Đồng hành với hoạt động của chính quyền cơ sở
Qua giám sát công tác sắp xếp, tổ chức, vận hành bộ máy; quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền cấp xã mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận nhiều khó khăn liên quan đến khôi lượng công việc gia tăng; hạn chế về cơ sở vật chất tại các địa phương... Thường trực HĐND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục theo sát, đồng hành tháo gỡ khó khăn, cùng chính quyền cơ sở vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Còn những khó khăn, vướng mắc bước đầu
Báo cáo từ các đoàn giám sát cho thấy, qua gần 4 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Ninh Bình về cơ bản đã vận hành ổn định, thông suốt. Công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần trực tiếp vào sự phát triển chung của địa phương.

Khảo sát thực tế tại các xã, phường sau sắp xếp, cùng với những kết quả đạt được, nhiều khó khăn, vướng mắc cũng được làm rõ. Trong đó, một trong những vấn đề lớn nhất là quy mô dân số và diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính sau sắp xếp tăng lên đáng kể, dẫn đến khối lượng công việc quản lý, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công ở cấp xã tăng cao. Trong khi đó, việc chuyển đổi trạng thái làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở nhiều nơi chưa đáp ứng kịp yêu cầu mới.
Chia sẻ từ thực tế địa phương, Chủ tịch UBND phường Tam Chúc Phạm Hoàng Tùng cho biết, năm 2025 dù được giao 36 biên chế song hiện tại địa phương chỉ có 31 người làm việc do có biên chế chưa được bố trí và công chức đã nghỉ chế độ. Cán bộ thường xuyên phải làm việc quá giờ, thậm chí làm cả thứ bảy và chủ nhật để bảo đảm tiến độ công việc. Bên cạnh đó, phường còn đối mặt với tình trạng thiếu phòng làm việc, thiếu các thiết bị công nghệ thông tin cần thiết cho chuyển đổi số, trong khi cơ chế tài chính và các vướng mắc trong quản lý đất đai chưa được giải quyết triệt để.
Tương tự, tại xã Hải Hậu, Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Kỳ cũng cho biết, địa phương cũng gặp phải những khó khăn do khối lượng công việc lớn và tình trạng cán bộ kiêm nhiệm. Từ thực tế trên, xã kiến nghị tỉnh sớm bổ sung biên chế, có hướng dẫn cụ thể về chính sách cho cán bộ dôi dư và hỗ trợ nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin.
Đổi mới tư duy, hành động quyết liệt hơn nữa
Qua giám sát thực tế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Huy đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự ở một số địa phương sau sáp nhập. Đồng thời, chia sẻ với thực tế địa bàn quản lý cấp xã mở rộng, cùng với nhiều nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền từ cấp trên về đã khiến áp lực công việc tại cơ sở tăng cao.

Chuyên đề giám sát về công tác sắp xếp, tổ chức, vận hành bộ máy; việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền địa phương cấp được tổ chức trong bối cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình 9 tháng đầu năm 2025 có nhiều bước chuyển tích cực. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ phát triển toàn diện, du lịch tiếp tục là điểm sáng, an sinh xã hội có nhiều tiến bộ. Những kết quả trên cho thấy chủ trương, chính sách của tỉnh đang đi đúng hướng và được cụ thể hóa một cách phù hợp. Tuy nhiên, để sự phát triển được bền vững, việc củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đặc biệt là ở cấp cơ sở, là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Nhấn mạnh việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy và hành động quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, trong đó HĐND tỉnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Huy khẳng định: với vai trò của mình, HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh sẽ đồng hành, lắng nghe để cùng chính quyền cơ sở tháo gỡ khó khăn. Mục tiêu là bảo đảm chính quyền các cấp sau sắp xếp hoạt động ngày càng hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường phát triển năng động, bền vững cho tỉnh Ninh Bình trong kỷ nguyên mới.