Giáo dục

Hà Nội: Xã Phúc Thịnh đi đầu ứng dụng AI trong giáo dục, thúc đẩy chuyển đổi số

Mạnh Hưng 05/10/2025 09:34

Chiều 4/10/2025, tại UBND xã Phúc Thịnh (Hà Nội), Fermat Tech phối hợp Phòng Văn hóa - Xã hội xã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Chuyển đổi số và tập huấn ứng dụng AI trong quản lý, giảng dạy, với hơn 230 đại biểu tham dự.

Sự kiện được tổ chức nhằm lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng cán bộ, giáo viên và người dân, thể hiện quyết tâm của xã Phúc Thịnh trong việc đưa công nghệ vào sâu trong mọi mặt đời sống, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục - nền tảng của phát triển bền vững.

z.jpg
Toàn cảnh Hội trường UBND xã Phúc Thịnh trước giờ diễn ra hội nghị.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, ông Đặng Việt Hà - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, UBND xã Phúc Thịnh nhấn mạnh, chuyển đổi số trong giáo dục không còn là lựa chọn mà là một yêu cầu tất yếu. Đây là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và hành động của mỗi cán bộ, nhà giáo. Lãnh đạo xã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, đầu tư nguồn lực và xây dựng cơ chế để ngành giáo dục thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, góp phần xây dựng xã Phúc Thịnh phát triển bền vững.

a.jpg
Ông Đặng Việt Hà - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban xã Phúc Thịnh phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu Đề án “Đổi mới và tăng cường ứng dụng CNTT, Chuyển đổi số & Trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo xã Phúc Thịnh giai đoạn 2025-2030”. Đề án đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái giáo dục số toàn diện, lấy học sinh làm trung tâm, với lộ trình từ giai đoạn nền tảng (2025-2026) đến giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững (2027-2030).

Điểm nhấn của chương trình là phần tập huấn chuyên sâu về “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và giảng dạy” do ông Nguyễn Thái Minh – Chuyên gia, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat – trực tiếp hướng dẫn. Trong buổi tập huấn, giảng viên đã mang đến cái nhìn tổng quan về chuyển đổi số, vai trò của AI trong đời sống hiện đại và nhấn mạnh rằng AI không phải công cụ thay thế, mà là “trợ thủ đắc lực” giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả giảng dạy.

d.jpg
Ông Nguyễn Thái Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Fermat, chia sẻ về tổng quan chuyển đổi số và vai trò của AI.

Các ứng dụng AI được giới thiệu và thực hành ngay tại lớp đã gây hứng thú lớn cho giáo viên. Nhiều công cụ hiện đại được giới thiệu như: Nano Banana của Gemini dùng để thiết kế hình ảnh minh họa từ câu lệnh, phần mềm VEO 3 để sản xuất video bài giảng chuyên nghiệp, hay các ứng dụng hỗ trợ soạn giáo án, tạo bài giảng điện tử. Đặc biệt, AI còn được ứng dụng để giải quyết các công việc cụ thể như xây dựng kế hoạch hoạt động cho Đoàn Thanh niên, tạo “trợ lý AI” tư vấn pháp lý cơ bản và tối ưu hóa việc quản lý, đăng tải nội dung trên mạng xã hội.

x.jpg
Các học viên chăm chú lắng nghe và ghi chép lại những nội dung quan trọng trong buổi tập huấn.

Bên cạnh những lợi ích, ông Nguyễn Thái Minh cũng cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng AI như “ảo giác AI” (tạo ra thông tin sai lệch) hoặc nguy cơ mất an toàn dữ liệu. Ông khuyến cáo giáo viên cần giữ vai trò kiểm chứng thông tin và tuyệt đối không đưa dữ liệu cá nhân, nhạy cảm vào các công cụ AI công cộng.

Khảo sát nhanh sau buổi tập huấn cho thấy 100% học viên đánh giá cao tính hữu ích và khả thi của nội dung. Nhiều giáo viên chia sẻ rằng AI giúp rút ngắn đáng kể thời gian xử lý công việc, đồng thời mong muốn có thêm các buổi tập huấn chuyên sâu dành cho cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn xã. Một giáo viên bày tỏ: “Qua buổi tập huấn, chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là phần ứng dụng AI. Việc thực hành trực tiếp cho thấy AI giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong soạn bài giảng và thiết kế hoạt động.”

xd.jpg
Học viên thực hành trực tiếp trên máy tính, ứng dụng các công cụ AI vừa được giới thiệu.

Kết thúc hội nghị, UBND xã Phúc Thịnh cho biết sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động trong Kế hoạch 272/KH-UBND, đẩy mạnh truyền thông và tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng số cho toàn thể đội ngũ giáo viên. Đây được xem là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa giáo dục xã bắt kịp xu thế thời đại số, xây dựng môi trường học tập thông minh, sáng tạo và hội nhập.

Mạnh Hưng