Giao thông

Những tuyến xe buýt nào ở Cần Thơ đang thu hút nhiều người sử dụng?

Hồng Anh 21/10/2025 11:37

Tính đến cuối tháng 9/2025, trên địa bàn TP. Cần Thơ đang khai thác 9 tuyến xe buýt, trong đó có nhiều tuyến xe buýt, mỗi tháng thu hút hàng chục nghìn lượt khách đi xe buýt.

5.jpg
Trên địa bàn TP. Cần Thơ đang khai thác 9 tuyến xe buýt. Xe hiện đại, trang bị wifi, máy lạnh, hỗ trợ người khuyết tật

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ) về kết quả hoạt động xe buýt trong tháng 9, từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng về TP. Cần Thơ, đơn vị quản lý 9 tuyến xe buýt, trong đó 7 tuyến xe buýt nội tỉnh và 2 tuyến xe buýt liền kề chuyển thành tuyến xe nội tỉnh.

Các tuyến xe buýt đang khai thác với tổng chiều dài 438,7 km, với 65 phương tiện xe buýt đời mới (sản xuất năm 2020-2023), có máy lạnh, Wi-Fi, tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hỗ trợ người khuyết tật.

Về kết quả hoạt động, chỉ tính riêng tháng 9, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang vận chuyển 7.708 chuyến, thu hút hơn 64.020 hành khách. Trong đó, có nhiều tuyến xe buýt thu hút hàng chục nghìn lượt khách sử dụng, như: tuyến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ – thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng cũ – CT -14), thu hút hơn 8.845 lượt khách; tuyến Lộ Tẻ - Kinh B – Kiên Giang (cũ – CT06), thu hút hơn 12.251 lượt khách; đặc biệt là tuyến Ba láng – Ô Môn – Lộ Tẻ (CT - 03), thu hút hơn 29.823 lượt khách.

ogn Bay
Trong tháng 9, các tuyến xe buýt vận chuyển hơn 64.000 lượt hành khách

Trong công tác quản lý nhà nước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị nhận thấy có mặt thuận lợi khi trên địa bàn TP. Cần Thơ đã đầu tư 1.623 điểm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm trung chuyển khang trang, có thông tin các tuyến xe buýt đang hoạt động.

Tuy nhiên, hạ tầng điểm đầu, điểm cuối các tuyến xe buýt, gồm: bến Ba Láng, bến Ô Môn, bến Ngã ba Lộ Tẻ là những bến tạm do Doanh nghiệp tự thuê mặt bằng để sử dụng. Do đó, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác và phục vụ người dân khi sử dụng hình thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ngoài ra, còn gặp một số khó khăn như đến nay các tuyến xe buýt nội tỉnh đang khai thác trên địa bàn TP. Cần Thơ là các tuyến không trợ giá, các tuyến xe buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định. Do đó, ít nhiều ảnh hưởng đến thói quen của người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, nhất là lực lượng công nhân, sinh viên và học sinh.

phat to roi 1
Thời gian tới, đơn vị quản lý và khai thác xe buýt tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, khuyến khích mọi người dân sử dụng xe buýt khi di chuyển

Trong thời gian tới, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị tiếp tục rà soát, tham mưu và tổ chức triển khai các công việc tuyên truyền thu hút hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. Cần Thơ. Đồng thời xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và công bố danh mục mạng lưới tuyến (bao gồm tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang sau sáp nhập) để làm cơ sở tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân đi xe buýt

Triển khai ứng dụng Chatbox trên ứng dụng Messenger Facebook trực tiếp phản hồi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách đón xe và chọn tuyến xe buýt phù hợp, giải đáp kịp thời thắc mắc, nhu cầu cần biết thông tin hoạt động của các tuyến xe buýt nhanh chóng.

Các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TP. Cần Thơ sau sáp nhập:
Tuyến Ba Láng - Ô Môn - Lộ Tẻ (CT-01-CT-03); Tuyến Ô Môn – Vĩnh Thạnh (CT-05); Tuyến Lộ Tẻ - Kinh B - Kiên Giang (CT-06); Tuyến Ngã ba Lộ Tẻ - TT. Cờ Đỏ (CT-07); Tuyến Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Điền (CT-08); Tuyến Phong Điền - Lộ Tẻ Ba Se - Ô Môn (CT-09); Tuyến Ba Láng - KCN Trà Nóc - Ô Môn (CT-11); Tuyến Công viên Sông Hậu ( thành phố Cần Thơ) - TT Kinh Cùng (Hậu Giang) (CT-12); Tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ (TP. Cần Thơ) - Thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng) (CT-14)

Hồng Anh