Văn hóa - Thể thao

Khai mạc triển lãm "100 năm mỹ thuật hiện đại"

Thái Minh 14/11/2025 15:29

Sáng 14/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm “100 năm mỹ thuật hiện đại - sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”.

Triển lãm do Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, nhằm giới thiệu với công chúng góc nhìn khác về nền mỹ thuật hiện đại của đất nước.

z7222847526876_5aaadb1f66d416f335ddc9374159c70c.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: Thái Minh

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, triển lãm 100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương - cái nôi của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Cách đây tròn một thế kỷ, Trường Mỹ thuật Đông Dương khai giảng khóa học đầu tiên, mở ra thời kỳ đổi mới mạnh mẽ của mỹ thuật nước ta thông qua việc tiếp thu tinh hoa nghệ thuật tạo hình phương Tây, kết hợp với giá trị văn hóa, thẩm mỹ truyền thống dân tộc.

z7222847546298_40828dfd7cbaf28fe5d1860a5ae276c8.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, TS. Đặng Thị Phong Lan cho biết, các tác phẩm tại triển lãm mang đặc điểm thẩm mỹ, tư tưởng cũng như kỹ thuật nổi bật của các phân kỳ lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam kể từ mốc 1925 đến nay. Ảnh: Thái Minh

Những người thầy như Victor Tardieu, Évariste Jonchère không chỉ truyền đạt phương pháp giảng dạy khoa học, hiện đại mà còn khơi gợi tình yêu nghệ thuật dân tộc, ý thức sáng tạo và bản sắc Việt Nam trong mỗi sinh viên. Từ mái trường này, nhiều tên tuổi lớn đã ra đời, góp phần đặt nền móng cho sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, đất nước bước sang kỷ nguyên độc lập, tự do. Trường Mỹ thuật Đông Dương đổi tên thành Trường Mỹ thuật Việt Nam, rồi Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam như ngày nay.

Trong suốt 100 năm qua, Nhà trường đã kế thừa và phát huy tinh hoa của thế hệ đi trước, đồng thời gắn bó mật thiết với từng chặng đường lịch sử, cách mạng và hội nhập của dân tộc.

z7222847555463_a0779c152c79ee5e04924983f1a542a2.jpg
Đại biểu tham dự Lễ khai mạc triển lãm

Từ kháng chiến gian khổ đến thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực sáng tạo, đóng góp tích cực trên mặt trận văn hóa nghệ thuật của đất nước.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, triển lãm là minh chứng sinh động cho hành trình 100 năm hình thành và phát triển của nhà trường. Mỗi tác phẩm được trưng bày là kết tinh của tài năng, tâm huyết và khát vọng sáng tạo, đồng thời phản ánh những đặc trưng, giá trị nghệ thuật tiêu biểu của từng thời kỳ lịch sử trong tiến trình phát triển mỹ thuật Việt Nam.

z7222847619987_4815bb840503c0dc0080026aacf55695.jpg
Lễ khai mạc triển lãm "100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam". Ảnh: Thái Minh

Đây không chỉ là niềm tự hào của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam mà còn là tài sản văn hóa quý báu của dân tộc, thể hiện sự tự tin, bản lĩnh và tinh thần hội nhập của nghệ thuật Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu.

"Triển lãm cũng là dịp để chúng ta tri ân và tôn vinh các thế hệ hiệu trưởng, giảng viên, họa sĩ, nhà điêu khắc đã gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp mỹ thuật nước nhà - từ những người đặt nền móng đầu tiên như Victor Tardieu, Évariste Jonchère, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, đến các danh họa, nhà điêu khắc tài năng như Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Diệp Minh Châu, Phạm Gia Giang, cùng nhiều thế hệ nghệ sĩ khác. Chính họ đã tạo nên diện mạo, bản sắc riêng cho mỹ thuật Việt Nam - một nền nghệ thuật vừa thấm đẫm tinh thần dân tộc, vừa mang hơi thở của thời đại", Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

z7222847572042_c6cc0f88dee1bb218addbbdddeebd3a0.jpg
Công chúng thưởng lãm các tác phẩm tại triển lãm "100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam". Ảnh: Thái Minh

Triển lãm giới thiệu 150 tác phẩm tranh, tượng, phù điêu từ bộ sưu tập của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng sự đóng góp của A&V Foundation, gia đình họa sĩ Ngô Mạnh Lân.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, TS. Đặng Thị Phong Lan, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mang đặc điểm thẩm mỹ, tư tưởng cũng như kỹ thuật nổi bật của các phân kỳ lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam kể từ mốc 1925 đến nay và đặc biệt chúng đều được sáng tác bởi các thế hệ thầy và trò Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam suốt một thế kỷ qua.

z7222847596349_ab5216574523fa32141fd946d0e9c3eb.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, TS. Đặng Thị Phong Lan trao giải Đặc biệt - Giải thưởng Victor Tardieu cho Nguyễn Dương Trà Mi với tác phẩm sơn mài "Còn lại". Ảnh: Thái Minh

Những tác phẩm được thể hiện với sự đa dạng về chất liệu, phong phú về hình thức nhằm kể câu chuyện về hành trình đào tạo thông qua những bài học sáng tác. Qua đó, tạo nên những âm điệu của màu sắc và hình khối, của cảm xúc, trí tuệ và tinh thần kiến tạo một nền mỹ thuật hiện đại đậm đà bản sắc dân tộc.

"Công chúng sẽ tìm thấy dấu ấn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, những người được trao những giải thưởng cao quý nhất về văn học nghệ thuật của quốc gia, hiện diện trong triển lãm này dưới hình thức những bài học khi còn là sinh viên nhà trường qua các giai đoạn lịch sử. Chúng tôi tin tưởng rằng, đó là minh chứng thuyết phục cho hành trình đào tạo đầy tự hào trong một thế kỷ của nhà trường", TS. Đặng Thị Phong Lan chia sẻ.

Cùng với Lễ khai mạc triển lãm là Lễ trao Giải thưởng mang tên Hiệu trưởng đầu tiên của trường - Giải thưởng Victor Tardieu, dành cho các bài sáng tác tốt nghiệp xuất sắc nhất năm 2025 của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trong đó, có 6 giải đồng hạng và một giải Đặc biệt thuộc về Nguyễn Dương Trà Mi với tác phẩm sơn mài Còn lại, khổ 100 x 220cm.

z7222847608988_21360ae1523f88ff86dd219cc3a59f09.jpg
Ban tổ chức trao 6 giải đồng hạng - Giải thưởng Victor Tardieu cho các sinh viên có bài sáng tác tốt nghiệp xuất sắc nhất năm 2025. Ảnh: Thái Minh

Theo TS. Đặng Thị Phong Lan, giải thưởng Victor Tardieu, một mặt là sự tôn vinh đóng góp của cá nhân vị hiệu trưởng sáng lập trường, mặt khác là giải thưởng danh giá dành cho những tác phẩm tốt nghiệp hệ đào tạo đại học của sinh viên nhà trường, những tác phẩm mang tinh thần sáng tạo nhân văn, giàu bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, Giải thưởng Victor Tardieu sẽ là minh chứng sống động cho truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam, cho truyền thống đào tạo đầy tự hào mà họa sĩ Victor Tardieu đã đặt những viên gạch đầu tiên tròn 1 thế kỷ trước", TS. Đặng Thị Phong Lan nhấn mạnh.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

z7222342877385_15368076d1aaaf05799804f7b39290ba.jpg
Tác phẩm "Bữa chiều" của Alix Aymé, chất liệu mực, màu nước và bột màu trên lụa
z7222847587975_69f3c881f982abc016f7e1e477d429d9.jpg
Tác phẩm "Bác Hồ đi công tác" của Mai Thơ, chất liệu thạch cao
z7222853867773_dd9281fa4bed73fe1efc6be0c750c683.jpg
Tác phẩm "Đánh chiếm Bắc Bộ phủ" của Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Trọng Cát, Đỗ Hữu Huề, chất liệu sơn mài
z7222855527306_b9cf5ba274230f2bee75a07863abaca5.jpg
Tác phẩm "Được mùa" của Phạm Gia Giang, chất liệu thạch cao
z7222908237814_1922590d65bc3fe2c904acbf3105201c.jpg
Tác phẩm "Ra đảo" của Nguyễn Văn Tỵ, chất liệu sơn mài

Thái Minh