộ Nghị quyết, xem chính sách gì đã sửa ở các luật, còn những chính sách gì đưa vào Nghị quyết này để tạo đột phá, phát triển, sau đó tiếp tục rà soát để sửa các luật có liên quan đến hội nhập quốc tế và sửa các luật chuyên ngành.

Nhấn mạnh chúng ta có đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, tức là tất cả các tổ chức, cá nhân đều tham gia hợp tác quốc tế, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, những cơ chế cho đối ngoại nhân dân cần được nghiên cứu và hoạch định cho rõ hơn.

Cần làm rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đối ngoại nhân dân như thế nào, phải là những chính sách hết sức cụ thể, nhất là chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân được thành lập Quỹ, tham gia vào đối ngoại quốc tế…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng lưu ý chế độ, chính sách đối với cơ quan đại diện, người làm công tác đối ngoại thường xuyên, lưu động, các chuyên gia… Theo đó, có mức độ chi trả cho phù hợp với từng khu vực, từng nước, chứ không cào bằng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu quan điểm, “khi cống hiến được nhân tài cho thế giới thì tức là mình đã vươn ra thế giới”. Do vậy, nên chăng có chiến lược quốc gia đào tạo nhân lực làm việc trong các tổ chức quốc tế.

H.Ngọc; Ảnh: Hồ Long