Đồng bộ hạ tầng - kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Hạ tầng là nền móng cho phát triển bền vững, là điều kiện tiên quyết để tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Hưng Yên đã huy động hàng trăm nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Chính sự đồng bộ và hiện đại hóa hạ tầng đã mở rộng không gian kết nối, kiến tạo động lực tăng trưởng, trở thành bệ phóng để Hưng Yên bứt phá hướng đến là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đô thị thông minh hàng đầu khu vực.
“Thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư
Với vị trí địa lý chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hưng Yên xác định việc nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo đó, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch, kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, duyên hải Bắc Bộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của tỉnh. Có thể kể đến các dự án điển hình như: Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn II); dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua tỉnh Hưng Yên; dự án đường vành đai 3,5; dự án đường Tân Phúc - Võng Phan; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài; dự án đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng; dự án đường kết nối ĐT.387 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…
Theo thống kê của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã đầu tư xây dựng và nâng cấp đồng bộ 28,14km quốc lộ, 127,13km đường tỉnh, gần 230km đường huyện, hơn 1.000km đường xã, liên xã. Tỷ lệ các tuyến đường được trải nhựa, bê tông hóa đạt mức cao, bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics. Đặc biệt, việc quy hoạch 5 cây cầu vượt sông Hồng kết nối với Hà Nội đang được khẩn trương hoàn tất thủ tục triển khai, hứa hẹn mở ra “cửa ngõ vàng” cho liên kết vùng, đặc biệt là kết nối với Thủ đô và các khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cùng với giao thông, hạ tầng khu công nghiệp - đô thị cũng được tỉnh quan tâm đặc biệt, với tinh thần “đi trước một bước”, tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến cuối tháng 6/2025, tỉnh Hưng Yên có 1 khu kinh tế, 23 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích trên 5.891ha; có 74 cụm công nghiệp được thành lập với tổng diện tích trên 3.931ha. Nhiều khu, cụm công nghiệp lớn đã đi vào vận hành hiệu quả, thu hút hàng loạt tập đoàn công nghệ, chế biến, chế tạo đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.
Cùng với đó, trong giai đoạn này, Hưng Yên cũng tập trung đầu tư hạ tầng đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 ước đạt 34,4%. Toàn tỉnh hiện có 35 đô thị cùng nhiều công trình trọng điểm đã được hoàn thành, tạo điểm nhấn trong cảnh quan môi trường, trong đó, nhiều dự án khu đô thị lớn, hiện đại, sinh thái, thông minh như: Đại An, Dream City, Ecopark, Kiến Giang, Alluvia City… Ngoài ra, tỉnh cũng ưu tiên xây dựng các trung tâm dịch vụ thương mại hiện đại, dịch vụ y tế chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng sống và an sinh xã hội.
Nền móng cho sự phát triển bền vững
Trao đổi với phóng viên, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: “Hạ tầng là nền móng cho phát triển bền vững. Do đó, trong giai đoạn mới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết về hạ tầng, bảo đảm các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch hiện đại, bền vững, gắn với hạ tầng giao thông và đô thị thông minh. Đây là điều kiện tiên quyết để tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh”.
Theo đó, ngay từ năm 2025 - năm đầu của nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Hưng Yên đã khởi động các công trình trọng điểm, các dự án giao thông kết nối, cụm công nghiệp ven đô, cảng logistics để tạo đà bứt phá phát triển bền vững. Điển hình là dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08). Đây là dự án trọng điểm, giữ vai trò then chốt, kết nối các trục giao thông chính của đồng bằng sông Hồng và các khu kinh tế ven biển phía Bắc, góp phần chia sẻ lưu lượng với QL.10, QL.39 và trục đường ven biển hiện hữu.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, Hưng Yên luôn xác định rõ vai trò “đi trước mở đường” của hệ thống hạ tầng trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hạ tầng đủ mạnh và đồng bộ không chỉ mở đường cho tăng trưởng kinh tế mà còn làm thay đổi căn bản diện mạo phát triển và chất lượng sống của người dân. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, cải cách thủ tục đầu tư, quy hoạch mở rộng không gian phát triển, đặc biệt là vùng ven sông Hồng và các trục kết nối với Hà Nội. Hạ tầng sẽ là bệ phóng để đưa Hưng Yên bứt phá, trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đô thị thông minh hàng đầu khu vực.
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt từ 10 - 11%; GRDP bình quân đầu người đạt 180 triệu đồng/năm, tổng quy mô GRDP toàn tỉnh đạt 600.000 tỷ đồng, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm trên 40,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn khoảng 1.100.000 tỷ đồng. Tỉnh cũng xác định 5 trụ cột chiến lược phát triển, trong đó “phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại” được đặt lên hàng đầu.