Văn hóa - Thể thao

Kết nối, phát triển du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hương Sen 05/10/2025 11:30

Ngày 4/10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch.

Đây không chỉ là một hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa, mà còn là dịp để nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức và hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.

l6.jpg
Chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch

Hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch bền vững, hấp dẫn

Khác với nhiều điểm du lịch khác, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không đơn thuần là một quần thể kiến trúc tái hiện, mà còn là không gian sống động với sự tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ các địa phương trong cả nước.

Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, chùa Khmer, tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành "bảo tàng sống", nơi văn hóa được tái hiện chân thực, sống động. Đây là lợi thế hiếm có giúp địa chỉ này trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí phù hợp nhiều đối tượng, từ học sinh, sinh viên, gia đình đến khách quốc tế.

l4.jpg
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí phù hợp nhiều đối tượng

Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung tin tưởng, với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách.

"Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng các chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững. Chương trình famtrip này hy vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt và cùng nhau gặt hái thành công trong việc thu hút du khách cuối năm 2025 và những năm tiếp theo", ông Trịnh Ngọc Chung cam kết.

Cầu nối thị trường và điểm đến

Tham quan, trải nghiệm các làng dân tộc Thái, Gia Rai, Khmer, Chăm..., thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ, trải nghiệm trò chơi dân gian và giao lưu với đồng bào, nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao tiềm năng, sự khác biệt và khả năng phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo tại Làng.

Để biến tiềm năng thành thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút, việc đồng hành chặt chẽ giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các doanh nghiệp, từ tổ chức tour, hoàn thiện dịch vụ, đến truyền thông, quảng bá là cần thiết. Famtrip lần này, vì thế, đóng vai trò “cầu nối” quan trọng trong quá trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Làng.

l5.jpg
Các đơn vị lữ hành tham gia các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Với hạ tầng hiện có như dịch vụ xe điện, lưu trú tại khu Trại sáng tác, không gian rộng để tổ chức hoạt động, đại diện các công ty lữ hành cho rằng, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành “điểm nhấn xanh” của du lịch Hà Nội và vùng phụ cận.

Theo đại diện Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, các công ty lữ hành có thể phát triển các tour chuyên đề như: “Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung” tham quan, trải nghiệm, gắn kết với thiên nhiên; “Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc” chơi mà học, thích hợp cho học sinh, sinh viên. Các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú tiện nghi, BBQ ngoài trời, trải nghiệm làm bánh dân tộc, dệt thổ cẩm, học nhạc cụ truyền thống…

Đây thực sự là mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đồng thời đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo đang ngày càng phát triển.

l1.jpg
Chương trình tạo dựng sự gắn kết giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và doanh nghiệp du lịch

Hướng tới các sự kiện trong Tuần Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam (18 - 23/11) và khu Hồ trên núi, nhà hàng chân đồi đi vào hoạt động, chương trình Famtrip là cơ hội để giới thiệu các chương trình, dịch vụ mới, sẵn sàng chào đón du khách đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hương Sen