Xã hội

Công ty Điện lực Ninh Bình: Nỗ lực vượt khó, đảm bảo vận hành ổn định lưới điện

Thái Yến 23/10/2025 20:30

Từ ngày 1/7/2025, Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức hoạt động theo mô hình mới trên cơ sở sáp nhập từ ba Công ty Điện lực: Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam. Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PC Ninh Bình đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

img_7669.jpeg
Công nhân Tổ Kinh doanh dịch vụ số 1 lắp đặt dây dẫn sau công tơ cho khách hàng thuộc trạm biến áp Trực Đông 3, xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình. Ảnh NPC

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2025, Công ty Điện lực Ninh Bình đã duy trì ổn định việc cung cấp điện an toàn, liên tục trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm điện cho các sự kiện quan trọng như Tết Nguyên đán Ất Tỵ; Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc; Lễ hội Hoa Lư; bảo đảm cấp điện phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông - Xuân năm 2025; cấp điện lễ khởi công khánh thành chào mừng các sự kiện trọng đại của tỉnh; Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I...

Sản lượng điện thương phẩm toàn Công ty đạt 8.793,78 triệu kWh, tăng 11,09% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 77,70% kế hoạch EVNNPC giao. Với kết quả này, Ninh Bình là đơn vị có mức tăng trưởng sản lượng cao thứ hai trong 17 tỉnh thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện là 3,25%, giảm 0,66% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,77% so với kế hoạch được giao. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành của Công ty. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, toàn Công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện và đưa vào vận hành 260 công trình đấu nối lưới điện trung áp với thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,65 ngày/1công trình; giảm 1,35 ngày so với quy định của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

img_7670.jpeg
Công nhân Tổ Kinh doanh dịch vụ số 1 hướng dẫn khách hàng sử dụng điện đảm bảo an toàn sau khi lắp đặt xong hệ thống điện. Ảnh NPC

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động, Công ty đã triển khai chương trình vận động khách hàng sử dụng điện sử dụng App CSKH.EVNNPC giúp khách hàng tra cứu thông tin hóa đơn, chỉ số công tơ và lượng điện tiêu thụ dễ dàng hơn đồng thời cũng vận động khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt như mobile banking, internet banking, ví điện tử và thanh toán tự động qua các ngân hàng, tổ chức trung gian.

Các hoạt động tiết kiệm điện của Công ty cũng đạt được kết quả tích cực theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình, kế hoạch của Sở Công thương, EVNNPC về việc triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2025 với thông điệp “Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh”, cùng nhiều hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Trong 9 tháng năm 2025, tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt 202,26 triệu kWh, tương đương 2,3% so với điện thương phẩm, trong đó khối sản xuất công nghiệp tiết kiệm được 120 triệu kWh, đạt tỉ lệ tiết kiệm 2,14%. Công ty cũng đã tổ chức các Hội nghị khách hàng năm 2025, qua đó cùng trao đổi giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, kêu gọi khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại và khuyến khích các doanh nghiệp, hộ dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà, góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Công ty đang tích cực phối hợp cùng EVNNPC triển khai hàng loạt dự án 110kV trọng điểm trên địa bàn như: Đường dây 110kV cấp điện cho nhà máy xi măng Xuân Sơn; TBA 110kV Thiên Tôn; TBA 110kV Thịnh Long; nâng cấp, cải tạo các đường dây 110kV Ninh Bình - Kim Sơn, Ninh Bình - Nho Quan, Nam Ninh - Nghĩa Hưng, Đồng Văn - Lý Nhân… nhằm chống quá tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 3 tháng cuối năm 2025, PC Ninh Bình tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải; nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, phấn đấu tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 98%, tăng cường công tác kiểm tra, giảm trừ vi phạm sử dụng điện; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm.

Bằng sự tích cực và chủ động trong công tác phối hợp trong công tác đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện truyền tải, phân phối và từng bước hiện đại hóa lưới điện, Công ty Điện lực Ninh Bình quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt việc đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân cũng như đáp ứng nhu cầu điện cho nền kinh tế của tỉnh Ninh Bình.

Thái Yến