Đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Trung tâm Xúc tiến Công thương Thanh Hóa cho biết, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ tập trung mở rộng hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các chương trình khuyến công. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp công nghiệp nông thôn; từ số hóa dữ liệu, tự động hóa sản xuất đến ứng dụng công nghệ số trong quản trị, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Từ sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang quy mô hiện đại
Thanh Hóa là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về hoạt động khuyến công giai đoạn 2021 - 2025. Nhiều mô hình, đề án đã khẳng định hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến lâm sản.

Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã triển khai 85 đề án khuyến công, trong đó có 37 đề án thuộc chương trình khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ 17 tỷ đồng; 48 đề án thuộc chương trình khuyến công địa phương, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng. Các đề án tập trung hỗ trợ mô hình trình diễn kỹ thuật; ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến; tham gia hội chợ trong nước và quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp.
Đặc biệt, năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã triển khai Đề án khuyến công quốc gia điểm “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất chế biến lâm sản giai đoạn 2023 - 2025”. Đề án đã tận dụng lợi thế nguồn gỗ rừng trồng dồi dào, hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, mở rộng sản xuất và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Với sự hỗ trợ hiệu quả từ nguồn vốn khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, từ sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang quy mô hiện đại. Từ chỗ chỉ tiêu thụ trong nước, đến nay nhiều doanh nghiệp đã có hợp đồng xuất khẩu ổn định.
Giám đốc Công ty TNHH Lâm sản Đại Phát Vũ Đăng Bắc chia sẻ, nhờ được hỗ trợ ứng dụng dây chuyền sản xuất gỗ ván ép phủ phim từ nguồn vốn khuyến công, công ty đã tăng năng suất lên hơn 30%, tiết kiệm chi phí nhân công và nhiên liệu. Sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ, EU... Đặc biệt, sản phẩm ván ép phủ phim lần đầu sản xuất thành công tại Thanh Hóa, phù hợp với nhu cầu thị trường xây dựng hiện nay tại một số nước châu Á.
Bên cạnh đó, chương trình khuyến công còn chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại. Theo đó, UBND tỉnh đã hỗ trợ 4 lượt cơ sở tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ , hơn 12 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ trong nước. Chương trình còn giúp 3 cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho 10 sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.
Riêng năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Công thương Thanh Hóa (Trung tâm) thông tin, ở lĩnh vực khuyến công địa phương, Trung tâm đã hoàn thành nghiệm thu 2/3 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn . Địa phương cũng tích cực tham gia các hội chợ lớn như Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ 2025, Hội chợ “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” 2025 và Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng Sông Hồng - Quảng Ninh 2025, nhằm quảng bá sản phẩm địa phương và tìm kiếm đối tác mới.
Đối với khuyến công quốc gia, Trung tâm đã ký hợp đồng triển khai chương trình năm 2025 với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công; xây dựng bổ sung chương trình để trình Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời phối hợp với các địa phương lựa chọn doanh nghiệp xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2026.
Mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp
Có thể thấy, chương trình khuyến công đã giúp doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, hoạt động khuyến công đã tạo thêm việc làm, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Tuy nhiên, song hành với những thuận lợi, việc thực hiện chương trình khuyến công tại Thanh Hóa vẫn đối mặt không ít khó khăn. Nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, dễ bị tác động bởi biến động kinh tế toàn cầu. Nguồn lao động nông thôn thiếu đồng đều về tay nghề cũng là một rào cản đáng kể.
Bên cạnh đó, một số mục tiêu khuyến công đặt ra vẫn chưa thể thực hiện, như: xây dựng 12 mô hình trình diễn kỹ thuật, triển khai 7 đề án ứng dụng dây chuyền máy móc đồng bộ, 2 mô hình sản xuất sạch hơn, 5 hệ thống xử lý môi trường và 4 quy hoạch cụm công nghiệp. Nguyên nhân là do nhu cầu thực tế tại cơ sở còn hạn chế, trong khi nguồn kinh phí phân bổ vẫn chưa đủ lớn.
Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, Thanh Hóa đặt mục tiêu tiếp tục phát huy thế mạnh công nghiệp nông thôn, tập trung vào chế biến lâm sản, thủy hải sản, đá mỹ nghệ và sản xuất sạch hơn gắn với chuyển đổi số. UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ từ 55 - 60 đề án ứng dụng máy móc tiên tiến, 40 - 45 đề án dây chuyền thiết bị đồng bộ, đồng thời triển khai từ 8 - 10 mô hình trình diễn kỹ thuật mới.
Đáng chú ý, Thanh Hóa định hướng mạnh vào chuyển đổi số trong doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, từ số hóa dữ liệu quản lý, tự động hóa quy trình sản xuất đến áp dụng công nghệ số trong quản trị, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo đà phát triển bền vững.
Thời gian tới, Trung tâm cho biết sẽ tập trung vào việc mở rộng hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các chương trình khuyến công, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương. Cùng với định hướng sản xuất sạch hơn và chuyển đổi số, địa phương kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về hoạt động khuyến công.