Đồng Nai hỗ trợ dịch vụ xe buýt hướng tới phát triển giao thông xanh
Tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt, trợ giá vé xe buýt cho người dân, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải nhằm hướng tới phát triển giao thông công cộng xanh, giảm áp lực ùn tắc giao thông, ô nhiễm.

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết Chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Việt Cường cho rằng, dự thảo nghị quyết về hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ cho người dân sử dụng dịch vụ xe buýt được xem là cần thiết và phù hợp.
Kết quả thẩm tra cho thấy, giai đoạn 2017-2024, tỉnh đã chi hơn 262,6 tỷ đồng để trợ giá cho hoạt động xe buýt, trung bình 32,8 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến nhiều tuyến ngưng hoạt động.
Hiện toàn tỉnh chỉ còn 17 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó chỉ có 5 tuyến được trợ giá. Năm 2024, hệ thống xe buýt đã phục vụ 2,46 triệu lượt hành khách, nhưng tỷ lệ đảm nhận vận tải công cộng tại Biên Hòa chỉ đạt 0,5% và toàn tỉnh chỉ đạt 0,3%.
Nếu không có chính sách hỗ trợ mới, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ khó phát triển, tỷ lệ đảm nhận thấp sẽ kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
.jpg)
Với việc thông qua nghị quyết này, ngân sách tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt cũng được hưởng nhiều chính sách như miễn tiền vé cho người có công với Cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Học sinh, sinh viên sẽ được giảm 50% giá vé khi mua vé tháng, vé tập; người dân sẽ được giảm 25% giá vé khi mua vé tháng.
Tại kỳ họp, các đại biểu kiến nghị cần mở rộng mạng lưới xe buýt, kết nối khu vực dân cư từ địa bàn tỉnh Bình Phước (cũ) đến trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai, các KCN và các địa điểm du lịch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân.
.jpg)
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nghị quyết này còn tạo thêm động lực để doanh nghiệp vận tải công cộng mạnh dạn đầu tư phương tiện mới, hiện đại hơn, thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng phục vụ giao thông công cộng.
Điều này phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, từ năm 2025 trở đi, 100% xe buýt đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Theo nghị quyết, ngân sách tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay tại tổ chức tín dụng, áp dụng với hạn mức không vượt quá 80% tổng vốn đầu tư và tối đa 50 tỷ đồng/dự án.
Mức hỗ trợ lãi suất là 0,5%/tháng (tương đương 6%/năm) và thời gian hỗ trợ tối đa 60 tháng. Chủ dự án chỉ được nhận hỗ trợ đối với khoản vay đầu tư phương tiện và hạ tầng xe buýt. Nếu khoản vay quá hạn thì không được hỗ trợ cho thời gian bị nợ quá hạn.
Việc hỗ trợ được thực hiện bằng hình thức cấp bù lãi suất hằng năm dựa trên hồ sơ và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Nguồn kinh phí lấy từ ngân sách cấp tỉnh.
Các đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai khẳng định, nghị quyết này không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải công cộng giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn tạo tiền đề mở rộng dịch vụ xe buýt, nâng cao tỷ lệ vận tải công cộng của tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải, phát triển giao thông xanh, sạch, bền vững.