Giáo dục

8.000 suất học bổng tiếng Anh S80 cho học sinh toàn quốc

Xuân Quý 06/11/2025 22:12

Ngày 6/1 tại Hà Nội, SunUni Academy ra mắt chương trình S80 International Education Scholarship với mục tiêu đưa giáo dục tiếng Anh gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam.

Đây là chương trình học bổng giáo dục quy mô toàn quốc do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác chiến lược triển khai nhân mốc lịch sử trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 80 năm ngành Giáo dục Việt Nam.

ndm03760.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình S80 International Education Scholarship

8.000 suất Học bổng Giáo dục Quốc tế S80 trị giá 80 tỉ đồng

Theo đó, Ban tổ chức đã công bố chương trình học bổng S80 (S80 International Education Scholarship) năm 2025 với chủ đề “Thế hệ S80, vươn mình cùng tri thức Việt”.

Chương trình trao tổng cộng 8.000 suất học bổng (toàn phần và bán phần, trong đó có học bổng bán phần lên tới 70%), áp dụng cho các chương trình từ nền tảng (foundation) đến mục tiêu IELTS 7.5, phù hợp nhiều mức năng lực khác nhau của học sinh – sinh viên.

zim07196.jpg
Ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch SunUni Academy phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch SunUni Academy chia sẻ, đây là cam kết dài hạn của SunUni với giáo dục Việt Nam. Với mong muốn biến học bổng S80 International Education Scholarship thành một hành trình ‘mở khóa’ tiềm năng bao gồm: ngoại ngữ học thuật, tư duy phản biện, kỹ năng số và trải nghiệm thực tế để người học tự tin bước ra thế giới.

“Cơ hội chỉ thực sự có ý nghĩa khi đi cùng lộ trình hỗ trợ cá nhân hóa. S80 kết nối nguồn lực trong – ngoài SunUni để theo sát từng thí sinh tới đích”, ông Nam Nguyễn Tiến Nam thông tin.

ndm04436.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa đại diện các đơn vị tại chương trình S80 International Education Scholarship

Khác với các quỹ chỉ hỗ trợ tài chính, S80 được thiết kế như một “hành trình đồng hành”. Ứng viên trúng tuyển nhận gói hỗ trợ học thuật tại SunUni, được kèm cặp bởi đội ngũ cố vấn, huấn luyện viết luận – phỏng vấn, định hướng ngành học và kết nối thực tập.

Mục tiêu cốt lõi là tạo tác động thật, cải thiện năng lực tiếng Anh học thuật, xây dựng hồ sơ nổi bật và mở rộng cơ hội học bổng – du học – nghề nghiệp trong và ngoài nước. Học bổng S80 được kỳ vọng trở thành cầu nối giữa người học giàu khát vọng và hệ sinh thái tri thức – công nghệ – doanh nghiệp tại Việt Nam, từ đó hình thành cộng đồng trẻ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu trách nhiệm xã hội.

ndm04482.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình S80 International Education Scholarship

Nghị quyết 71 đã tạo ra tác động mạnh mẽ trong phương pháp dạy và học tiếng Anh

Trong khuôn khổ buổi Lễ, điểm nhấn là phiên thảo luận “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình”, với góc nhìn từ đại diện trường đại học, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nghệ sĩ.

ndm04213.jpg
Phiên thảo luận “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình” tại chương trình

Chia sẻ tại chương trình, TS.Nguyễn Thuý Hồng - Nguyên Phó Cục Trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT cho biết, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng đối với năng lực hội nhập của học sinh và sinh viên. Đây là công cụ để mở rộng tri thức, tiếp cận khoa học – công nghệ, và kết nối với cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, sự thay đổi từ Nghị quyết 71 đã tạo ra tác động mạnh mẽ trong phương pháp dạy và học tiếng Anh. Thay đổi không chỉ diễn ra ở cách giảng dạy, cách học, mà còn ở toàn bộ hệ sinh thái giáo dục hỗ trợ việc học tiếng Anh.

Bởi mục tiêu giáo dục tiếng Anh trong giai đoạn mới là hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Đồng thời, tăng cường cả số lượng và chất lượng các môn học có liên quan đến tiếng Anh. Và quan trọng hơn là tạo ra môi trường giao tiếp tiếng Anh thực tế, để học sinh không chỉ học trong sách, mà được sử dụng trong đời sống học đường.

Bên cạnh đó, đổi mới trong kiểm tra và đánh giá khi chuyển từ mô hình đánh giá ghi nhớ sang đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và khảo thí. Việc đánh giá theo phương pháp mới sẽ phản ánh rõ hơn khả năng giao tiếp và vận dụng tiếng Anh trong thực tế.

zim07674(1).jpg
TS.Nguyễn Thuý Hồng - Nguyên Phó Cục Trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT phát biểu tại chương trình

Theo TS.Nguyễn Thuý Hồng, hiện nay tiếng Anh đã được xác lập là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống nhà trường. Đây không chỉ là một bước điều chỉnh về chương trình, mà trở thành định hướng chiến lược nhằm xây dựng năng lực hội nhập bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Bà Natalie Sasha Goodwin - Giám đốc Trung tâm phát triển học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho rằng, những thách thức lớn nhất đang phải đối diện đến từ sự chuyển mình mạnh mẽ của tri thức, cùng với sự xuất hiện của AI, cách mà tri thức được tạo ra, tiếp nhận và sử dụng đang thay đổi từng ngày. Điều đó đòi hỏi mỗi người học không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn phải biết thích ứng.

Điều này cho thấy, năng lực quan trọng nhất để vượt qua sự thay đổi ấy chính là tính bền bỉ, sự kiên trì theo đuổi mục tiêu, kể cả khi phương pháp học, công cụ học hay môi trường học liên tục thay đổi.

ndm04227.jpg
Toàn cảnh Phiên thảo luận “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình” tại chương trình

“Tôi nhận thấy môi trường học tập tại Việt Nam đang rất thú vị, thế hệ trẻ chủ động hơn, cởi mở hơn và sẵn sàng học hỏi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của AI, chỉ có kiến thức đơn thuần thôi là chưa đủ, mà cần thêm khả năng phản biện để hiểu sâu và đặt câu hỏi đúng, kỹ năng giao tiếp để kết nối, hợp tác và lan tỏa giá trị trong môi trường toàn cầu”, Bà Natalie Sasha Goodwin chia sẻ.

Đặc biệt, trong giáo dục điều đó thể hiện qua việc dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà cần có sự sáng tạo và truyền cảm hứng. Chẳng hạn, tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), học viên sẽ được tiếp cận các cách như:

- Thi đánh giá dựa trên tư duy: Bài kiểm tra không chỉ hỏi kiến thức, mà xoay quanh cách học viên suy nghĩ và ứng dụng.

- Xây dựng sự tự tin và khuyến khích tư duy phản biện: Tạo điều kiện để học sinh đặt câu hỏi, tranh luận, nêu ý kiến

- Môi trường học tập lý tưởng xây dựng: Một môi trường là nơi học viên cảm thấy an toàn để sai, được trao cơ hội để thử và đủ động lực để tiến tới thành công.

“Muốn sinh viên giỏi trong thực tế, thì cần phương pháp dạy học tạo trải nghiệm, trao cảm hứng và khuyến khích tư duy độc lập”, Bà Natalie Sasha Goodwin khẳng định.

zim07597.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Ủy viên Ban biên tập, Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên phát biểu tại chương trình

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Ủy viên Ban biên tập, Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên chia sẻ, hiện nay nhiều học sinh giỏi ngữ pháp, nhưng yếu kỹ năng nói và sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Từ đó, đối diện với tình trạng “năng lực ảo” - khi tiếp cận mạng xã hội và công nghệ khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng mình biết, nhưng khi phải trình bày, giao tiếp hoặc bày tỏ quan điểm thì không diễn đạt được, khiến mất đi cơ hội tốt.

Bên cạnh đó, khoảng cách vùng miền cũng là một vấn đề. Bởi học sinh thành phố có nhiều điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, thi chứng chỉ từ rất sớm. Trong khi đó, học sinh vùng núi, vùng nông thôn lại thiếu môi trường thực hành, dẫn đến chênh lệch rõ rệt trong năng lực sử dụng tiếng Anh.

Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường và thay đổi cả cách đào tạo tại các đơn vị giáo dục. Không chỉ học để thi, mà phải học để sử dụng.

Đặc biệt, đồng quan điểm với SunUni Academy trong việc ứng dụng mô hình học trực tuyến để đưa tri thức đến mọi nơi, không chỉ ở trung tâm hay thành phố lớn. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho rằng, học trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách vùng miền, tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ hơn tiếp cận cơ hội học tập chất lượng.

“Điều quan trọng nhất, các đơn vị đào tạo phải giúp học sinh tìm được “động lực học thật”. Chỉ khi việc học xuất phát từ nhu cầu tự thân, thì tri thức mới có thể trở thành hành trang bền vững”, Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

SunUni Academy là hệ sinh thái giáo dục định hướng online-first, tập trung vào tiếng Anh học thuật/IELTS và kỹ năng giao tiếp, phục vụ cho học tập và giao tiếp bền vững.

Theo đơn vị này, mạng lưới đào tạo đã phục vụ hơn 56.000 học viên trên cả nước, kết hợp chương trình chuẩn quốc tế với nền tảng công nghệ học tập, hệ thống theo dõi tiến độ và cộng đồng cố vấn.

Việc triển khai S80 là bước tiếp nối các dự án học bổng – trách nhiệm xã hội nhằm lan tỏa cơ hội công bằng cho học sinh, sinh viên có quyết tâm vươn lên.

Xuân Quý