Giáo dục

Từ cờ vây đến nhảy dây: Xu hướng mới trong giáo dục tư thục ở Hàn Quốc

Hồng Nhung 01/10/2025 08:19

Từ chỗ chỉ tập trung vào luyện thi và kiến thức văn hóa, các lớp học thêm ở Hàn Quốc nay đã mở rộng sang nghệ thuật, thể thao và nhiều kỹ năng mềm khác. Xu hướng này vừa đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng tài năng, vừa phản ánh áp lực của cha mẹ trong việc quản lý thời gian và chăm sóc con cái.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.21.11
Học sinh tiểu học chơi cờ vây tại một học viện ở Daechi-dong, quận Gangnam, phía nam Seoul. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Hàn Quốc từ lâu nổi tiếng với nền văn hóa coi trọng giáo dục, nơi cha mẹ dành nhiều tâm sức và chi phí để đầu tư cho việc học của con. Thế nhưng, bên cạnh các lớp luyện thi truyền thống – hay còn gọi là hagwon – cho các môn Toán và Tiếng Anh, có một xu hướng mới đang nổi lên: phụ huynh ngày càng cho con theo học các trung tâm tư thục rèn luyện kỹ năng, thể thao và nghệ thuật, từ cờ vây, bóng rổ, taekwondo cho đến cả… nhảy dây.

Theo số liệu Bộ Giáo dục Hàn Quốc, hơn một nửa học sinh tiểu học ở nước này năm ngoái đã tham gia các chương trình học ngoại khoá như âm nhạc, thể thao và nghệ thuật. Chi tiêu cho những lớp này tăng từ 4,39 nghìn tỷ won (3,2 tỷ USD) năm 2022 lên 4,87 nghìn tỷ won năm 2024. Bình quân, mỗi học sinh tiểu học tiêu tốn 442.000 won/tháng (khoảng hơn 8 triệu đồng) cho học thêm – gần gấp đôi mức năm 2015.

Nuôi dưỡng sở thích và vốn văn hóa

Tại Daechi-dong, “thủ phủ” của các lớp luyện thi, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh chen nhau trong một học viện cờ vây vào buổi chiều. Có em vừa tan trường, có em đã tham gia thêm một lớp khác trước khi tới.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.21.24
Thầy Kim Soo-yong, một kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp và là người đứng đầu học viện Cờ vây ở Daechi-dong đang hướng dẫn các em về các nước đi. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Em Kim Min-joon, học sinh lớp 5, bắt đầu chơi cờ vây cách đây bốn năm. “Em thấy trò này vui nên thử chơi. Với em, nó như cách giải tỏa căng thẳng”, em cho biết.

Thầy Kim Soo-yong, kỳ thủ chuyên nghiệp điều hành học viện từ năm 2018 cho biết, phần lớn học viên là trẻ mẫu giáo và tiểu học. “Nhưng khi lên lớp lớn, các em thường rời đi để tập trung nhiều hơn vào các môn học chính khoá”.

Theo thống kê, chỉ riêng thủ đô Seoul hiện có ít nhất 55 học viện mang tên “cờ vây”. Nhiều phụ huynh tin rằng môn này giúp trẻ tăng khả năng tập trung và hình thành sở thích lành mạnh.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.22.48
Nhiều phụ huynh tin rằng cờ vây giúp trẻ tăng khả năng tập trung và hình thành sở thích lành mạnh. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Khảo sát mới nhất cho thấy 65,1% phụ huynh Hàn Quốc đăng ký các lớp ngoại khoá với mục tiêu nuôi dưỡng sở thích, năng khiếu và vốn văn hóa cho con. Một phụ huynh ở quận Mapo (Seoul) cho biết: “Tôi thấy cha mẹ bây giờ muốn con giỏi mọi thứ, có càng nhiều trải nghiệm càng tốt”.

Thậm chí, một số học viện còn mở cả lớp… nhảy dây. Dù đây chỉ là môn phụ trợ kiểm tra thể lực ở trường, nhiều phụ huynh vẫn cho con học để đạt thành tích tốt. “Con gái tôi học nhảy dây ở lớp taekwondo, nên tôi không gửi cháu đi riêng, nhưng nhiều bạn của cháu thì có”, một bà mẹ nói.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.21.40
Học sinh tiểu học tham gia lớp nhảy dây sau giờ học, tại một trung tâm chăm sóc nằm trong Trường tiểu học Sammun ở Gimhae, Nam Gyeongsang. Ảnh: Văn phòng Giáo dục Nam Gyeongsang

Theo khảo sát của Consumer Network for Public Interest năm 2020, trung bình mỗi học sinh tiểu học Hàn Quốc theo học 2,3 trung tâm. Các môn phổ biến nhất là tiếng Anh (57,5%), tiếp đến là Toán, piano, mỹ thuật và taekwondo. Năm 2023, học sinh tiểu học dành trung bình 7,5 giờ/tuần cho học thêm.

Trẻ nhỏ, lịch học dày đặc

Học sinh tiểu học hiện là nhóm đóng góp nhiều nhất cho thị trường giáo dục tư thục Hàn Quốc. Năm 2024, tổng chi tiêu cho học thêm đạt 29,2 nghìn tỷ won, tăng 7,7% so với năm trước, dù số lượng học sinh giảm 80.000 em. Trong đó, riêng tiểu học chiếm tới 13,2 nghìn tỷ won, vượt xa trung học phổ thông (8,1 nghìn tỷ won) và trung học cơ sở (7,8 nghìn tỷ won).

Không chỉ do số lớp nhiều hơn, mà tỷ lệ tham gia học thêm ở tiểu học cũng cao vượt trội: 87,7% năm 2024, so với 78% ở cấp hai và 67,3% ở cấp ba.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.36.04
Biểu đồ cho thấy chi tiêu trung bình hàng tháng của một học sinh tiểu học Hàn Quốc tăng theo từng năm. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Nhiều phụ huynh cho rằng những năm tiểu học là “thời điểm vàng” để con phát triển toàn diện. “Với học sinh tiểu học, cha mẹ thường kỳ vọng các em trở nên toàn diện hơn. Với nhiều môn học nghệ thuật, ban đầu trẻ có thể không muốn học, nhưng sau lại thấy thích, đặc biệt so với Toán hay Anh”, cô Lee Seon-ah, giáo viên dạy viola cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng cũng thay đổi theo cấp lớp. Bộ Giáo dục cho biết tỷ lệ học sinh tiểu học tham gia lớp ngoại khoá đạt đỉnh ở lớp 2 (20,7%) nhưng giảm xuống 10,9% ở lớp 6. Học sinh Kim Min-joon cũng thừa nhận: “Em sắp nghỉ học cờ vây rồi để chuyển sang học Toán”.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.36.24
Lý do phụ huynh đăng ký cho con em mình học các môn ngoại khoá, với 65,1% mong muốn nuôi dưỡng đam mê và phát triển tài năng cho con, 18,1% vì lí do hỗ trợ trông trẻ. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Ngoài chuyện rèn luyện kỹ năng, các lớp học ngoại khoá ở các học viện còn đóng vai trò “giữ trẻ”. Một phụ huynh ở Mapo chia sẻ: “Lớp dưới tan học lúc 12h30 hoặc 1h chiều, trong khi chúng tôi phải đi làm đến tối. Học viện lấp được khoảng trống thời gian đó”.

Theo Bộ Giáo dục, có 18,1% phụ huynh coi nhu cầu trông trẻ là lý do chính gửi con đến học viện tư.

Trường học có lấp được khoảng trống?

Một số chuyên gia cho rằng, nếu tăng cường nghệ thuật và thể thao trong trường, cha mẹ có thể bớt phụ thuộc vào học viện tư. Tuy vậy, thực tế lại phức tạp. Nghiên cứu chỉ ra, khi trường học áp dụng môn học bơi bắt buộc, chi tiêu cho lớp bơi tư nhân còn tăng lên. Tương tự, lễ hội nghệ thuật ở trường cũng khiến phụ huynh cho con đi học nhạc, vẽ nhiều hơn.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.21.55
Các học viện tư nhân ở Daechi-dong, quận Gangnam đều quảng cáo về các lớp học ngoại khoá, nghệ thuật... Ảnh: Korea JoongAng Daily

Bên cạnh đó, trường công cũng có tổ chức ngoại khóa, song thực tế lại hạn chế hơn về quy mô và chất lượng so với các học viện. Em Heo Yoon-sung, học sinh lớp 5, từng biết đến cờ vây qua lớp ngoại khóa ở trường, nhưng sau khi theo học tại học viện, em nhận xét: “Em thấy ở đây chương trình bài bản hơn nhiều. Em học được nhiều chiến thuật mới”.

Tất nhiên, học phí giữa hai bên cũng có chênh lệch. Chẳng hạn, ở một trường tiểu học tại Bangbae-dong (Seoul), các lớp nghệ thuật và sáng tạo chỉ mở cho 20 học sinh, kéo dài 12 buổi với học phí 139.200 won. Trong khi đó, một học viện mỹ thuật tại Gaepo-dong thu 230.000 won chỉ cho bốn buổi học mỗi tháng.

Ảnh chụp Màn hình 2025-09-29 lúc 18.22.39
Các vận động viên tiểu học biểu diễn trong Lễ hội Taekwondo Đại học Thế giới Daegu 2025 tại cơ sở Seongseo của Đại học Keimyung ở quận Dalseo, Daegu, ngày 6/7/2025. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Nhìn chung, xu hướng mở rộng loại hình học thêm phản ánh mong muốn của nhiều phụ huynh Hàn Quốc: vừa nuôi dưỡng năng khiếu, vừa giải quyết nhu cầu trông trẻ trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chi phí ngày càng cao và sự khác biệt về chất lượng giữa chương trình trường công và học viện tư đang làm nổi bật rủi ro bất bình đẳng. Theo các chuyên gia, để cân bằng giữa phát triển toàn diện cho trẻ và giảm áp lực kinh tế cho gia đình, cần có sự kết hợp giữa chính sách giáo dục, cải thiện chất lượng ngoại khóa công lập và những giải pháp hỗ trợ xã hội phù hợp.

Hồng Nhung