Văn hóa - Thể thao

Triển lãm "Các tác phẩm hội họa của Đỗ Sơn"

Thái Minh 03/10/2025 05:30

Kể từ triển lãm cá nhân lần thứ 4 năm 2008 tại Thăng Long Gallery, Hà Nội và có tranh trong sưu tập của Hoàng gia Morocco, sau 17 năm, họa sĩ Đỗ Sơn trở lại trong triển lãm cá nhân lần thứ 5.

Triển lãm mang tên Các tác phẩm hội họa của Đỗ Sơn, khai mạc ngày 3/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 92 tác phẩm và ký họa được trưng bày với đa dạng chất liệu, gắn với hành trình đóng góp quan trọng vào sự đổi mới và phát triển của mỹ thuật Việt Nam của họa sĩ Đỗ Sơn kể từ đầu thập niên 1980, đặc biệt trong thời kỳ Đổi mới của đất nước nói chung, của sáng tạo mỹ thuật nói riêng.

_sn.jpg
Sau 17 năm, Đỗ Sơn mới trở lại trong triển lãm cá nhân lần thứ 5. Nguồn: CMT

Các tác phẩm được chọn lọc từ lưu trữ của gia đình họa sĩ, bao gồm một số bức được vẽ trong thời gian gần đây.

Triển lãm này không chỉ là dịp để công chúng chiêm ngưỡng tranh của ông, mà còn là hành trình nghệ thuật quay về với ký ức, cảm xúc và những dấu mốc sáng tác suốt hơn nửa thế kỷ cầm cọ mà ông ví như “cuộc trở về” trọn vẹn trong không gian nghệ thuật và tâm hồn.

255.jpg
Tranh sơn dầu "Hoa biển", 1980. Tranh sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Công chúng yêu nghệ thuật sẽ cảm nhận được sự chuyển mình dẻo dai và luôn làm mới mình trong nghệ thuật của họa sĩ qua các tác phẩm từ ký họa chiến trường cho đến những mảng tranh phong cảnh, thiếu nữ, tĩnh vật, khỏa thân sau này.

Các tác phẩm được trưng bày mang theo dấu ấn đặc biệt trong hành trình sáng tác nghệ thuật của ông. Trong đó, bức tranh sơn dầu Hoa biển thể hiện cảm hứng từ biển đảo và chất trữ tình nội tâm của họa sĩ. Tác phẩm đã được trao Huy chương vàng, Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang năm 1984; Giải thưởng Nhà nước đợt IV, năm 2016 và được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập.

Dù gắn bó sâu sắc với đề tài chiến tranh và quân đội, song tranh của họa sĩ Đỗ Sơn về phụ nữ và đời sống thường ngày lại cho thấy một thế giới khác: nhẹ nhàng, kín đáo, giàu chất thơ và mang tính chiêm nghiệm. Đó là những không gian người xem không chỉ “nhìn” mà còn “cảm” về vẻ đẹp của sự tĩnh tại, của đời thường, và của nội tâm họa sĩ.

dsc_1856a.jpg
Tranh sơn dầu "Trái tim người mẹ", năm 1994. Tranh sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bên cạnh tranh về biển đảo, bộ đội, phong cảnh…, tranh thiếu nữ, phòng trong, tĩnh vật và đời thường chiếm một phần không nhỏ trong hành trình hội họa của ông.

Cảm hứng và ảnh hưởng tích cực từ tinh thần sáng tạo vượt trước thời đại của các họa sĩ phương Tây mà ông yêu thích cũng góp phần đem tới cho hội họa sau này của ông sự đa dạng về bút pháp, đặc biệt là sự táo bạo, tươi trẻ trong cách sử dụng các màu nguyên, rực rỡ mà không hề chói gắt, phô trương.

Nhiều ý kiến nhận định, Đỗ Sơn không chỉ là người ghi chép lịch sử, mà còn là người gìn giữ cảm xúc, vẻ đẹp và chất thơ của cuộc sống đời thường.

Họa sĩ Đỗ Sơn sinh năm 1943, tốt nghiệp hệ Trung cấp, niên khóa 1961 - 1964, hệ 5 năm niên khóa 1973 - 1978, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, ông trở lại công tác tại Xưởng Mỹ thuật Quân đội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, cho đến khi nghỉ hưu. Như ông chia sẻ: cả đời, xem như ông chỉ làm đúng công việc chuyên môn duy nhất là sáng tác hội họa, không làm bất cứ công việc nào khác, không đóng vai trò gì khác.

Bên cạnh 8 tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tranh của họa sĩ Đỗ Sơn đã được các tổ chức, cá nhân thuộc 26 nước và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam sưu tập, như: Bảo tàng Mỹ thuật Singapore (Singapore Art Museum), Bộ sưu tập của Gia đình Hoàng gia Morocco, Bộ sưu tập nghệ thuật của Hãng Mobil, Mỹ....

Thái Minh