Kinh tế biển - mảnh ghép hoàn hảo hiện thực hóa các mục tiêu phát triển
Hưng Yên - Thái Bình hợp nhất tạo nên một tỉnh Hưng Yên mới với không gian phát triển kinh tế rộng mở, toàn diện, đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển được ví như mảnh ghép hoàn hảo, là đôi cánh để Hưng Yên tự tin vươn mình hiện thực hóa các mục tiêu phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước.
Cửa ngõ vươn khơi
Tỉnh Hưng Yên (cũ) có vị trí chiến lược nằm ở trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, giáp Thủ đô Hà Nội; hạ tầng giao thông thuận lợi với các tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 38, Quốc lộ 39, đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội... kết nối với cảng biển, sân bay và các đô thị lớn ở miền bắc. Với thế mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo, dù có vị trí địa lý khá thuận lợi, song Hưng Yên (cũ) vẫn thiếu một “cửa ngõ” trực tiếp để trao đổi hàng hóa với thị trường toàn cầu. Bởi vậy, khi hợp nhất nhiều “điểm nghẽn” cản trở phát triển đã được khơi thông.
.jpg)
Thực tế, trong chặng đường phát triển của Hưng Yên những năm qua, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng luôn có tốc độ tăng trưởng cao và giữ vai trò mũi nhọn, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Các khu, cụm công nghiệp ở Hưng Yên sản xuất lượng lớn hàng hóa lớn, song phải phụ thuộc vào cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, dẫn đến chi phí logistics cao và rủi ro tắc nghẽn, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, tỉnh Thái Bình (cũ) có gần 54km đường bờ biển, 5 cửa sông lớn, trên 16 nghìn hecta bãi triều. Do đó, khi hai tỉnh hợp nhất, tỉnh Hưng Yên mới sẽ có cơ hội tổ chức lại không gian phát triển trên nền liên kết đô thị - công nghiệp - cảng biển - logistics - du lịch ven biển. Đây là bước đi hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 139/2024/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia, coi kinh tế biển là trụ cột chiến lược, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng với quốc tế.
Không chỉ là một “cửa ngõ” quan trọng, biển còn đem đến cho Hưng Yên một không gian phát triển mới với các ngành nghề như: nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hàng hải, du lịch ven biển, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi. Đây là lĩnh vực mang tính dài hạn, ít phụ thuộc vào biến động kinh tế toàn cầu, phù hợp với định hướng phát triển xanh, bền vững của Việt Nam. Và nếu Hưng Yên cũ đã gần như bão hòa về đất công nghiệp, thì vùng ven biển Thái Bình (cũ) lại còn rất nhiều quỹ đất để quy hoạch khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Đây là cơ hội để giải quyết điểm nghẽn “thiếu đất phát triển”.
Khi có biển, Hưng Yên sẽ vừa là “cửa ngõ Thủ đô” vừa là “cửa ngõ ra Biển Đông”, trở thành một trung tâm logistics liên hoàn, có khả năng dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn vùng đồng bằng sông Hồng. Đây chính là mảnh ghép để Hưng Yên không chỉ là điểm sáng trong vùng, mà còn có vị thế chiến lược trên bản đồ phát triển quốc gia.
Giàu lên từ biển với tư duy và cách làm khác biệt
Trao đổi với phóng viên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: “Hưng Yên nhất định mở rộng không gian kinh tế hướng biển để làm giàu từ biển và hoàn toàn có thể làm giàu từ biển với tư duy và cách làm khác biệt, lựa chọn mô hình sáng tạo so với địa phương lân cận”.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa, Hưng Yên sẽ phát triển kinh tế biển bền vững với mô hình khu kinh tế tự do đa ngành đối chuẩn quốc tế trên cơ sở chuyển đổi khu kinh tế hiện có gắn với lấn biển trở thành động lực phát triển mới của tỉnh, bắt kịp xu thế phát triển mới của thế giới và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tỉnh. Xây dựng khu kinh tế tự do trở thành cửa ngõ hướng biển ra thế giới của khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng.
Khu kinh tế tự do sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ, sản xuất công nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, dịch vụ vận tải, logistics, cảng biển, sân bay, đô thị nghỉ dưỡng biển, giải trí; là nơi tập hợp các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đóng vai trò chủ chốt trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi hội tụ nhân tài, tinh hoa trí tuệ, thử nghiệm, sáng tạo, chia sẻ, tự do kết nối với phần còn lại của thế giới, liên thông chặt chẽ với các địa phương trong khu vực và được tổ chức quản lý, quản trị theo cơ chế đặc thù, vượt trội, tạo sự khác biệt, cạnh tranh quốc tế để hình thành cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và phía Bắc của đất nước.
Bên cạnh đó, phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, khai thác hợp lý tiềm năng tài nguyên biển; quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả vùng đất ngập nước ven biển; bảo vệ môi trường biển và sự đa dạng hệ sinh thái trong các khu bảo tồn thiên nhiên. Phát triển các ngành kinh tế hàng hải, cảng biển, cảng sông, cảng cạn và dịch vụ hậu cần logistics gắn với chuỗi cung ứng toàn cầu và vùng đồng bằng sông Hồng. Tích cực, chủ động tham gia liên kết trong vành đai kinh tế ven biển duyên hải Bắc Bộ.
Đồng thời, quy hoạch, xây dựng hạ tầng kinh tế biển, nhất là sân bay, cảng biển nước sâu có năng lực tiếp nhận tàu tải trọng 200 nghìn tấn trở lên; quy hoạch, đầu tư hệ thống giao thông đa phương tiện, vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao kết nối khu kinh tế tự do với quốc lộ, cao tốc, với Thủ đô Hà Nội, các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng, các trung tâm, tiểu vùng của tỉnh. Với chiến lược phát triển bài bản, sáng tạo, kinh tế biển hứa hẹn sẽ đem đến những đột phá mới để kinh tế tỉnh Hưng Yên tăng tốc hơn nữa trong giai đoạn mới.